Chiều nay (2/7), tuyên án sơ thẩm vụ nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình

Trước đó VKS đề nghị mức án với ông Đặng Thanh Bình nguyên phó thống đốc là 4 - 5 năm tù; các bị cáo còn lại từ 24 tháng tù cho đến 3 năm 6 tháng tù giam.
Chiều nay (2/7), tuyên án sơ thẩm vụ nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình

Theo kế hoạch, chiều nay ngày 2/7, Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sẽ tuyên án sơ thẩm vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổ giám sát đặt tại Ngân hàng Xây Dựng (VNCB).

Trước đó, phiên toà đã có 4 ngày xét xử. Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình cho rằng ông đã làm tròn trách nhiệm theo nhiệm vụ được giao trong quá trình tái cơ cấu NH Xây Dựng, và rằng với ông thì việc được tái cơ cấu là vinh dự, là tự hào chứ không phải là làm sai gây hậu quả nghiêm trọng như cáo buộc của VKS nhân dân.

Các bị cáo Lê Văn Thanh, Hà Tấn Phước, Phạm Thế Tuân, Ngô Văn Thanh nói chỉ chịu trách nhiệm một phần trong những sai phạm bị cáo buộc, và rằng trong quá trình giám sát Ngân hàng Xây Dựng có sai sót là đã không quyết liệt đối với ngân hàng này. Bên cạnh đó, bối cảnh đi giám sát các quy định còn chưa rõ ràng, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, các bị cáo vừa làm vừa mày mò, điều kiện công tác xa xôi khó khăn, bản thân có nhiều đóng góp cho ngân hàng, gia đình có truyền thống tốt nên mong được HĐXX xem xét để không phải chịu trách nhiệm hình sự hoặc mức án nhẹ nhất có thể - án treo.

VKS đã đề nghị mức án với ông Đặng Thanh Bình từ 4 đến 5 năm tù;

Ông Hà Tấn Phước (nguyên tổ trưởng Tổ Giám sát NHNH, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Long An) 30 đến 36 tháng tù;

Ông Phạm Thế Tuân (nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM) từ 30 đến 36 tháng tù;

Ông Lê Văn Thanh (nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù;

Ông Ngô Văn Thanh (nguyên Phó Phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An) 24 đến 36 tháng tù.

Đồng thời, VKS đề nghị miễn trách nhiệm dân sự của tất cả các bị cáo. VKS đề nghị làm rõ vai trò của lãnh đạo NHNN cùng nhiều cá nhân khác.

Sau phần bào chữa của luật sư và bị cáo cũng như các phần đối đáp, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị mức án với ông Đặng Thanh Bình vì cho rằng đó đã là mức án xem xét rất kỹ. VKS đề nghị HĐXX xem xét thêm điều kiện để giảm án cho các bị cáo còn lại. Trong khi đó đại diện NHNN đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho cả 5 bị cáo.

Có thể bạn quan tâm