China Mengniu Dairy từ bỏ tham vọng mua Lion Dairy của Úc vì căng thẳng thương mại

China Mengniu Dairy đã từ bỏ kế hoạch mua lại một công ty kinh doanh đồ uống của Úc sau khi chính phủ Úc cho biết họ có thể sẽ phản đối thoả thuận này.
China Mengniu Dairy từ bỏ tham vọng mua Lion Dairy của Úc vì căng thẳng thương mại

Việc China Mengniu Dairy đề xuất mua lại một công ty kinh doanh đồ uống của Úc đã bị huỷ bỏ vào hôm qua (25/8). Công ty của Úc, Lion Dairy và chủ sở hữu - công ty đồng uống khổng lồ Nhật Bản Kirin, đều cho biết trong tuyên bố riêng rằng thoả thuận này với Trung Quốc khó có thể được các cơ quan quản lý chấp thuận. 

Theo thoả thuận ban đầu, Kirin sẽ chuyển nhượng Lion Dairy - công ty kinh doanh sữa và nước trái cây của Úc - cho China Mengniu Dairy. Trị giá của thoả thuận được tiết lộ lần đầu tiên vào năm tháng 11/2019 là 430 triệu USD. 

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, căng thẳng song phương đã trở nên nghiêm trọng hơn vì các vấn đề của đại dịch Covid-19 và đã lan sang thương mại. Úc đã khiến Trung Quốc tức giận khi kêu gọi mọt cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Bắc Kinh sau đó đã nhắm vào mục tiêu xuất nhập khẩu, ngừng nhập khẩu một số loại thịt bò và áp thuế đối với lúa mạch của Úc. 

Đã có các báo cáo cho thấy thương vụ giữa Mengniu và Lion Dairy khó có thể thành công. Cả hai bên đều phải chờ sự chấp thuận của Ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài của Úc, và vào tuần trước, Tạp chí Tài chính Úc đã đưa tin, trích dẫn một nguồn chưa xác định, rằng Thủ Quỹ Josh Frydenberg đã chuyển sang chặn đứng giao dịch. Nguồn tin nói với tờ báo rằng quyết định được đưa ra “do các vấn đề ngoại giao”. Ông Josh Frydenberg cũng đã xác nhận vào hôm qua (25/8) rằng ông đã nói chuyện với Mengniu Dairy về việc “thoả thuận này sẽ trái lại với lợi ích quốc gia”. Các công ty sau đó đã quyết định huỷ bỏ thoả thuận. 

Lion Dairy đưa ra tuyên bố: “Vì sự phê duyệt từ các cơ quan quốc gia không có khả năng sẽ thành hiện thực trong thời điểm này, Lion và Mengniu Dairy đã đồng ý sẽ ngừng quá trình mua bán hiện tại. Chúng tôi cảm thấy rất thất vọng nhưng vẫn sẽ xem xét những con đường phía trước.” 

Tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã nhằm vào một ngành công nghiệp khác của Úc. Trung Quốc công bố điều tra chống bán phá giá nhập khẩu đối với rượu vang Úc. Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birminham đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc về việc bán phá giá rượu vang, nói rằng những ý kiến này từ Trung Quốc là “khó hiểu”. 

“Rượu vang Úc không được trợ cấp và cũng không được bán bằng hay thấp hơn giá trên thị trường thế giới. Chính phủ Úc sẽ hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp rượu vang để bảo vệ mình khỏi các cáo buộc này, và đồng thời sẽ có những biện pháp để ngăn chặn việc áp thuế vô lý đối với các nhà sản xuất rượu vang của chúng tôi.”

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm