Chính phủ chỉ đạo giải quyết vụ khách hàng Bright City kêu cứu

Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND thành phố Hà Nội xem xét, giải quyết vụ việc khách hàng phản ánh tại dự án Bright City và báo lại cho Văn phòng Chính phủ kết q
Chính phủ chỉ đạo giải quyết vụ khách hàng Bright City kêu cứu

Theo đó, văn bản nêu rõ, ông Hà Duy Hoan (địa chỉ: Cty TNHH Hanoi Stell Center, lô MB5, khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) và một số công dân có đơn thư gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị, liên quan đến việc thi công dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

"Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND TP Hà Nội đơn phản ánh, kiến nghị nêu trên của ông Hà Duy Hoan và một số công dân để xem xét, giải quyết theo quy định và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết”, văn bản nêu.

Được biết, dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại Bright City) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, tiền thân của Bright City là một dự án nhà ở thương mại tọa lạc trên khu đất có diện tích 15493m2, bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ hiện đại để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên.

Dự án được giới thiệu có tổng số vốn lên tới 1800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự kiến khoảng 1.360 căn hộ theo tiêu chuẩn thiết kế sẽ được cung cấp cho thị trường nhà ở Hà Nội. 

Đến năm 2014, chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Trong suốt quá trình thi công từ 2/2016 - 12/2016, dự án rất nhiều lần chậm, dừng thi công với lý do thiếu vốn. Đỉnh điểm là ngày 20/12/2016 chủ đầu tư thông báo dừng thi công tòa A3 khi đang thi công dở dang tầng 17 và yêu cầu các hộ mua nhà tại tòa A3 chuyển sang A11 và A2 để đảm bảo nguồn lực cho tiến độ của dự án.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, tại công trường chủ đầu tư chỉ cho thi công mỗi tòa A1.1. Còn 2 tòa A1.2 và A2 thì hoàn toàn bị dừng hẳn.

Đến giữa tháng 3/2018, chủ đầu tư cho biết hiện công ty mất khả năng tài chính và chủ đầu tư sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng đã ký với khách hàng (tiền góp + lãi theo hợp đồng mua bán). Sau đó, tuyên bố phá sản, để Ngân hàng BIDV phát mại tài sản.

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì dự án chậm tiến độ họ phải ở nhà thuê, và trả lãi vay ngân hàng mỗi tháng.

A-Z Thăng Long

Có thể bạn quan tâm