Chính phủ tiếp tục thúc các Bộ cắt giảm điều kiện kinh doanh

"Thủ tướng không phiên họp nào không nhắc, với rất nhiều văn bản đôn đốc, với yêu cầu đi vào hiệu quả, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, coi đây là dư địa rất quan trọng cho tăng trưởng",
Chính phủ tiếp tục thúc các Bộ cắt giảm điều kiện kinh doanh

Tại buổi kiểm tra 4 bộ về việc cắt giảm các thủ tục, điều kiện kinh doanh, sáng 16/10, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, các nghị quyết của Chính phủ đã yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa 50% các điều kiện kinh doanh và 50% các thủ tục, mặt hàng xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành. Tuy nhiên, trong tổng số 6.191 điều kiện kinh doanh, đến nay mới cắt được 1.517 điều kiện. Còn trong 9.926 dòng hàng mới cắt giảm được 1.700 dòng hàng.

"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Tổ công tác đôn đốc, kiểm tra công tác này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu và cho biết khác với các lần kiểm tra trước, lần này việc kiểm tra sẽ rất cụ thể với 4 bộ bao gồm: Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Bộ Thông tin và Truyền thông. Dự kiến ngày 17/10, Tổ công tác sẽ tiếp tục làm việc với các bộ khác về vấn đề này.

Ví dụ Bộ GTVT có các phương án đầu tiên về cắt giảm các điều kiện kinh doanh đã hơn 4 tháng với cam kết cắt giảm 56% điều kiện, nhưng đến nay vẫn chưa xong. “Chúng ta đã làm được nhiều việc, nhưng hôm nay mời nhiều hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia để minh chứng việc cắt giảm có thực chất không hay gom 2 thành 1 hoặc cắt cái nọ mọc cái kia. Tất nhiên tình trạng này nếu có thì cũng là số rất ít, nhưng tinh thần là phải rất minh bạch”, Bộ trưởng cho biết.

Một số bộ chậm thực hiện được nhắc đến cụ thể như Bộ TT&TT, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, Bộ KH&CN... “Ví dụ Bộ TT&TT chậm là do không thực hiện một nghị định sửa nhiều nghị định theo thủ tục rút gọn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Tổng cộng còn 2.277 điều kiện cần tiếp tục cắt giảm và so với mốc thời gian Thủ tướng giao phải hoàn thành (15/8/2018) thì đã quá 2 tháng 2 ngày, cần quyết liệt thực hiện.

“Vừa qua chúng tôi đã công bố báo cáo về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, cao nhất là nhóm thủ tục xây dựng và ngay hôm sau khi công bố thì Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã triệu tập cuộc họp để tìm nguyên nhân. Như vậy các bộ đã vào cuộc rất mạnh mẽ nhưng chỗ này, chỗ khác vẫn còn vướng. Cũng cần nói thêm, có văn bản các bộ đã trình Chính phủ nhưng VPCP đang xử lý, vì phải lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, lấy ý kiến phản biện, hỏi ý kiến các hiệp hội, chuyên gia”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói.

Tổ công tác đề nghị tại buổi làm việc, các bộ báo cáo công khai tiến độ thực hiện nhiệm vụ, “bao giờ làm được, cắt hay không cắt, tại sao không giảm, vướng chỗ nào”. Tinh thần là cùng ngồi lại để tìm giải pháp tốt nhất tháo gỡ các vướng mắc, theo đúng tinh thần nói đi đôi với làm, chuyển mạnh sang phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tổ trưởng Tổ công tác nhắc lại tinh thần chỉ đạo “rất nghiêm” của Thủ tướng Chính phủ và nhấn mạnh, cần biểu dương các bộ làm tốt với vai trò tích cực của các Bộ trưởng, vì để cải cách thực sự đòi hỏi quyết tâm rất lớn.

Có thể bạn quan tâm