Chính phủ ưu tiên vốn ngoài ngân sách thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo về kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư, xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục
Chính phủ ưu tiên vốn ngoài ngân sách thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), TP HCM... rà soát quy hoạch và việc sử dụng đất quốc phòng tại khu vực sân bay, bố trí lại doanh trại của các đơn vị quân đội để thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng.

Quan điểm của Chính phủ cần ưu tiên dành quỹ đất cho phát triển giao thông vận tải hàng không, đáp ứng yêu cầu mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo đúng phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng do công ty Tư vấn ADP-I (Cộng hòa Pháp) đề xuất, đã được Thủ tướng đồng ý lựa chọn.

Chỉ đạo Bộ GTVT và UBND TP HCM phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức tiếp nhận và quản lý các khu vực đất do Bộ Quốc phòng bàn giao theo đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, triển khai đầu tư các dự án hạ tầng liên quan nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan xác định nguồn và kế hoạch sử dụng vốn đầu tư cho các giai đoạn của Dự án, từng công trình cụ thể như hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga 20 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa và các công trình bắt buộc phải đầu tư...

Đồng thời, các đơn vị trên cũng đề xuất phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư (khuyến khích tư nhân đầu tư và ưu tiên việc sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện), cho từng danh mục công trình theo đúng quy định pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư, xây dựng của dự án, đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2020.

Trước đó, tháng 3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADP-I (Pháp).

Theo phương án mở rộng sân bay Tân Sơn nhất đã được phê duyệt, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.

Với phương án xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía Nam, tổng công suất của Tân Sơn Nhất sẽ nâng lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.

 >> Phó Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên vốn xã hội để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Có thể bạn quan tâm