Chính quyền Trump “tấn công” Huawei, ngăn chặn các lô hàng từ Intel và nhiều nhà cung cấp

Chính quyền Trump đã thông báo cho các nhà cung cấp của Huawei, bao gồm cả Intel, rằng họ đang thu hồi và từ chối một số giấy phép xuất khẩu thiết bị cho công ty viễn thông Trung Quốc.
Chính quyền Trump “tấn công” Huawei, ngăn chặn các lô hàng từ Intel và nhiều nhà cung cấp

Mới đây, chính quyền TT Mỹ Donald Trump đã gửi thông báo tới Intel và các nhà cung cấp về việc chính phủ thu hồi một số giấy phép cho phép các công ty Hoa Kỳ cung cấp thiết bị cho Huawei cũng như việc từ chối hàng chục yêu cầu cấp phép xuất khẩu cho công ty viễn thông Trung Quốc. 

Động thái này - có thể là hành động cuối trong nỗ lực “răn đe” nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới mà Washington coi là mối đe dọa an ninh quốc gia của chính quyền TT Donald Trump.  

Các thông báo được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ liên tiếp có những hành động cứng rắn đối với các công ty Trung Quốc trong những ngày đương nhiệm cuối cùng của TT Trump. 

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào thứ Tư tới (20/1) theo giờ địa phương. 

Người phát ngôn của Intel Corp từ chối bình luận. Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ không thể bình luận về các quyết định đối với giấy phép cụ thể, nhưng nhấn mạnh Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan khác để "nhất quán" áp dụng các chính sách cấp phép để “bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và đem lại lợi ích đối ngoại."

Theo một nguồn tin được Reuters thuật lại, Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn Mỹ tiết lộ vào tuần trước rằng Bộ Thương mại đã ban hành “ý định từ chối một số lượng đáng kể các yêu cầu cấp phép xuất khẩu cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó”. Các nguồn tin thân cận với tình hình cho rằng đã có tám giấy phép bị tước khỏi bốn công ty cung cấp.

Nhà sản xuất chip nhớ flash Nhật Bản Kioxia Corp đã bị thu hồi ít nhất một giấy phép, hai nguồn tin cho biết. Công ty cho biết họ không “tiết lộ chi tiết kinh doanh liên quan đến các sản phẩm hoặc khách hàng cụ thể”.

Các công ty nhận được thông báo "từ chối" sẽ có 20 ngày để trả lời và Bộ Thương mại có 45 ngày để thông báo cho họ về bất kỳ thay đổi nào trong quyết định hoặc quyết định đó có phải là cuối cùng hay không. Các công ty sau đó sẽ có thêm 45 ngày để kháng cáo.

Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào “danh sách thực thể” của Bộ Thương mại vào tháng 5 năm 2019, hạn chế các nhà cung cấp Hoa Kỳ giao dịch với Huawei. 

Trước khi quyết định mới nhất được ban hành, khoảng 150 giấy phép trị giá 120 tỷ USD đang chờ xử lý trị, đã bị giữ lại vì các cơ quan khác nhau của Hoa Kỳ không thể thống nhất về việc liệu chúng có nên được cấp hay không, một người quen thuộc với vấn đề này cho hay. Nguồn tin cho biết thêm, 280 tỷ USD các đơn xin cấp phép hàng hóa và công nghệ cho Huawei vẫn chưa được xử lý, nhưng giờ đây nhiều khả năng bị từ chối.

Hành động của Hoa Kỳ đưa ra sau áp lực từ người được bổ nhiệm gần đây của TT Trump trong Bộ Thương mại, ông Corey Stewart - người muốn thúc đẩy các chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc. 

TT Trump đã nhiều lần nhắm mục tiêu tới Huawei theo các cách khác nhau. Meng Wanzhou, giám đốc tài chính của Huawei, đã bị bắt tại Canada vào tháng 12/2018, theo lệnh của Hoa Kỳ. Bà Meng, con gái của người sáng lập Huawei và bản thân công ty cũng đã bị truy tố vì gây hiểu lầm cho các ngân hàng về hoạt động kinh doanh của mình ở Iran.

Bà Meng khẳng định mình vô tội. Huawei đã bác bỏ cáo buộc làm gián điệp và các cáo trạng, bao gồm cả cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty công nghệ Mỹ.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm