Chính quyền TT Joe Biden: Trung Quốc là "thử thách địa chính trị lớn nhất" của Hoa Kỳ

Tổng thống Joe Biden đã chỉ ra "sự cạnh tranh ngày càng tăng với Trung Quốc" là thách thức chính mà Hoa Kỳ phải đối mặt, với nhà ngoại giao hàng đầu của ông mô tả quốc gia châu Á là "thử thách địa chính trị lớn nhất" trong thế kỷ này.
Chính quyền TT Joe Biden: Trung Quốc là "thử thách địa chính trị lớn nhất" của Hoa Kỳ

Chính quyền TT Joe Biden đã đưa ra quan điểm rõ ràng trong một tài liệu dài 24 trang phác thảo các chính sách an ninh quốc gia của TT Biden cùng với bài phát biểu về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Ngoại trưởng Antony Blinken.

Tài liệu cho biết: “Trung Quốc là đối thủ duy nhất có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để tạo ra thách thức lâu dài đối với một hệ thống quốc tế ổn định và cởi mở”. Bản tài liệu cũng lưu ý thêm rằng, khi đối mặt với những thách thức từ Trung Quốc và Nga, quân đội Mỹ sẽ chuyển trọng tâm ra khỏi “các hệ thống vũ khí và nền tảng kế thừa không cần thiết để giải phóng nguồn lực đầu tư vào các công nghệ tiên tiến”.

Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn có nhiều mâu thuẫn về các vấn đề ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, các hoạt động kinh tế của Bắc Kinh, Hồng Kông, Đài Loan và nhân quyền ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Chính quyền TT Biden đã chỉ ra rằng họ sẽ tiếp tục với cách tiếp cận cứng rắn mà cựu TT Trump trước đây đã đưa ra, nhưng sẽ làm như vậy cùng sự phối hợp của các nước đồng minh.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một sự kiện ở Bộ Ngoại giao: “Mối quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc sẽ mang tính cạnh tranh khi cần thiết, hợp tác khi có thể, và bất lợi khi phải có”. 

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng nói thêm về Iran, xung đột ở Yemen và Myanmar là những thách thức tiềm tàng. Trung Quốc là quốc gia duy nhất mà ông nói là một trong tám ưu tiên hiện nay của Hoa Kỳ, cùng với việc tránh một đại dịch toàn cầu khác, giải quyết biến đổi khí hậu và thúc đẩy dân chủ ở nước ngoài.

TT Biden báo hiệu sự đoạn tuyệt với cách tiếp cận “Nước Mỹ là trên hết” của cựu TT Donald Trump bằng cách tái tương tác với các nướcđồng minh và tập trung vào chính sách ngoại giao đa phương; công nhận rằng thế giới đã thay đổi kể từ khi ông phục vụ trong chính quyền TT Obama.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm