Chính sách thuế của ông Trump có thể trở thành "mối đe dọa lớn" đối với giá dầu

Theo một nhà chiến lược, mối đe dọa mang tên Tổng thống Trump trong việc áp dụng thuế quan đối với nhập khẩu nhôm và thép có thể tạo ra một cơn bão khiến giá dầu sụt giảm.
Chính sách thuế của ông Trump có thể trở thành "mối đe dọa lớn" đối với giá dầu

Vào đầu tháng này, Tổng thống Trump đã công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu thép và nhôm. Động thái này đã gây ra một phản ứng dữ dội toàn cầu và tăng mối lo ngại về cuộc chiến thương mại.

Và quyết định đã chính thức được thông qua trong ngày 8/3, dù rằng có chút thay đổi so với ban đầu, là miễn trừ với Mexico và Canada. Tuy nhiên, việc hai nước láng giềng của Mỹ có tiếp tục được hưởng chính sách này hay không sẽ phụ thuộc một phần vào tiến triển của các cuộc đàm phán về hiện đại hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ông Stephen Brennock, chuyên gia phân tích dầu tại PVM Oil Associates, cho biết mức thuế bảo hộ này là "mối đe dọa lớn" đối với nhu cầu dầu mỏ và có khả năng thúc đẩy áp lực giảm giá. Ông nói thêm động thái này "chắc chắn" làm suy yếu thương mại và tăng trưởng kinh tế.

Brennock cho biết qua email, "Sự lạc quan về kinh tế và tiêu thụ dầu luôn đi cùng nhau, do đó, bất kỳ tác động tiêu cực nào lên nền kinh tế toàn cầu sẽ làm giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ ... Nói tóm lại, một cuộc chiến tranh thương mại sẽ ảnh hưởng khiến giá dầu giảm".

Chính sách của ông Trump khi áp đặt mức thuế 25% đối với nhập khẩu thép và thuế 10% đối với nhôm được cho là đang thực hiện các chính sách bảo hộ mà ông đã bảo vệ trong chiến dịch tranh cử của mình. Thông báo này đã gây ra một làn sóng bất ổn trên thị trường suốt những ngày trước.

Mối lo ngại giữa các nhà đầu tư ngày càng trầm trọng thêm do ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng đã từ chức. Cựu chiến binh phố Wall được cho là một bức tường thành chống lại chính sách thương mại bảo hộ của Tống thống Trump.

Giá dầu Brent và WTI đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch hôm qua do giá dầu tiếp tục tăng cùng với thị trường chứng khoán và dự đoán sẽ chịu áp lực hơn nữa trong tương lai gần.

Brennock cho biết: "Không có gì ngạc nhiên khi triển vọng của một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu không phải là dấu hiệu tốt cho thị trường dầu mỏ. Bằng chứng về điều này đã được làm rõ bởi sự bán tháo cổ phiếu gần đây trên thị trường chứng khoán".

Trong khi đó Chris Main, nhà phân tích dầu và khí đốt tại Citi, nói với CNBC rằng vẫn "khó đánh giá" chính xác cuộc chiến tranh thương mại toàn diện có thể ảnh hưởng đến thị trường năng lượng như thế nào.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNBC, "Quyết định cải cách thuế quan vẫn đang trong giai đoạn đầu vì vậy sẽ không có tác động đáng kể đến giá dầu ... Nhưng tất cả có thể thay đổi rất nhanh".

Có thể bạn quan tâm