Choáng: Iran đã hoàn thiện công nghệ "bắt sống" UAV của Mỹ ?

Trên mạng xã hội lan truyền video, ghi lại cảnh một máy bay không người lái (UAV) Iran đang theo dõi và giám sát một máy bay không người lái quân đội Mỹ trên không phận Syria.

Video được kênh truyền hình Al-Manar TV của Hezbollah công bố, ghi lại cảnh UAV của Iran, có thể là loại Ababbil-3, tiếp cận và theo dõi máy bay không người lái Mỹ trong không phận Syria.

Chiếc UAV Iran bay xung quanh chiếc UAV Mỹ, nhưng không cắt đường bay hay tấn công máy bay Mỹ.

UAV Iran theo dõi máy bay không người lái Predator Mỹ ở Syria

Iran thường xuyên sử dụng UAV trên không phận Syria từ năm 2016 và đã từng hack và ép rơi một UAV Mỹ trong lãnh thổ Syria, buộc không quân Mỹ phải phá hủy chiếc UAV này trước khi người Iran thu chiến lợi phẩm.

Hoạt động này đặt câu hỏi, bằng cách nào lực lượng tác chiến điện tử - không gian mạng Iran có thể thu giữ nhiều UAV quân sự của Mỹ ?.

Iran từng tuyên bố rằng, lực lượng tác chiến điện tử không gian ảo Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) có thể hack vào hệ thống điều khiển của UAV Mỹ trên không phận Trung Đông, sau đó kiểm soát, thu thập thông tin từ những chiếc UAV này.

Truyền thông Iran cũng đăng tải một video, khẳng định tuyên bố của mình.

Tháng 02.2019, kênh truyền thông Fars News của Iran tuyên bố, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã đánh chặn đường truyền thông tin điều khiển UAV Mỹ trong lãnh thổ Iraq và Syria bằng phương pháp thâm nhập Trung tâm Chỉ huy Mỹ.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy Lực lượng hàng không vũ trụ IRGC tuyên bố, lực lượng này đã kiểm soát khoảng 7 đến 8 UAV Mỹ thường xuyên hoạt động trên lãnh thổ Syria - Iraq và thu thập thông tin từ những UAV này.

Tình huống Iran ép hạ cánh một UAV của Mỹ và không quân Mỹ đã phá hủy máy bay này. Video Fars News

Fars News công bố video quay lại màn hình hiển thị dữ liệu điều khiển UAV Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tình báo giám sát khu vực chiến trường, sau đó chiếc UAV mất điều khiển, buộc phải hạ cánh khẩn cấp, cuối cùng UAV bị phá hủy từ một cuộc không kích của không quân Mỹ.

Các chuyên gia quân sự của trang Bellingcat đã định vị địa lý những khu vực trong video và xác thực đó là một địa bàn ở Iraq, đồng thời xác định được khoảng thời gian và vị trí chính xác, nơi chiếc UAV này bị phá hủy.

Không quân Mỹ khá thường xuyên mất các UAV vào tay IRGC. Năm 2008, quân đội Mỹ phát hiện được Lực lượng Động viên Rộng rãi (PMU) Iraq (được Iran hỗ trợ) đã đánh chặn các nguồn cấp dữ liệu không mã hóa của các UAV Mỹ. Phải đến năm 2014, Mỹ mới có thể mã hóa toàn bộ không đoàn máy bay không người lái Predator và Reaper.

Iran cũng đánh chặn và thu giữ thành công chiếc UAV RQ-170 Sentinel tàng hình Mỹ năm 2011, gây choáng váng cho Lầu Năm Góc và bùng phát cuộc tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội, liệu có thực sự Iran đã hạ chiếc UAV này, hay có sự hậu thuẫn của Belarusia, Nga hoặc Trung Quốc?

Người phát ngôn của Lực lượng Đặc nhiệm hỗn hợp Mỹ trong Chiến dịch Nhổ tận gốc (Operation Inherent Resolve) từ chối bình luận về vấn đề này, và cho biết những truy vấn liên quan đến video của UAV là trách nhiệm của An ninh Quốc gia.

Theo clip quay chiếc UAV của Iran, chiếc UAV buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Một số chi tiết nhất định trên UAV cho thấy đây là chiếc máy bay không người lái Grey Eagle, chú không phải Predator hoặc Reaper.

Hiện nay, quân đội Mỹ đang sử dụng UAV Grey Eagle (Đại bàng xám) chứ không phải Không quân Mỹ hoặc CIA. Các UAV của CIA và USAF, UAV Grey Eagle được điều khiển trên chiến trường, chứ không phải từ một trạm điều khiển ở Mỹ. Điều này có nghĩa là hệ thống điều khiển Grey Eagle đã có một lỗ hổng bảo mật để IRGC hack vào.

Bộ Tư lệnh lực lượng IRGC Iran tuyên bố đã xâm nhập vào Trung tâm chỉ huy của Mỹ, chứ không phải là chặn liên kết dữ liệu của UAV. Nếu không có video từ Iran, và vụ chiếc Eagle Eagle bị hạ cánh khẩn cấp, rất khó để xác minh tính chân thực của phát biểu này. 

Việc IRGC có thể thu thập dữ liệu, thậm chí chiếm quyền điều khiển của các UAV Mỹ là có thật, nhưng không phải là theo một khe hở trên mạng data-link chiến thuật, mà tấn công xâm nhập vào hệ thống điều khiển và chấp hành ngay trên chiếc UAV Mỹ, khi chiếc UAV Iran phát hiện và đeo bám máy bay Mỹ.

Bằng một phương tiện đánh chặn thông tin nào đó, các hacker IRGC Iran, thông qua UAV của mình, đã thu thập được dữ liệu từ UAV của Mỹ và từ đó chiếm quyền điều khiển ở mức độ có thể bắt máy bay hạ cánh khẩn cấp hoặc bị phá hủy.

Với phương pháp này, không phải loại UAV nào của Mỹ cũng có thể bị Iran chiếm đoạt quyền điều khiển và hạ cánh, quan trọng hơn cả là Iran phải phát hiện được UAV của Mỹ, sau đó cho UAV của minh đeo bám, theo dõi, tìm kiếm lỗ hổng bảo mật và tấn công.

Khả năng của hacker Iran trong việc hạ gục UAV cũng có giới hạn nhất định so với tuyên bố của nước này. Nhưng cũng không thể chắc chắn, liệu các UAV hiện nay của Mỹ có lỗ hổng bảo mật hay không, và các hacker Iran có thể thâm nhập được hay không. Đây vẫn là vấn đề đau đầu của Lầu Năm Góc.

Có thể bạn quan tâm