Choáng váng: Houthi lại tấn công, nhà máy lọc dầu tại Yanbu của Ả rập Xê út bốc cháy dữ dội

Ngày 21/02/2020, truyền thông phong trào Houthi (Yemen) tuyên bố, Lực lượng Tên lửa và Không quân kháng chiến Yemen đã tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở thành phố Yanbu phía tây Ả rập Xê út.

Chuẩn tướng Yahya Sarie - phát ngôn viên của lực lượng kháng chiến Yemen - cho biết, đây là chiến dịch đánh trả Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Chiến dịch mang tên là Răn đe Tương xứng 3 (Deterrent Balance 3), sử dụng 12 máy bay không người lái (UAV) tự sát loại Samad-3, hai tên lửa hành trình Quds và một tên lửa đạn đạo Zulfiqar.

Tướng Sarie cho biết, các UAV vũ trang và tên lửa của Yemen đã tấn công vào một cơ sở công nghiệp của Aramco - công ty dầu mỏ khổng lồ của Hoàng gia Ả rập Xê út - cũng như nhiều mục tiêu nhạy cảm trong địa phận thành phố Yanbu.

Phát ngôn viên lực lượng Houthi cho biết, đây là đòn đáp trả tương xứng và hợp pháp đối với các tội ác xâm lược, trong đó mới nhất là cuộc không kích của không quân Ả rập Xê út đánh vào địa phận tỉnh Al-Jawf, sát hại hàng chục thường dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Liên minh quân sự vùng Vịnh thừa nhận cuộc không kích này và cho biết, đây là cuộc không kích nhằm tìm cách cứu hộ phi công chiếc Tornado bị bắn hạ, nhưng lại đã đã khiến hơn 30 thường dân đã thiệt mạng ở tỉnh al-Jawf phía bắc Yemen vào tuần trước.

Lực lượng Houthis tuyên bố, cuộc tấn công Răn đe Tương xứng 3 đạt được kết quả theo ý đồ tấn công. Nhưng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố bẻ gãy cuộc tấn công vào Yanbu. 

Truyền thông mạng xã hội Ả rập Xê út công bố các video, cho thấy một số máy bay không người lái và tên lửa bị đánh chặn. Nhưng cũng có video ghi lại một cơ sở công nghiệp có hỏa hoạn lớn.

Một cơ sở công nghiệp dầu mỏ bốc cháy dữ dội ở Yanbu, Ả rập Xê út. Video truyền thông Ả rập Xê út

Răn đe Tương xứng 3 là một trong các cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa đạn đạo và UAV của lực lượng kháng chiến Yemen (Houthi) nhằm vào nền công nghiệp dầu mỏ của Ả rập Xê út.

Cuộc tấn công đầu tiên, Răn đe Tương xứng 1 (Deterrent Balance 1), đánh vào mỏ dầu siêu khổng lồ Shaybah phía đông nam Ả rập Xê út ngày 17.08.2019.

Răn đe Tương xứng 2 (Deterrent Balance 2) tiến hành vào ngày 14.09.2020 đánh vào hai cơ sở công nghiệp dầu mỏ chiến lược dầu mỏ Buqayq và Khurais phía đông Ả rập Xê út.

Có thể bạn quan tâm