Chọn địa điểm ký thoả thuận thương mại: Mỹ và Trung Quốc lại "đau đầu"?

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang nỗ lực thu hẹp “sự khác biệt” cá nhân để có thể ký kết một thoả thuận thương mại giai đoạn một, nhưng việc tìm kiếm một địa điểm thuận ý song phương không phải là điều đơn giản.
Chọn địa điểm ký thoả thuận thương mại: Mỹ và Trung Quốc lại "đau đầu"?

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ ký một thoả thuận tại bang Iowa, Hoa Kỳ - một tiểu bang vốn có mối liên hệ lịch sử với ông Tập Cận Bình và cũng là nơi sẽ được hưởng lợi khi hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc được tăng cường.

Mặt khác, một quan chức Trung Quốc lại cho biết, Bắc Kinh đang đề cập tới một địa điểm khác - Hy Lạp, nơi mà Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến vào Chủ Nhật tới, sau đó bay sang Brazil để dự Hội nghị thượng đỉnh của các nước thị trường mới nổi bắt đầu ngày 13/11. 

Nhiều nguồn tin hiểu rõ về các cuộc đàm phán thương mại tại Hoa Kỳ cho biết việc ký kết tại Hy Lạp là không thể. Các quan chức chính phủ Hy Lạp chia sẻ, cho tới ngày hôm nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy yêu cầu về một buổi lễ như vậy được phái đoàn của Chủ tịch Tập Cận Bình ngỏ lời. 

Sự thiếu đồng thuận về địa điểm ký kết đã phản ánh một tương lai có phần “mịt mờ” của các cuộc đàm phán. Các chi tiết cuối cùng của thoả thuận cũng chưa được quyết định chính thức, trong đó có bao gồm cơ chế thực thi và mức độ giảm thuế cho Trung Quốc.

Sau 16 tháng công khai áp thuế và hạn chế thương mại, không nhà lãnh đạo nào muốn tỏ ra “yếu đuối” và phải “nhường nhịn” đối thủ, các chuyên gia thương mại đánh giá.

Iowa sẽ là lựa chọn đầu tiên của chính quyền Trump, bởi nơi đây sẽ giúp mang đến một hình ảnh chính trị ấn tượng đối với chiến dịch bầu cử của TT Trump. Bên cạnh đó, theo chia sẻ của quan chức Hoa Kỳ, bản thân Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có mối thân tình với tiểu bang này, nơi ông đã đến vào năm 1985 cho một cuộc họp về nông nghiệp, kết bạn với cựu Thống đốc bang Terry Branstad và hiện là đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc. 

TT Donald Trump đã mời Chủ tịch Tập Cận Bình tới Hoa Kỳ để đàm phán thoả thuận giai đoạn một, cố vấn an ninh Nhà Trắng Robert O’Brien chia sẻ với phóng viên. 

Một quan chức Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình có cân nhắc việc tới Hoa Kỳ, nói thêm rằng Trung Quốc xem Hy Lạp hoặc Hoa Kỳ là hai địa điểm tiềm năng nhất trên quan điểm an ninh. “Chủ tịch Tập Cận Bình là một người thực tế. Ông ấy sẵn sàng đến Hoa Kỳ để ký thoả thuận, miễn là có một thoả thuận hợp lý.” 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm