CHỌN’S: Chọn tác phẩm thật, độc, quý!

Năm 2017 đánh dấu sự xuất hiện trên thị trường các nhà đấu giá tranh chuyên nghiệp, hiện đại. Thương Gia có cuộc phỏng vấn nhanh ông Vũ Tuấn Anh - người sáng lập kiêm CEO Nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn's
CHỌN’S: Chọn tác phẩm thật, độc, quý!

Sự lựa chọn các tác phẩm, tác giả cho các cuộc đấu giá của Chọn's thường theo xu hướng, hoặc tiêu chuẩn nào?

Các tác phẩm nghệ thuật được Chọn's đấu giá phải là tác phẩm thật, độc bản, quý hiếm. Ngoài ra đó thường là những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa và các giá trị khác.

Ông đánh giá thế nào về thị trường đấu giá tranh Việt Nam hiện nay? Chọn’s có phải cạnh tranh với nhiều công ty đấu giá tranh khác không?

Thị trường tranh Việt Nam đã trải qua giai đoạn bùng nổ vào những năm 90 và sau đó rơi vào giai đoạn thoái trào. Tất nhiên khi đó chúng ta chưa có Nhà đấu giá nghệ thuật. Hiện nay ở VN ngoài Nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn's, còn có Lý Thị, Lạc Việt. Cạnh tranh luôn là một điều tốt cho sự phát triển. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải hợp tác, chia sẻ và kết nối với nhau. Thị trường nghệ thuật Việt Nam là thị trường hàng tỷ đô la, đầy tiềm năng và cơ hội. Tôi chờ đợi thêm nhiều Nhà đấu giá Nghệ thuật sẽ xuất hiện tại VN.

1 phiên đấu giá của Chon's

Xu thế phát triển của thế giới bây giờ là xu thế của sự hợp tác và chia sẻ. Như Chọn's năm 2017 vừa qua, số tiền giao dịch hơn 1 triệu đô thì đây là con số quá ít so với dung lượng hàng tỷ đô của thị trường và nhu cầu. Chính vì thế, tôi nghĩ, chẳng có sự cạnh tranh nhiều giữa các nhà đấu giá, mà ngược lại, các nhà đấu giá nên liên kết, hợp tác lại để giải quyết bài toán của thị trường.

Những vấn đề nan giải, thách thức, mà các công ty đấu giá nghệ thuật gặp phải và hướng giải quyết, mong muốn trong năm 2018?

Quá nhiều. Nếu như các công ty kinh doanh các ngành hàng khác có khó khăn riêng của họ thì chúng tôi có sự khó khăn riêng. Đấu giá nghệ thuật là một loại hình hoàn toàn mới mẻ ở VN, sự nan giải còn lớn hơn nhiều. Bởi hạ tầng pháp lý, sự liên kết pháp lý giữa các ban ngành chưa đủ, chính sách thuế, hải quan, hệ thống đào tạo, giáo dục, nhân lực... phục vụ cho công tác đấu giá nghệ thuật còn chưa hình thành, chưa kể chúng ta thiếu các thiết chế về định giá, thẩm định nghệ thuật... Tuy nhiên, những khó khăn đó không cản trở vai trò tiên phong của Chọn's cũng như các nhà đấu giá nghệ thuật ở thời điểm hiện tại.

Bức tranh Hạ Long của tác giả Nguyễn Mai Thu được gõ búa với mức giá 35.000 usd tại phiên đấu giá số 04 của Nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn's

Tôi còn nhớ có ai đó đã nói: “Nếu đất nước của bạn không có thị trường nghệ thuật (Art Market) thì đó chưa phải là đất nước văn minh". Chờ có đủ hạ tầng thì sẽ còn phải rất lâu nữa. Chọn’s là người tiên phong để thực hiện sứ mệnh của thời đại với góc độ xã hội chứ không còn chỉ là hoạt động kinh tế hay thương mại đơn thuần. Trong năm 2018 Chọn's sẽ vẫn duy trì các phiên đấu giá nghệ thuật định kỳ vào Chủ Nhật cuối cùng của mỗi tháng tại số 17 Trần Quốc Toản Hà Nội. Đặc biệt Chọn's đang triển khai dự án vĩ đại mang tầm vóc toàn cầu "Painting Stock". Dự án này hứa hẹn sẽ đem lại một không khí đầu tư mới cho thị trường tài chính không chỉ ở VN mà còn đối với khu vực và thế giới.

-  Để tránh những “lùm xùm” về tranh thật-giả đã từng có trong một số các phiên đấu giá ở VN, liệu Chọn's sẽ làm gì để các tác phẩm mình đưa ra được “vẹn toàn”?

Chúng tôi sẵn sàng đối thoại, trao đổi với những người có liên quan và cả với báo chí. Chọn's tin vào Hội đồng thẩm định nghệ thuật và các chuyên gia của mình. Chúng tôi sẵn sàng đền bù mọi thiệt hại và ra tòa nếu mọi phản ánh về Chọn's có đầy đủ lý lẽ và bằng chứng. Chọn's làm vì danh dự, không phải vì kiếm tiền. Chúng ta chỉ có thể và nên tự hào với thế giới rằng chúng ta có một nền văn hóa và nghệ thuật đáng tự hào chứ không phải những con số thống kê đo đếm khác.

- Một số tác phẩm, tác giả đương đại mà bên mình sẽ cho lên sàn vào năm 2018?

Chọn's luôn ủng hộ, cổ vũ và tôn vinh các nghệ sỹ trẻ đương đại. Năm 2017 chúng tôi đã tổ chức 01 phiên đấu giá các tác phẩm của nghệ sỹ đương đại. Điều hạnh phúc là các tác phẩm đương đại đã được các nhà đầu tư đón nhận. Gần như 100% các tác phẩm đương đại tại phiên đấu giá đó được gõ búa thành công. Chọn's sẽ tổ chức 01 phiên đấu giá các tác phẩm đương đại vào khoảng tháng 9/2018 với tinh thần, sự tin tưởng và tôn vinh họ như vậy.

Chân thành cảm ơn anh!

Lam Tuệ

Có thể bạn quan tâm