Chốt lời cổ phiếu Bibica, ông chủ cũ của Maximark thu hơn 1 triệu USD

Ông Võ Ngọc Thành đã có hơn chục năm tham gia vào HĐQT quản trị Bibica và từng là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này.
Chốt lời cổ phiếu Bibica, ông chủ cũ của Maximark thu hơn 1 triệu USD

Theo công bố thông tin mới đây, 2 thành viên HĐQT lâu năm của Bibica là ông Trương Phú Chiến và ông Võ Ngọc Thành đều đăng ký bán ra phần lớn số cổ phần đang nắm giữ. Tổng lượng cổ phần 2 thành viên này dự kiến thoái đạt 2,66% lượng cổ phần đang lưu hành của Bibica, trong thời gian giao dịch dự kiến từ 23/5 đến 11/6.

"Ngay trong ngày đầu tiên của thời gian đăng ký, ông Thành - hiện là cổ đông lớn thứ 3 tại doanh nghiệp này sau PAN Food và Lotte đã bán thành công 300.000 cp (tỷ lệ 1,94%). Với mức giá giao dịch thỏa thuận vào khoảng 110.000 đồng/cp, ước tính ông Thành đã thu về 33 tỷ đồng.

Ông Võ Ngọc Thành - thành viên HĐQT của Bibica, hiện đang là Chủ tịch HĐQT của Công ty thời trang M.Y.M. Trước đó từ năm 1996 – 2015, ông là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của CTCP Đầu tư An Phong – Chủ sở hữu của hệ thống Maximark. Sau đó, Maximark đã được bán lại cho Vingroup với giá hơn 1.800 tỷ đồng.

Ông Thành đã có hơn chục năm tham gia HĐQT của Bibica ngay từ khi doanh nghiệp này mới cổ phần hóa và từng là cổ đông lớn nhất sở hữu 10% cổ phần của công ty bánh kẹo này. Tuy nhiên, sau các đợt phát hành riêng lẻ cho đối tác bên ngoài cũng như bán bớt một phần, tỷ lệ sở hữu của ông Thành đã giảm đi đáng kể.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 mới đây đã không có sự thay đổi nhân sự nào mới, mặc dù trước đó HĐQT đã dự kiến sẽ có trường hợp bầu bổ sung trong chương trình Đại hội. Theo đó, cơ cấu quản trị của Bibica hiện vẫn là 5 thành viên, trong đó đại diện của Lotte gồm 2 thành viên là ông Jung Woo Lee và ông Kim Jun Yeon, ông Nguyễn Khắc Hải - Tổng giám đốc của PAN Group là đại diện cho cổ đông PAN Food, trong khi 2 thành viên còn lại là ông Trương Phú Chiến và ông Võ Ngọc Thành.

Bibica mới đây cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2017 với tổng doanh thu 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng gần 10% so với thực hiện năm 2016. Lợi nhuận sau thuế 86,6 tỷ đồng, tăng trưởng 6,5%. Cổ tức dự kiến trong khoảng 12 – 18%, theo sự quyết định của HĐQT.

Trong năm 2017 Bibica cũng lên kế hoạch đầu tư khá lớn, dự kiến đạt 217 tỷ đồng, tăng đáng kể so với con số đã thực hiện trong năm 2016 hơn 18 tỷ đồng.

Trong đó, bên cạnh đầu tư dự án kẹo mềm cao cấp nhà máy biên hòa 64 tỷ đồng đã có từ trước, Bibica cũng dự kiến triển khai các dự án mới gồm dây chuyền bánh quy nhà máy miền Đông 126,4 tỷ đồng, dự án nâng cấp dây chuyền bánh mì nhà máy Hà Nội 7,2 tỷ đồng, dự án nâng cấp dây chuyền bánh quy – cookies gần 6 tỷ, dự án cải tạo nâng cấp hệ thống phòng cháy chữa cháy nhà máy Biên Hòa gần 3 tỷ đồng và dự án nâng cấp phần mềm ứng dụng và phân hệ báo cáo thông minh 2,1 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2016, Công ty có tài sản ngắn hạn 789,3 tỷ đồng với chủ yếu nằm ở khoản mục tiền và tương đương tiền gần 369 tỷ và đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn 214 tỷ đồng.

Theo Bảo Bối/ Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm