Chủ đầu tư "vỡ trận", người dân thành "kẻ cùng khổ"

Chủ đầu tự dự án Bright City thôn Lai Xá, Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long đã có thông báo sẽ thanh lý hợp đồng do doanh nghiệp không đủ tài chính để tiếp tục thi công. Điều này đẩy khách hàng mua dự
Chủ đầu tư "vỡ trận", người dân thành "kẻ cùng khổ"

Sáng 19/3, hàng trăm cư dân mua nhà tại dự án Bright City có địa chỉ tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức - Hà Nội) đã xuống đường đồng loạt kêu cứu, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long bàn giao nhà đúng thời hạn.

Theo phản ánh của cư dân, dự án Bright City được khởi công từ cuối năm 2014 gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A11, A12, A2, A3) với 1.496 căn hộ, cung cấp nơi ở cho khoảng 4.500 cư dân, dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2017, tuy nhiên đến nay dự án chỉ mới thi công đến phần thô và đã dừng hẳn. 

Giải thích về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, dừng thi công, Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã cho là tại nhà thầu AMACAO năng lực yếu kém và họ chưa chọn được nhà thầu khác để xây dựng tiếp và hoàn thiện dự án… Chủ đầu tư hứa sẽ giải quyết triệt để những vấn đề tồn tại, đảm bảo tiến độ thi công của dự án như đã cam kết trước đó. 

Tuy nhiên, đại diện phía nhà thầu AMACAO lại cho rằng, chủ đầu tư đang nợ nhà thầu 136 tỷ đồng (có kèm công văn Đề nghị thanh toán). "AMACAO dừng vì từ trước Tết đến nay chủ đầu tư không trả một đồng nào cho nhà thầu. Nếu chủ đầu tư trả cho nhà thầu khoảng 30 tỷ đồng để trang trải thì chúng tôi sẵn sàng thi công tiếp, nhưng chỉ với 30 tỷ đồng hiện chủ đầu tư cũng không có tiền thanh toán" - đại diện AMACAO cho biết.

Đến giữa tháng 3/2018, ông Bùi viết Sơn – Chủ tịch HĐQT của Công ty Bánh kẹo Thăng Long, đại diện chủ đầu tư đã họp mặt cư dân thông báo đã mất dự án và "ngồi với bà con để thương lượng, thanh lý hợp đồng mua nhà”. 

Ông Sơn cho biết: "Chúng tôi chỉ có khả năng trả tiền gốc và lãi cho bà con trong thời gian qua, chúng tôi không có khả năng trả số tiền 8% của giá trị hợp đồng (tiền phạt, do chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng)". 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, chủ đầu tư muốn thực hiện thanh lý trước ngày 14/7/2018 vì trước đó đơn vị này đã vay ngân hàng một khoản tiền để triển khai dự án và sẽ phải quyết toán với ngân hàng trước ngày 14/7 tới. Nếu không, ngân hàng sẽ phát mại tài sản đó.

Như vậy, chủ đầu tư gặp mặt cư dân chỉ với mục đích hoàn tất thủ tục thanh toán một cách hợp pháp trước ngân hàng, thực tế chủ đầu tư không có tiền mặt để thanh lý, trả nợ cho cư dân?

Được biết, dự án này là dự án nhà ở xã hội nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ được vay ưu đãi theo Nghị Quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Đến hết 2017, Nghị quyết này hết thời hạn giải ngân, người dân đã phải thanh toán tới 70% giá trị căn hộ. Do đó, nếu không được giải quyết hàng trăm người mua nhà tại dự án sẽ rất khó khăn.

Trong khi đó, hầu hết người dân mua nhà ở dự án này đều là những người thuộc diện thu nhập thấp. Việc Dự án chậm tiến độ đã đẩy hơn 700 hộ gia đình rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, khi phải “cõng” trên lưng khoản lãi suất ngân hàng và tiền thuê nhà cho đến khi Dự án được bàn giao.

Trước tình hình trên, người dân đã nhiều lần có "Đơn kêu cứu"  kiến nghị các cơ quan chức năng hãy vào cuộc “giải cứu”, đặc biệt là Bộ Xây dựng tổ chức giám sát và xử lý các vấn đề vi phạm, chậm tiến độ tại dự án AZ Thăng Long.

Có thể bạn quan tâm