Chủ tịch – TGĐ, Dale Carnegie Việt Nam: Đắc nhân tâm là một phong cách sống trọn vẹn

Điềm đạm và thanh lịch, Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Tổng Giám Đốc Dales Carnegie Việt Nam, là người phụ nữ mà bất kỳ ai cũng muốn trò chuyện cùng. Ánh mắt chân thành, giọng nói từ tốn cùng với lối dẫn dắ
Chủ tịch – TGĐ, Dale Carnegie Việt Nam: Đắc nhân tâm là một phong cách sống trọn vẹn

Đắc Nhân Tâm: Khó khăn và Sức mạnh

Trường Doanh Nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie có mặt tại Việt Nam gần 10 năm, một chặng đường đủ lâu để trải nghiệm và đúc kết nên nhiều bài học thú vị. Gắn bó với thương hiệu từ những ngày đầu xuất hiện, trong thời gian ấy, đâu là thử thách khó khăn nhất chị từng gặp phải?

Sẽ đơn giản hơn nếu Dale Carnegie Việt Nam mang tính chất kinh doanh thuần túy. Song vì ấp ủ được đại diện cho những nền tảng và giá trị Đắc Nhân Tâm vốn đã hơn 100 năm tuổi, nên thú thật mà nói, chúng tôi “cực” hơn rất nhiều. (Cười). Thử thách lớn nhất không đâu xa chính là con người: làm sao để tìm được những con người mang dấu ấn của Đắc Nhân Tâm, bằng cách nào để các đồng nghiệp ở Dale Carnegie làm việc và sống có định hướng rõ ràng, có khao khát vươn lên, nhưng bên cạnh đó, họ cũng có thể tìm được hạnh phúc cho cuộc sống riêng từ những kỹ năng và kiến thức học được.

Bạn biết đấy, một mục tiêu không hề dễ dàng chút nào. Vì thế, hàng năm chúng tôi tạo những cuộc cách mạng, không ngừng mang đến những điều mới mẻ cho đội ngũ để có thể đạt các tố chất trông đợi. Thách thức thứ 2, khó khăn không kém, là hành trình tạo môi trường lý tưởng mang giá trị Đắc Nhân Tâm. Để khi học viên và đối tác tìm đến, họ có thể hòa nhập với môi trường và thay đổi tích cực hơn. Thách thức thứ 3 là câu chuyện đi tìm đường bảo vệ chính đáng cho nỗ lực và chất xám của tổ chức, của toàn cầu lẫn trung tâm Việt Nam.  

Trong những kiến thức và lối tư duy của lãnh đạo thành công được đề cập tại Dale Carnegie, theo chị, điều nào có thể tạo nên sức mạnh thay đổi cho công việc và cuộc sống?

Tôi nghĩ rằng đấy chính là mô hình Vòng Tròn Phát Triển Năng Lực. Dale Carnegie, người sáng lập phương pháp Đắc Nhân Tâm cho rằng, bất kỳ ai cũng có năng lực hoàn thiện bản thân, có sức mạnh làm bất cứ điều vĩ đại nào họ muốn. Tuy nhiên, luôn có những cái bẫy trong lối tư duy ngăn trở họ thực hiện điều đấy. 3 cái bẫy lớn nhất: Bẫy Động viên – Bẫy Kiến thức – Bẫy Phản kháng. Trên thế giớ lẫn ở Việt Nam, hầu hết các doanh nhân vẫn rơi vào 3 cái bẫy này rất nhiều, và mất đi cơ hội hoàn thiện hay đột phát bản thân mình tốt hơn, trong cả công việc và cuộc sống.

Chúng ta luôn biết thói quen tốt góp phần không nhỏ để tạo dựng thành công. Nhưng để làm được điều nghe tưởng chừng đơn giản ấy lại rất khó. Bởi vì chúng ta hay mặc định rằng chỉ cần có suy nghĩ ở trong đầu thì có thể làm được. Điều này không đúng. Việc chuyển hóa một suy nghĩ thành thói quen cần bạn đầu tư thời gian, nghiền ngẫm và thực hành nó thường xuyên. Có đôi lúc việc thực hành chưa đúng, bạn cần điều chỉnh nó liên tục trong suốt quá trình cho đến khi nó trở thành thói quen, một phần của chính bạn.

Để rõ ràng hơn, tôi lấy ví dụ về việc gắn kết lòng tin của nhân viên. Gạch đầu dòng đầu tiên cho người lãnh đạo đơn giản thôi: hãy làm gương! Lý thuyết “làm gương” thì bất kỳ ai cũng hiểu được nhưng có thể làm gương hết tất cả những gì họ nói thật không dễ tí nào. Chỉ có những người thật sự ý thức và nỗ lực, hiểu rằng việc “làm gương” này sẽ tác động tích cực đến thái độ làm việc và lòng tin của nhân viên, thay đổi vận mệnh công ty, góp phần tạo nền tảng kinh doanh mang tính bền vững… mới có ý thức làm tốt được.

Quá trình đó đòi hỏi nhiều nỗ lực, ý chí, quyết tâm và cả niềm tin nữa. Nếu chỉ dựa vào kiến thức bạn biết, sẽ khó mà thực hiện được. Chưa kể, kiên trì cũng là một yếu tố quyết định bởi nó sẽ biến những thời khắc gượng gạo ban đầu trở nên tự nhiên hơn sau một thời gian thực hành.

Hoạt động kỷ niệm 10 năm sẽ rơi vào tháng Chín tới đây. Dịp này, Đắc Nhân Tâm sẽ có những hoạt động kỷ niệm nào đáng nhớ và định hướng mới cho trung tâm trong thời gian tới?

Chúng tôi dự định sẽ có một buổi biểu diễn nghệ thuật ở Nhà hát Thành phố. Quan trọng hơn, sẽ có vài dự án liên quan cộng đồng như Bức tranh nụ cười Đắc Nhân Tâm được ghép từ khoảng 5.000 bức ảnh với thông điệp: “Khi chúng ta sống lạc quan và tích cực, chúng ta đang truyền những niềm tin cho người xung quanh”. Tiếp đến là chương trình tặng 10.000 cuốn sách cho các trường ở những tỉnh xung quanh TP.HCM như Bình Phước, Đồng Nai, Củ Chi, Tây Ninh…

Một lối sống tích cực

Đón nhận một giá trị niềm tin về một cách sống Đắc Nhân Tâm, một thái độ sống mới khi trở thành người đại diện cho Dale Carnegie Việt Nam. Hẳn cuộc sống và công việc của chị đã thay đổi rất nhiều?

Quả thật, tôi đã thay đổi với một tốc độ khủng khiếp nhưng tích cực. Triết lý và cách sống của Dale Carnegie đã mở lối cho rất nhiều người, trong đó có tôi. Có một câu chuyện về ông mà tôi luôn nhớ mãi: Năm 24 tuổi, sau nhiều nỗ lực trải qua những công việc bán hàng, diễn viên… để mưu sinh, Dale quyết định từ bỏ tất cả công việc ấy để theo đuổi cuộc sống mà ông mong muốn. Ông đã trải lòng như thế này: “Mình ước ao biết nhường nào được đọc và viết những cuốn sách mình đã ấp ủ từ thời sinh viên. Mình biết mình sẽ có được mọi thứ và chẳng mất gì nhiều nếu từ bỏ công việc mà mình đang chán ghét. Mình không hứng thú với việc kiếm nhiều tiền. Mình khát khao được sống hết mình. Mình sẽ đi dạy những lớp cho người lớn vào buổi tối. Nếu làm được việc này, mình sẽ có cả buổi sáng để soạn bài, viết sách, đọc sách. Toàn là những công việc mà mình yêu thích. Mình sẽ có thể “sống để viết và viết để sống”.”

Khi mình đọc triết lý này, tôi thấy mình như được thuyết phục và quyết định chọn như một lẽ sống. Cũng từ khi đón nhận những triết lý sống tích cực đó, tôi thấy nguồn năng lượng trở nên dồi dào, cuộc sống trở nên thanh thản, bình yên hơn. Thần thái và sức ảnh hưởng của bản thân cũng nhờ đó mà cải thiện đến bất ngờ. Tôi cảm thấy mình đang có hầu như tất cả những gì mình mong muốn: một cuộc sống trọn vẹn. Ngẫm lại, tôi thấy rằng khi có thể sống tử tế, tốt đẹp hơn thì cuộc sống của chính mình sẽ trọn vẹn hơn. Và đây cũng là cách sống Đắc Nhân Tâm mà tôi và đội ngũ đang cùng theo đuổi.

Ở cương vị hiện tại, chị lời nhắn nhủ nào dành cho những cô gái trẻ đang nỗ lực phấn đấu chạm đến thành công không?

Tôi nghĩ rằng, phụ nữ chúng ta, dù ở tuổi nào đi nữa, cũng nên sống và làm chủ trọn vẹn cuộc sống của mình. Hãy cho mình một mục đích cao cả để sống, mục đích cao hơn bản thân mình. Hãy luôn giữ Niềm tin – Tình yêu thương – Quyết liệt – Khát khao học hỏi – Nhẫn nại – Điềm tĩnh – Sâu sắc, tinh tế – Biết đủ. Cuối cùng, cũng nên duy trì cho mình sự thu hút và quyến rũ để cuộc sống trở nên sâu lắng và phong phú hơn. Hãy luôn là nguồn cảm hứng tích cực cho những người xung quanh và biến những năm tháng cuộc đời mình trở thành những trang sách giá trị và thật nhiều ý nghĩa.

Có thể bạn quan tâm