Chủ tịch HĐQT Bitagco Trần Văn Mười: ABS chắc chắn sẽ tăng trưởng hơn kỳ vọng!

Tại ĐH cổ đông Cty CP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (Bitagco) sáng 10/5/2020, chia sẻ với báo chí, ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT cho biết kế hoạch doanh thu 2020 đạt 1.000 tỷ (tăng 23% so với 2019); lợi nhuận trước thuế đạt 60 tỷ, sau thuế đạt 50 tỷ.
Doanh nhân Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Cty CP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận
Doanh nhân Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Cty CP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận

Theo đó, lĩnh vực nông nghiệp, xăng dầu và bất động sản sẽ là 3 mũi nhọn phát triển chính của Bitagco trong thời gian tới.

Được biết, ngày 18/03/2020 vừa qua, cổ phiếu ABS của Công ty cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (Bitagco) chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE). Là “tân binh” trên TTCK, nhưng mã cổ phiếu ABS đã có những lúc tăng 15 phiên liên tục đạt 38.500 đồng. Ông có thể cho biết vì sao?

Trong hành trình phát triển 45 năm của Bitagco, năm 2006 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi Tập đoàn Quốc tế Năm Sao quyết định trở thành cổ đông chiến lược của Bitagco. Bằng kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu phân bón và trên 20 năm kinh nghiệm phát triển khu đô thị và bất động sản, tôi đã nhận thấy tiềm năng rất lớn khi đầu tư vào Bitagco. Thấu hiểu, sẻ chia nỗi vất vả, khó khăn của người nông dân, ngư dân, tôi luôn mong muốn tạo dựng các giá trị cốt lõi cho công ty với sự uy tín, tận tâm qua từng sản phẩm, đồng thời thôi thúc phát triển thêm nhiều mặt hàng thiết thực. Từ đó, thổi một làn gió mới, năng động hơn, bài bản hơn và thực tiễn hơn với phương châm phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, bắt nhịp nhu cầu và xu hướng của xã hội, đất nước trong thời kỳ đổi mới cho Bitagco.

Bitagco (mã CK: ABS) – có vốn điều lệ 288 tỷ đồng tương đương 28,8 triệu cổ phiếu lưu hành, hiện là nhà cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất tỉnh Bình Thuận và vươn rộng ra các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, với các sản phẩm chủ lực là phân bón Năm Sao, Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, Supe phốt phát Lâm Thao…

Toàn cảnh Đại hội cổ đông Cty CP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (Bitagco) sáng 10/5/2020
Toàn cảnh Đại hội cổ đông Cty CP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (Bitagco) sáng 10/5/2020

Có thể nhận thấy, một trong những lý do hấp dẫn các nhà đầu tư, đó là ABS có chỉ số tài chính hấp dẫn. Tỉ trọng nợ vay trong nguồn vốn của công ty rất thấp, chỉ chiếm 15% trên tổng vốn - đây chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn sử dụng cho hoạt động thương mại phân bón, vật tư nông nghiệp. Vì vậy, các chỉ số thanh toán của công ty ở mức rất tốt. Bên cạnh đó, cơ cấu cổ đông của ABS khá cô đặc, ban lãnh đạo và 3 tổ chức đang nắm giữ 53,2% lượng cổ phiếu lưu hành và 760 cổ đông đang nắm giữ phần còn lại; đồng thời, ban lãnh đạo của ABS cũng gồm những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Trong lĩnh vực xăng dầu, Bitagco có hệ thống phân phối và bán lẻ xăng dầu ổn định với lượng khách hàng truyền thống lớn; Giá dầu mỏ thế giới giảm mạnh dẫn tới giá thành đầu vào sản xuất giảm, vì thế lợi nhuận tăng vượt bậc so với dự kiến; Chiến lược xuất nhập khẩu xăng dầu hợp lý, nhập khẩu nguồn hàng chất lượng quốc tế; nâng cấp cây xăng đạt tiêu chuẩn quốc tế, trở thành các trạm dừng chân lý tưởng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, được sự quan tâm, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Bitagco có chiến lược nhập nguyên liệu thức ăn gia súc, thúc đẩy ngành nghề chiến lược và triển vọng trong thời gian tới trong bối cảnh ngành chăn nuôi gia súc phát triển...

Kết quả kinh doanh giai đoạn vừa qua có đáp ứng được mong đợi của cổ đông không, thưa ông?

Có thể nói, kết quả kinh doanh, tăng trưởng của Bitagco thời gian qua và sắp tới rất khả quan, vượt xa kỳ vọng. Hiện tại, Bitagco với mạng lưới rộng khắp Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên, bao gồm 9 chi nhánh và hơn 400 đại lý.

Năng lực phân phối của Bitagco đạt hơn 100.000 tấn phân bón mỗi năm và 18 triệu lít xăng dầu thông qua gần 500 đại lý bán hàng, 7 trạm xăng dầu (trong đó có 2 trạm xăng dầu hợp tác kinh doanh tại TP.HCM) và 20 đại lý kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, công ty còn xuất nhập khẩu các loại phân bón và nhập khẩu xăng dầu các loại, đồng thời liên kết với các đối tác nhập khẩu các loại phân bón chất lượng và xăng dầu.

Ông Đinh Quang Sáng - thành viên HĐQT Bitagco đọc báo cáo về kết quả thực hiện 2019 và mục tiêu nhiệm vụ 2020
Ông Đinh Quang Sáng - thành viên HĐQT Bitagco đọc báo cáo về kết quả thực hiện 2019 và mục tiêu nhiệm vụ 2020

Doanh thu mảng vật tư nông nghiệp chiếm 77% trong tổng doanh thu 791 tỷ năm 2019 của ABS, các mảng khác lần lượt chiếm 21,4% (Xăng dầu) và 1,6% (BĐS). Tuy nhiên, lợi nhuận từ mảng BĐS lại chiếm tỷ trọng khá cao (12,7%) trong tổng lợi nhuận trước thuế 42,5 tỷ đồng của ABS, mảng vật tư nông nghiệp đóng góp 80% lợi nhuận và kinh doanh xăng dầu là 7,3%.

Doanh thu 2019 của ABS đã tăng trưởng 67% so với năm 2018, phần lớn đến từ sự tăng trưởng mạnh của mảng vật tư nông nghiệp khi tình hình tiêu thụ phân bón của các vùng chuyên canh như thanh long, cao su và cà phê đều tăng trưởng mạnh. Chương trình 100.000 tỷ đồng cho vay phát triển nông nghiệp trong năm 2018 của Chính phủ dường như đã có tác dụng kích thích mạnh lên các vùng chuyên canh như Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, cũng là các khu vực kinh doanh trọng điểm của Bitagco.

Về mảng bất động sản, công ty có chiến lược mở rộng hoạt động sang đầu tư phát triển bất động sản. Hiện nay, Bitagco đang tham gia đầu tư Khu đô thị Thành phố Sinh thái Năm Sao (Five Star Eco City) quy mô 420 ha trên trục đường Đinh Đức Thiện nối dài, Bình Chánh, TP.HCM, kết nối với đường cao tốc Bến Lức – Dầu Giây. Đây là khu đô thị vệ tinh lớn nhất phía Nam Sài Gòn. Theo thoả thuận hợp tác đầu tư, Bitagco được hưởng lợi nhuận từ Five Star Eco City. Giai đoạn 1 (39,5 ha) của khu đô thị đã bán 60% khu vực phân lô, hiện có nhiều cư dân đến sinh sống. Bitagco đang tiếp tục hợp tác triển khai 150 căn shophouse Nasaky nằm ở vị trí đắc địa nhất giai đoạn 1 cùng 6 tòa căn hộ cao cấp 35 tầng đã được phê duyệt và đầy đủ pháp lý để triển khai với số vốn đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bitagco còn sở hữu quỹ đất khá lớn nằm tại mặt tiền các tuyến quốc lộ trọng điểm đi qua thành phố Phan Thiết và nội thị với tổng diện tích gần 4 ha. Thực hiện chiến lược đầu tư bất động sản, Bitagco tiếp tục hợp tác với đối tác có quỹ đất tiềm năng để phát triển 2 dự án căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) Five Star Poseidon, Five Star Odyssey tại Vũng Tàu và khu nghỉ dưỡng cao cấp Dalat Manoirs Luxury tại Đà Lạt.

Với tác động của dịch bệnh Covid-19, giai đoạn sắp tới được nhận định sẽ vô cùng khó khăn đối với các doanh nghiệp. Bitagco sẽ làm gì để vượt qua trở ngại, biến các kỳ vọng của cổ đông thành hiện thực?

Tại Đại hội các cổ đông đã đồng thuận với mục tiêu đề ra, với các giải pháp của HĐQT để biến lời nói thành hành động, trong thách thức tìm thấy cơ hội, vững niềm tin vào cuộc sống. Tôn chỉ của Bitagco không vội vàng để bỏ quên chất lượng, không dừng lại để tụt hậu, luôn không ngừng tiếp bước, không ngừng sáng tạo đột phá.

Ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Bitagco thực hiện nghi thức đánh cồng niêm yết cổ phiếu ABS trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE)
Ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Bitagco thực hiện nghi thức đánh cồng niêm yết cổ phiếu ABS trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE)

Đó chính là mệnh lệnh, nhưng cũng là sự động viên khích lệ, là động lực và sợi chỉ đỏ xuyên suốt cho hàng trăm cán bộ công nhân viên của Bitagco phấn đấu, học tập và trau dồi mỗi ngày, nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước khẳng định vị thế của công ty bằng sự hợp tác với các đối tác lớn trong và ngoài nước, góp phần quan trọng thay đổi  cuộc sống của người dân, sự phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa cho một khu vực rộng lớn trải dài từ Bình Thuận đến Bình Định.

Với phương châm vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng, Bitagco vẫn không ngừng hoàn thiện chính mình. Đó là sống hết mình, sống cho ước mơ để mang tới cho khách hàng sự tin yêu. Cùng với khó khăn chung của thị trường, Bitagco sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2020 này và thời gian tiếp theo. Tôi tin tưởng rằng, với chiến lược phát triển đúng đắn và phù hợp với từng giai đoạn, cũng như sự chuẩn bị một cách tích cực, nghiêm túc cùng với những thành quả đạt được một cách bền vững 45 năm qua, Hội đồng quản trị, Ban điều hành cùng tập thể CBNV Bitagco quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu trở thành doanh nghiệp đa ngành nghề, hiện đại; chủ động cạnh tranh và hội nhập, kiên định hướng tới mục tiêu xây dựng Bitagco phát triển bền vững và toàn diện.

Xin cảm ơn ông.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận tiền thân là Công ty Vật tư Nông nghiệp Thuận Hải được thành lập ngày 25/12/1975 với nhiệm vụ cung ứng vật tư nông nghiệp như phân bón, lúa giống, thuốc trừ sâu, cho 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận hiện nay. Năm 1993, Công ty được đổi tên thành Công ty Vật tư Nông Nghiệp Bình Thuận. Năm 2004, Công ty được cổ phần hóa và có tên gọi là Công ty cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận.

Có thể bạn quan tâm