Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm Trần Đỗ Liêm: Chủ động nghĩ trước, làm trước để thành công trước

Trên cương vị Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Rạch Gầm - tỉnh Tiền Giang, trong 40 năm qua, với vai trò là người sáng lập, ông Trần Đỗ Liêm đã chèo lái “con tàu HTX Rạch Gầm” vượt qua bao sóng gió, vững vàng tiến lên.
Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm Trần Đỗ Liêm: Chủ động nghĩ trước, làm trước để thành công trước

HTX do ông quản trị đã đi từ đoàn ghe vỏ gỗ sang tập đoàn sà lan, tàu sắt trọng tải lớn, hoạt động trên khắp miền sông nước Cửu Long - Nam Bộ.

HTX Rạch Gầm (lấy tên chiến công “Rạch Gầm – Xoài Mút” do Nguyễn Huệ - Quang Trung chỉ huy đánh tan 5 vạn quân Xiêm xâm lược trên vùng sông nước Tiền Giang năm 1785) là đơn vị Anh hùng lao động (2005) có sản phẩm đạt chất lượng quốc gia 2013, 2014, 2018, do Thủ tướng trao tặng… HTX Rạch Gầm do ông Trần Đỗ Liêm, chiến sỹ thi đua toàn quốc, hai lần đạt danh hiệu doanh nhân VN tiêu biểu, cúp Thánh Gióng sáng lập và lãnh đạo hơn 40 năm qua.

Doanh nhân Trần Đỗ Liêm sinh ra và lớn lên tại xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình – là vùng quê phát tích dòng họ Đông A anh hùng và hiếu học, với những khoa bảng, dòng họ học vấn cao, đã hun đúc cho ông niềm tự hào và nhiều hoài bão nên ông không ngừng cố gắng học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, để có thể đóng góp nhiều công sức xây dựng đất nước.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở chiến trường đường Trường Sơn lịch sử, ông về học Trường Hàng Hải. Tốt nghiệp ra trường, năm 1976, khi có chủ trương tăng cường cán bộ vào miền Nam xây dựng đất nước, ông cùng người bạn đời của mình hăng hái vác ba lô lên tàu vào Nam với suy nghĩ đơn giản: Ở đâu cần thì mình cứ đi phục vụ. Sông nước Nam bộ phù hợp nghề tàu thủy của mình. Thế rồi, ông Trần Đỗ Liêm đã bén duyên với vùng đất sông Tiền và gắn đời mình với nghề sông nước từ đấy. 

Sau nhiều năm bén duyên và gây dựng Hợp tác xã Rạch Gầm tại vùng đất “chín Rồng”, ông có thể chia sẻ một số thành công của Rạch Gầm trong suốt 40 năm qua?

Trong suốt những năm qua, ngoài quản lý vận tải hàng hóa đa ngành, HTX Rạch Gầm đã tích cực đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại kết hợp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001-2015 nhằm nâng cao năng lực đóng sửa tàu, sà lan sắt trọng tải lớn chở container. Hiệu quả hoạt động liên tục trong 40 năm qua đã đưa HTX Rạch Gầm trở thành một thương hiệu mạnh trong ngành vận tải cả nước.

HTX đang sở hữu 127 sà lan với gần 100.000 tân trọng tải, một nhà máy, một xường đóng tàu, 5 trạm xăng dầu, 2 bãi cung ứng cát đá VLXD lớn... Hàng năm đơn vị vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa với khối lượng gần 4 triệu tấn, cao nhất trong các đơn vị vận tải thủy nội địa Việt Nam. Rạch Gầm cũng là mô hình đơn vị vận tải hiệu quả, tiêu biểu liên tục nhiều năm của Liên minh hợp tác xã Việt Nam, có quy mô, sản lượng vận chuyển lớn, đứng trong top đầu các HTX Vận tải trong cả nước.

Đặc biệt, HTX Rạch Gầm là HTX đầu tiên trong các HTX cả nước áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn Quốc tế IS 9001 -2015 (năm 2006) và là một trong các HTX Kiểm toán độc lập đầu tiên trong cả nước từ 2015…

Theo ông, HTX Rạch Gầm thành công là do đâu?

Trong HTX, đặc biệt là trong ban lãnh đạo, ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã kiên quyết xây dựng một mô hình HTX đoàn kết thống nhất, không bè phái, không kèn cựa…Chúng tôi luôn chú ý đến kết cấu nhân sự trong lãnh đạo HTX, đề cao người tài đức. Chúng tôi cũng luôn nêu cao vị trí người đứng đầu. Người đứng đầu phải luôn gương mẫu trong công việc, là trung tâm đoàn kết của cả đơn vị.

Đoàn tàu của HTX Rạch Gầm
Đoàn tàu của HTX Rạch Gầm

Đặc biệt trong tổ chức sản xuất kinh doanh chúng tôi luôn bám sát mục tiêu “Thành viên giàu có – HTX giàu mạnh và phát triển bền vững”; “Sản xuất kinh doanh chuyên nghiệp lâu dài”. Về nguyên tắc trong quản lý chúng tôi thực hiện theo chiến lược: “Dân chủ - minh bạch – công khai” và luôn gắn “Trách nhiệm – quyền lợi – nghĩa vụ”. Đấy là chủ trương xuyên suốt trong mọi thời điểm và được thể hiện trong điều lệ, quy chế của HTX.

Chúng tôi cũng luôn chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, cập nhật kiến thức cho tất cả nhân lực trong HTX; Đảm bảo các thành viên lãnh đạo đều có cổ phần, có thu nhập từ HTX…Những điều đó đã tạo nên thành công của HTX Rạch Gầm.

Đó có phải là điểm khác biệt tạo nên sự thành công của HTX Rạch Gầm so với các doanh nghiệp khác?

Đúng vậy. Ngoài những chủ trương chúng tôi đề ra trên thì còn có những điểm khác biệt giữa HTX Rạch Gầm so với các doanh nghiệp khác đó là chúng tôi luôn tìm hiểu chủ chương chính sách, thị trường, chủ động nghĩ trước, làm trước để thành công trước. Do đó trong bất kỳ thời điểm nào HTX Rạch Gầm luôn đi trước các HTX khác từ 3-5 năm trở lên.

Chúng tôi cũng luôn tự tin chủ động, mạnh dạn và quyết tâm làm bằng được những mục tiêu đã đặt ra, đặc biệt là đầu tư khoa học, công nghệ trong sản xuất, vận hành cũng như trong quản lý.

Sau 40 năm hoạt động, HTX đã đi từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn, từ bán cơ giới nhỏ đến cơ giới hiên đại, mở rộng không gian hoạt động từ nội tỉnh ra khắp đồng bằng Nam bộ, lên đến nước bạn Campuchia, từ vận tải chuyên ngành đến sản xuất kinh doanh đa ngành …

Tuy nhiên sự thành công này không chỉ là do các yếu tố nêu trên mà hơn hết đó là sự góp công không nhỏ của người đứng đầu, thưa ông?

Có câu: "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau", thế nên dù là người sáng lập và trực tiếp lãnh đạo HTX ngay từ ngày đầu thành lập, cùng với những kế hoạch biện pháp nêu trên, tôi đã được HĐQT, Ban TGĐ, GĐ và các thành viên “kề vai sát cánh”, dẫn dắt “đoàn tầu Rạch Gầm” lớn mạnh từng ngày.

Tuy nhiên không phải lúc nào, thời kỳ nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. Thời kỳ khủng hoảng kinh tế cả nước chúng tôi đã cùng một lúc phải cơ cấu lại đội tàu đảm bảo chất lượng, quy mô chủng loại phù hợp để cân bằng cung cầu của thị trường; vừa cơ cấu lại nợ vay ngân hàng, đảm bảo cho đơn vị hoạt động hiệu quả, giải quyết được tồn đọng do hậu quả phát triển nóng, đưa đơn vị đi vào hoạt động lành mạnh, bền vững.

Các thành viên HTX đã tích cực thực hiện các chủ trương và biện pháp thích hợp của Chủ tịch HĐQT như chủ động khai thác thêm thị trường mới, chở hàng sang PhnomPênh, KongPongCham - Campuchia và chuyển hàng từ đó về cho phương tiện có nguồn hàng vận chuyển hai chiều. Mở tuyến vận chuyển cát ven biển ở cảng Cô Công bên nước bạn Campuchia làm cho phương tiện sang hoạt động hơn 01 năm từ 2016 – 2017.

Hay việc hoán cải phương tiện để phù hợp với mặt hàng, thị trường cần vận chuyển như rỉ đường, hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.., trên thị trường trong nội địa Việt Nam và sang Campuchia cho khách hàng Nhật, Đài Loan…

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm