Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam: Vì mục tiêu 350.000 DN do nữ làm chủ!

Thương Gia đã có buổi trao đổi với Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam - VWEC (VCCI) về những chương trình, hành động cụ thể trong 3 năm tới để đồng hành cùng Chính ph
Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam: Vì mục tiêu 350.000 DN do nữ làm chủ!

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 đề ra mục tiêu Tỷ lệ nữ làm chủ DN đạt 30% vào năm 2015 và từ 35% trở lên vào năm 2020. Theo đó, đến năm 2020, Việt Nam dự kiến sẽ có 350.000 DN do nữ làm chủ. 

Thưa Bà, Bà đánh giá như thế nào về những lợi thế hay thế mạnh đặc biệt của phụ nữ trong kinh doanh?

Một doanh nhân nữ đã nói rằng “Phụ nữ làm kinh doanh không khác nào diễn viên xiếc đang đi thăng bằng trên dây: Một bên là gia đình, bên kia là DN, chỉ xao nhãng một chút là ngã nhào”.

Ở Việt Nam hiện nay, phụ nữ là chủ hoặc điều hành trên 100.000 DN trên tổng số gần 500.000 DN đang hoạt động. Nghĩa là trung bình cứ 4 DN do nam lãnh đạo thì có 1 DN do nữ là lãnh đạo. Ở góc nhìn tích cực và trên những kết quả đánh giá đã được ghi nhận, doanh nhân nữ rất có ưu thế về khả năng dung hòa các mối quan hệ và áp lực công việc, khéo léo và mềm mỏng hơn trong phong cách lãnh đạo, quan hệ đối tác và khách hàng. Khoa học và thực tế cũng đã chứng minh một khả năng của phụ nữ đó là nhờ sự khác biệt về bộ não, nữ giới có khả năng làm tốt hơn nhiều việc chồng chéo, trong khi nam giới làm tốt khi tập trung vào một việc nhất định.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam: Vì mục tiêu 350.000 DN do nữ làm chủ! ảnh 1

"Ở Việt Nam hiện nay, phụ nữ là chủ hoặc điều hành trên 100.000 DN trên tổng số gần 500.000 DN đang hoạt động. Nghĩa là trung bình cứ 4 DN do nam lãnh đạo thì có 1 DN do nữ là lãnh đạo".

Trong quản lý kinh doanh, Doanh nhân nữ sẽ làm tốt hơn khâu sắp xếp và chú ý đến những chi tiết cũng như hiểu tâm lý khách hàng. Do đó các sản phẩm dịch vụ của DN do nữ lãnh đạo có thể đáp ứng đúng, thậm chí có khi còn hơn cả yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Doanh nhân nữ thường quan tâm và chăm lo đến đời sống của người lao động, vì vậy, DN do nữ lãnh đạo thường ít xảy ra đình công, tranh chấp lao động. Doanh nhân nữ cũng thường cẩn trọng hơn trong việc ra quyết định, quản lý tài chính, điều này sẽ giúp hạn chế những rủi ro trong các hoạt động kinh doanh và đầu tư của DN.

Để đạt được mục tiêu như Chính phủ đã đề ra, nhà nước hiện nay cũng đã có nhiều cam kết bảo đảm các điều kiện để phụ nữ được tiếp cận đầy đủ và bình đẳng giới các nguồn lực kinh tế… Với vai trò là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam, trong thời gian tới VWEC sẽ có những hoạt động cụ thể nào để cùng Chính phủ hiện thực hoá mục tiêu trên, thưa Bà?

Chúng tôi xác định rõ sứ mệnh của mình luôn là một tổ chức đồng hành cùng với các doanh nhân nữ Việt Nam. Với vai trò là tổ chức đại diện cho các DN do nữ làm chủ, điều hành, VWEC đã và đang nỗ lực để tiếp tục khẳng định vai trò của mình là ngôi nhà chung cho đội ngũ doanh nhân nữ Việt Nam thông qua việc cung cấp các chương trình tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nhân nữ, kết nối mạng lưới và là một kênh chia sẻ thông tin hữu ích trong kinh doanh cho phụ nữ.

Với sự chỉ đạo của VCCI, VWEC sẽ tiếp tục chủ động khai thác các nguồn lực, tổ chức các kênh khác nhau như tổ chức Hội thảo, hội nghị, tổ chức các cuộc khảo sát, triển khai nghiên cứu… lấy ý kiến của các doanh nhân nữ và xây dựng khuyến nghị chính sách gửi VCCI và các cơ quan hữu quan nhằm đóng góp cho việc xây dựng và sửa đổi các chính sách, pháp luật có liên quan đến phụ nữ làm kinh doanh.

Ngoài ra, VWEC sẽ duy trì việc tổ chức đoàn DN khảo sát thị trường, tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh tại nước ngoài. VWEC tiếp tục phối hợp với các đối tác của VCCI, các Đại sứ quán của Việt Nam tại nước ngoài để hỗ trợ các DN do nữ lãnh đạo gặp gỡ, tiếp xúc với bạn hàng, đối tác, tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm lãnh đạo, kinh doanh của các DN trên thế giới. Giới thiệu và kết nối kinh doanh giữa các nhãn hàng quốc tế với Doanh nhân nữ Việt Nam cũng như hỗ trợ DNN Việt Nam tham gia vào thị trường toàn cầu thông qua việc làm cung ứng cho các DN Đa quốc gia như Walmart, tham gia vào mạng lưới bán lẻ của Coca Cola...

Những hoạt động của Hội đồng Nữ doanh nhân Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Hiện nay, VWEC đang phối hợp với Coca Cola và 1 số đối tác triển khai một số chương trình hỗ trợ những phụ nữ muốn khởi tạo DN hoặc hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ tại các tỉnh bị biến đổi khí hậu và các tỉnh Tây Bắc. Bên cạnh đó VWEC cũng là dối tác triển khai dự án WECREATE | VIETNAM. Dự án hỗ trợ các phụ nữ tiếp cận các nguồn lực cần thiết để vượt qua những rào cản và khởi tạo hay phát triển DN của họ…

Được biết Diễn đàn Doanh nhân Nữ Việt Nam thường niên năm nay được tổ chức vào ngày 5/3 tại Hà Nội, Xin Bà những chia sẻ về nội dung chính của Diễn đàn năm nay?  

Nhân kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, VWEC, và VCCI sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nhân Nữ Việt Nam 2017 với chủ đề “Doanh nhân Nữ và nền kinh tế xanh”. Diễn đàn nhằm thúc đẩy vai trò của doanh nhân nữ trong việc tiên phong tạo dựng một nền sản xuất sạch, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, đồng thời cũng góp phần tạo dựng một môi trường xanh, thân thiện. Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nhân toàn quốc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kết nối mạng lưới, giúp cho các sản phẩm của Việt Nam được định vị trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Ngày Quốc tế phụ nữ sắp đến gần, Bà muốn gửi gắm điều gì đến cộng đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam trong ngày 8/3 sắp tới?

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các bà, các mẹ và toàn thể chị em phụ nữ Việt Nam. Đối với cộng đồng Doanh nhân nữ nói riêng, cá nhân tôi luôn có một niềm tin đặc biệt. Tôi tin rằng cho dù có thuận lợi hay khó khăn, với sự mềm dẻo, uyển chuyển “lạt mềm buộc chặt", thông minh, tài trí và khéo léo, linh hoạt của mình, doanh nhân nữ sẽ ngày càng phát huy hơn nữa bản lĩnh, trí tuệ, khả năng sáng tạo trong kinh doanh và chắc chắn họ sẽ gặt hái được nhiều thành công mới.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Bà.

Có thể bạn quan tâm