Chủ tịch HoREA: Thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định do nền kinh tế đang trên đà phát triển tốt và Chính phủ cũng đang tạ
Chủ tịch HoREA: Thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, năm 2018 thị trường bất động sản sẽ đối mặt với nhiều thách thức về tài chính - vốn, về quan hệ cung - cầu, tiếp cận quỹ đất đầu tư, thủ tục hành chính.

Cụ thể, về vĩ mô, ông Châu cho rằng, năm 2018, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, GDP có thể đạt 6,7%, tăng trưởng tín dụng khoảng 18%. Do đó, thị trường bất động sản có thể vẫn tiếp tục phục hồi, tăng trưởng và giữ được sự phát triển ổn định.

Thêm vào đó, năm 2018 cũng là thời điểm Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh tái cấu trúc các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, điều này sẽ tạo điều kiện tái khởi động các dự án bất động sản đang là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu, sẽ tạo ra nhiều hàng hóa cho thị trường M&A.

 Riêng tại TP. HCM, ông Châu nhận định, với các chương trình như dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh rạch; Chương trình xây dựng lại các chung cư cũ hư hỏng nặng trên địa bàn thành phố gắn với Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị thành phố... sẽ mang lại động lực để TP.HCM có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai.

Về phân khúc thị trường và sản phẩm bất động sản, ông Châu cho rằng sẽ có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn. Trong đó, phân khúc nhà ở vừa túi tiền loại căn hộ 1-2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo.

Các dự án theo xu thế “bất động sản xanh” có không gian sống thân thiện môi trường cũng sẽ là xu thế được lựa chọn trong thời gian tới.

Ở phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư khi năm 2017 đã có dấu hiệu cung vượt cầu.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản năm 2018 cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn như về tài chính - vốn; về quan hệ cung - cầu; tiếp cận quỹ đất đầu tư; thủ tục hành chính....

Nhưng trước hết là khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng, do Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục thực hiện lộ trình hạn chế dần nguồn tín dụng vào thị trường bất động sản theo Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 19/2017/TT-NHNN ngày 28/12/2017 quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, đã cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa theo lộ trình: (i) Từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/12/2018 là 45%; (ii) Từ ngày 01/01/2019 là 40%.

Có thể bạn quan tâm