Chủ tịch Huawei mỉa mai chiến dịch tẩy chay của Chính phủ Mỹ

Chủ tịch Huawei cho rằng Mỹ bôi nhọ danh tiếng của công ty vì không thể cạnh tranh.
Chủ tịch Huawei mỉa mai chiến dịch tẩy chay của Chính phủ Mỹ

Hôm 29/3, Huawei phê phán nặng nề chính phủ Mỹ có "thái độ thua cuộc". Công ty điện tử cũng cho rằng động thái của Mỹ có liên quan đến báo cáo doanh thu hơn 100 tỷ USD của Huawei trong năm 2018.

Theo báo cáo từ CNBC, chủ tịch Huawei Guo Ping đưa ra bình luận chỉ trích Mỹ gây sức ép với các đồng minh nhằm loại trừ viễn thông Trung Quốc ra khỏi các kế hoạch phủ sóng mạng 5G.

Huawei tin rằng việc công ty này phủ sóng 5G ở Đức sẽ khiến chính phủ Mỹ hạn chế cung cấp thông tin tình báo với Cơ quan An ninh Quốc gia Đức.

"Chính phủ Mỹ có thái độ của kẻ thua cuộc", Guo Ping nói với các phóng viên. "Họ muốn bôi nhọ Huawei vì họ không thể cạnh tranh với chúng tôi."

Gần đây, Huawei đã kiện chính quyền Mỹ về một đạo luật cấm các cơ quan chính phủ nước này sử dụng thiết bị Huawei. Ông thừa nhận rằng các hành động của Mỹ đã gây rắc rối cho công ty, nhưng nói rằng việc khách hàng quyết định có nên mua điện thoại và thiết bị mạng hay không là quyền của mỗi người.

“Các quốc gia chọn hợp tác với Huawei sẽ có được lợi thế trong làn sóng tăng trưởng tiếp theo của nền kinh tế kỹ thuật số”, ông Guo nhận xét.

Nhận xét của Guo được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc sử dụng Huawei làm công cụ thu thập thông tin tình báo cho họ. Phía Huawei liên tục phủ nhận thông tin này, trong khi Mỹ cũng không thể chứng minh được thiết bị Huawei được gắn phần mềm cửa hậu như là công cụ để truyền thông tin bí mật về Bắc Kinh.

Bất chấp không có quan hệ đối tác với một nhà mạng lớn của Mỹ, Huawei vẫn bán ra được tổng cộng hơn 200 triệu smartphone vào năm ngoái, đứng thứ 3 trên toàn cầu chỉ sau Samsung và Apple. Năm nay, công ty hy vọng sẽ vượt qua cả 2 đối thủ của mình để giành vị trí cao nhất.

Trong báo cáo tài chính mới nhất, công ty cho biết đã đạt doanh thu hơn 100 tỷ USD trong năm 2018 vừa qua (cao nhất từ trước đến nay), với mức tăng 45,1% chỉ ở bộ phận smartphone. Mặc dù hoạt động kinh doanh thiết bị mạng của hãng bị suy giảm  nhưng công ty vẫn là nhà cung cấp thiết bị mạng hàng đầu trên thế giới.

Thiết bị Huawei cũng bị cấm ở Úc và tuần này Vương quốc Anh đã tiến gần đến việc làm điều tương tự với quyết định cấm thiết bị Huawei kết nối mạng của mình ở Anh.

Có thể bạn quan tâm