Chủ tịch TQ Tập Cận Bình: Trung Quốc phải giữ vững trật tự kinh tế, xã hội trong cuộc chiến chống lại covid-19

Trong bài phát biểu trước Uỷ ban Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc cần nỗ lực hết sức để duy trì kiểm soát kinh tế, xã hội trong thời điểm dịch virus covid-19 vẫn đang hoành hành.
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình: Trung Quốc phải giữ vững trật tự kinh tế, xã hội trong cuộc chiến chống lại covid-19

Trong bài phát biểu ngày 3/2 trước Uỷ ban Thường vụ Bộ Chính trị vừa được xuất bản bởi Tạp chí Qiushi vào 15/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc giục các quan chức chính phủ đưa ra những chính sách giúp hỗ trợ nền kinh tế, đảm bảo trật tự xã hội - ngay cả trong thời điểm Trung Quốc đang phải vất vả để kiểm soát sự lây lan của virus covid-19. 

Sự bùng phát của dịch bệnh virus covid-19 đã trở thành một bài toán lớn đối với Chủ tịch Trung Quốc khi phải tìm cách dập tắt dịch bệnh đồng thời bảo vệ một nền kinh tế đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm nhất trong gần 3 thập kỷ qua. 

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, dịch bệnh đã giết chết hơn 1.500 người và khiến hơn 66.000 người lây nhiễm - gây tác động vô cùng lớn tới nền kinh tế, đặc biệt là các ngành dịch vụ. Cần có những hành động được thực hiện để duy trì chuỗicông nghiệp và khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất. 

“Trung Quốc vẫn phải tuân thủ các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội trong năm nay,” trích dẫn baì phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Ông cũng nói rằng sẽ cần phải tăng hỗ trợ tài chính, chính sách ưu đãi cho lãi suất và điều khoản vay, đưa người lao động nhập cư trong các ngành công nghiệp chính trở lại làm việc. 

Các dự án lớn, đặc biệt là những dự án sản xuất, nên bắt đầu khởi công đúng thời hạn. Chủ tịch Tập Cận Bình nói thêm về yêu cầu thúc đẩy áp dụng công nghệ 5G rộng rãi hơn, cũng như mua các sản phẩm phục vụ cho lối sống lành mạnh và xe hơi. 

“Dịch bệnh đã bộc lộ những thiếu sót trong việc quản trị quốc gia,” ông Tập Cận Bình nhận xét, chẳng hạn như việc tiêu thụ động vật hoãng dã vẫn còn là một rủi ro vô cùng lớn hay dự trữ vật liệu y tế và phòng chống dịch bệnh của đất nước vẫn chưa được đầy đủ…

Một số dấu hiệu cho thấy những đòi hỏi về thủ tục, sự quan liêu cũng đã xuất hiện, tạo thêm nhiều rắc rối cho việc ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, những đảng viên không tham gia đầy đủ vào công việc sẽ phải chịu trách nhiệm và sẽ bị loại bỏ khỏi vị trí. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm