Chủ tịch UBCK: Tăng tỷ lệ ký quỹ không phải là động thái “siết” margin

Ông Trần Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho rằng: "khi tăng tỷ lệ ký quỹ sẽ không ảnh hưởng gì cả, do lượng vay margin rất nhỏ. Tôi tin rằng quy định mới không ảnh hưởng và chỉ l
Chủ tịch UBCK: Tăng tỷ lệ ký quỹ không phải là động thái “siết” margin

UBCKNN đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán về việc góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi Quyết định số 87/QĐ-UBCK. Theo đó, Ủy ban dự kiến đưa tỷ lệ ký quỹ ban đầu đối với hoạt động giao dịch ký quỹ trở về tỷ lệ trước đây, tức do công ty chứng khoán quy định nhưng không được thấp hơn 60%.

Sau khi dự thảo này được đưa ra, có ý kiến cho rằng kế hoạch tăng tỷ lệ ký quỹ ban đầu từ 50% lên 60% là “siết margin” trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên, trao đổi với BizLIVE chiều 15/1/2018, ông Trần Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, khẳng định: đây không phải là động thái siết margin, đồng thời nhấn mạnh đây là giải pháp bình thường theo thông lệ quốc tế, không ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.

Thưa ông, việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa dự thảo tăng tỷ lệ ký quỹ ban đầu lên 60% khiến xuất hiện thông tin là Ủy ban sẽ “siết margin”, xin ông cho biết quan điểm?

Ông Trần Dũng: Đây là câu chuyện tồn tại từ năm 2011, khi đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã áp dụng tỷ lệ cho vay 60:40, nhà đầu tư phải có 60% vốn, Công ty chứng khoán cho vay 40%. Đây là quy định hoàn toàn hợp lý, theo thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, giai đoạn năm 2013, thanh khoản thị trường ở mức thấp. Sau khi tham khảo ý kiến thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét một số giải pháp để tăng thanh khoản cho thị trường trong đó có đẩy tỷ lệ cho vay lên 50:50. Qua đó, kích thích thanh khoản thị trường.

Sau khi sửa đổi từ năm 2013, giải pháp duy trì từ hồi đó đến nay. Hiện thanh khoản của thị trường đã tốt rồi. Việc tăng về tỷ lệ cũ sẽ trả thị trường chứng khoán Việt Nam về theo thông lệ quốc tế. Thứ hai là giúp cho thị trường an toàn khi cho vay với tỷ lệ 40%.

Tôi đánh giá là còn đảm bảo tốt hơn các biện pháp quản lý rủi ro cho công ty chứng khoán.

Nếu quyết định của Ủy ban Chứng khoán có liệu lực, các công ty chứng khoán đang cho vay với tỷ lệ 50:50 ở các mã được phép sẽ phải bán ra?

Không có việc công ty chứng khoán bị ép phải bán ra do Ủy ban Chứng khoán vẫn cho các công ty chứng khoán thời gian thực hiện. Dự thảo này, Ủy ban Chứng khoán chỉ tăng tỷ lệ ký quỹ bắt đầu từ 50% lên 60%. Trong khi đó, tỷ lệ ký quỹ duy giữ nguyên sẽ không gây áp lực khiến công ty chứng khoán phải ra, qua đó duy trì hoạt động ổn định.

Tôi khẳng định đây không phải là động thái siết margin. Giải pháp bình thường không ảnh hưởng tới thị trường.

Khi quyết định này được thông qua, theo ông, thanh khoản thị trường có kém đi?

Margin không bằng 1% lượng vốn hóa thị trường. Tốc độ tăng margin bằng tăng chỉ số, kém xa tốc độ của vốn hóa thị trường. Tôi cho rằng quyết định này được thực hiện sẽ không ảnh hưởng gì cả, do lượng vay margin rất nhỏ. Tôi tin rằng quy định mới không ảnh hưởng và chỉ làm cho chỉ số tốt lên.

Xin cảm ơn ông!

Theo Mai Hương/Bizlive

>> "Dấu hiệu của chứng khoán, bất động sản khá giống bong bóng 2007-2008"

Có thể bạn quan tâm