Chủ tịch VWEC Nguyễn Thị Tuyết Minh: DN do nữ làm chủ góp phần định hình nền kinh tế toàn cầu trong tương lai

Doanh nghiệp (DN) do nữ làm chủ ở Việt Nam đã có những đóng góp to lớn trong giải quyết việc làm, đóng góp vào GDP cũng như đưa ra nhiều sáng kiến, đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng cũng như thực hiện trách nhiệm của xã hội.

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), khi đề cập đến vai trò của DN do nữ làm chủ trong việc đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam cũng như định hình nền kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC)
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC)

Trong rất nhiều các diễn đàn kinh tế trong khu vực, các chuyên gia kinh tế đã đánh giá nhóm DN do phụ nữ làm chủ là một trong những nhóm DN định hình nền kinh tế toàn cầu trong tương lai. Bà suy nghĩ gì về đánh giá này?

Có một bài báo quốc tế đã nói rằng: “Thế kỷ 21 là thế kỷ của nền kinh tế Phụ nữ”. Còn tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu (GSW) trong các năm gần đây đều nhấn mạnh đến vai trò của nhóm DN do phụ nữ làm chủ. Cụ thể năm 2014 GSW có chủ đề: “Phụ nữ - Tái thiết kế nền kinh tế, xã hội”, năm 2015 là “Phụ nữ sáng tạo – Nền kinh tế sáng tạo”, năm 2016 là “Phụ nữ xây dựng nền kinh tế bao trùm trong thời đại số”, năm 2017 là “Thúc đẩy hơn nữa học thuyết kinh tế phụ nữ: Tăng cường cách tiếp cận”, còn chủ đề GWS 2018 là “Phụ nữ - Kiến tạo nền kinh tế chia sẻ giá trị”...

Tôi nghĩ rằng không phải không có cơ sở khi các diễn đàn, các chuyên gia kinh tế đều đưa ra nhận định trên. Bởi phụ nữ rất thận trọng trước khi ra mỗi quyết định. Họ nhạy cảm, tinh tế trong nhìn nhận và đánh giá các vấn đề diễn ra xung quanh họ với một trái tim nhân hậu và đầy lòng trắc ẩn của một người mẹ; vì thế phụ nữ thường là người khởi xướng các xu thế kinh doanh nhân văn.

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN do VWEC tổ chức mới đây thu hút được sự tham gia của hơn 500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Việt Nam, Ban Thư ký ASEAN, Ủy ban phụ nữ ASEAN, đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, các hiệp hội doanh nhân nữ và doanh nhân nữ từ các quốc gia thành viên ASEAN
Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN do VWEC tổ chức mới đây thu hút được sự tham gia của hơn 500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Việt Nam, Ban Thư ký ASEAN, Ủy ban phụ nữ ASEAN, đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, các hiệp hội doanh nhân nữ và doanh nhân nữ từ các quốc gia thành viên ASEAN

Bên cạnh đó, phụ nữ cũng là người quyết định 80% mức chi tiêu toàn cầu và kiểm soát gần 20.000 tỷ USD, nên họ nắm bắt được tâm lý tiêu dùng cũng như nhu cầu thị trường để tung ra những sản phẩm giải quyết được những vấn đề của người tiêu dùng.

Hiện nay toàn thế giới cũng như mỗi quốc gia đang nỗ lực đưa ra nhiều sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới, thực hiện quyền của phụ nữ trong gia đình, cộng đồng và thị trường với thông điệp “Bình đẳng là thịnh vượng” nên phụ nữ càng có nhiều cơ hội để phát huy tiền năng, trí tuệ góp phần định hình nền kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Việt Nam là một nước có số DN nữ làm chủ đông nhất khu vực Đông Nam Á, nằm trong top khu vực châu Á. Vậy theo bà, đâu là lý do để Việt Nam có được số lượng DN nữ nhiều như vậy?         

Theo công bố của Master Card vào năm 2019, tỷ lệ DN do nữ làm chủ của Việt Nam đứng thứ nhất trong khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 7 trong số 54 quốc gia có nhiều chủ DN là nữ và vùng lãnh thổ được khảo sát. Bên cạnh đó, theo báo cáo “Kinh doanh tại Việt Nam: Góc nhìn của các DN do phụ nữ làm chủ” của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), DN do nữ làm chủ chiếm 24% trong tổng số DN toàn quốc.

Như vậy kể từ năm 2009, DN do nữ làm chủ của Việt Nam mới chỉ khiêm tốn chiếm 4%, con số này được nâng lên 21% vào năm 2011 và 24% vào năm 2019. Bên cạnh việc gia tăng về số lượng thì chất lượng và sự lớn mạnh về quy mô cũng được khẳng định với các vị trí TOP 100 tỷ phú thế giới, TOP 50 phụ nữ quyền lực của châu Á... DN do nữ làm chủ ở Việt Nam đã có những đóng góp to lớn trong giải quyết việc làm, đóng góp vào GDP cũng như đưa ra nhiều sáng kiến, đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, thực hiện trách nhiệm của xã hội.

Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2020 - Một trong nhiều diễn đàn do VWEC tổ chức
Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2020 - Một trong nhiều diễn đàn do VWEC tổ chức

Sự lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân nữ Việt Nam trong thời gian qua có thể minh chứng cho những nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo thuận lợi cho khởi nghiệp và phát triển DN của Việt Nam, đặc biệt là đối với DN vừa và nhỏ và DN do nữ làm chủ.

Bên cạnh đó, VCCI và các hiệp hội cũng là những bà đỡ, đồng hành và hỗ trợ các DN cất cánh trong hội nhập quốc tế. Hội nhập và làm ăn với các DN nước ngoài cũng giúp cho doanh nhân nữ Việt Nam cập nhật những kiến thức, xu thế mới, nâng cao năng lực quản trị và thúc đẩy việc áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.

Yếu tố quyết định việc khởi nghiệp và không ngừng nỗ lực phát triển DN, chính là bản thân người phụ nữ. Trong một thế giới phát triển, bình đẳng về cơ hội và quyền con người, đã tạo ra môi trường tốt để người phụ nữ phát huy tiềm năng, thế mạnh trong kinh doanh, năng động, sáng tạo, cần cù và không ngừng vươn lên để khẳng định mình.

Là tổ chức tập hợp các doanh nhân nữ, tổ chức của DN do nữ làm chủ thuộc mọi thành phần kinh tế trên phạm vi toàn quốc, VWEC đã có những hoạt động gì để góp phần vào con số DN do nữ làm chủ ngày càng tăng trên?

Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) luôn xác định rõ sứ mệnh của mình là một tổ chức đồng hành cùng với các doanh nhân nữ Việt Nam.

Trong công tác vận động chính sách, VWEC luôn chủ động khai thác các nguồn lực, tổ chức hội thảo, hội nghị, khảo sát, nghiên cứu… lấy ý kiến và xây dựng khuyến nghị chính sách liên quan đến doanh nhân nữ, doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Với công tác phát triển mạng lưới, VWEC hỗ trợ, tư vấn cho việc thành lập các hiệp hội/Hội DNN ở các địa phương, liên kết trong hệ thống từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt là kết nối DNN Việt Nam với cộng đồng doanh nhân nữ ASEAN, APEC và các nước trên thế giới.

Nhiều hội thảo được VWEC tổ chức nhằm kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ trong sản xuất, kinh doanh
Nhiều hội thảo được VWEC tổ chức nhằm kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ trong sản xuất, kinh doanh

Trong công tác xúc tiến thương mại đầu tư, VWEC đã tổ chức nhiều đoàn DN khảo sát thị trường, kết nối kinh doanh B2B tại một số thị trường tiềm năng. Phối hợp với các đối tác của VCCI và Đại sứ quán của Việt Nam tại nước ngoài để hỗ trợ các DN do nữ lãnh đạo gặp gỡ, tiếp xúc với bạn hàng, đối tác, tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm lãnh đạo, kinh doanh của các DN trên thế giới.

Với các hoạt động nâng cao năng lực cho DN do nữ làm chủ, VWEC đã thường xuyên tổ chức các hoạt động động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho DNN, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các DN do nữ làm chủ, lãnh đạo.

Về các hoạt động hỗ trợ DNN xây dựng thương hiệu, VWEC được VCCI giao tổ chức bình xét danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông Hồng Vàng”. Đây là danh hiệu uy tín và đã được cộng đồng DN, doanh nhân nữ ghi nhận. Bên cạnh đó, VWEC cũng giới thiệu hội viên của mình tham gia các giải thưởng khu vực và quốc tế từ đó thương hiệu và danh tiếng của cá nhân DNN cũng như của DN được nâng cao.

Bên cạnh các hoạt động trên, VWEC cũng song song  triển khai hoạt động hỗ trợ DN xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc và thực hiện trách nhiệm xã hội của DN.

Nhân dịp kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, bà muốn gửi gắm điều gì tới cộng đồng doanh nhân nữ?

Nhân Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ năm nay, thay mặt VWEC, AWEN, GSW, tôi xin chúc các chị em Doanh nhân nữ Việt Nam luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ, cùng nhau vượt qua khó khăn của đại dịch và thiên tai để chinh phục những đỉnh cao mới. Chúc chị em luôn tỏa sáng bản sắc Việt.

Xin cảm ơn bà!

Hồ Hường thực hiện

Có thể bạn quan tâm