"Chưa đủ biên chế vẫn có thể tinh giản"

Trả lời trong phiên chất vấn chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định, dù chưa đủ biên chế chúng ta vẫn tiếp tục tinh giản những đối tượng cần giảm.
"Chưa đủ biên chế vẫn có thể tinh giản"

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chiều 16/11, nhiều câu hỏi về bổ nhiệm cán bộ, tinh giản biên chế, cải cách tiền lương, tuyển dụng công chức... đã làm "nóng" nghị trường Quốc hội. Trong đó, vấn đề tinh giản biên chế mà cử tri quan tâm đã được nhiều đại biểu gửi tới Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân như: Đại biểu Phạm Thị Thu Trang - đoàn Quảng Ngãi, đại biểu Trần Đình Gia - đoàn Hà Tĩnh, đại biểu Lê Quân - TP Hà Nội, đại biểu Hoàng Quang Hàm - đoàn Phú Thọ, đại biểu Đỗ Thị Lan - đoàn Quảng Ninh, đại biểu Ngô Thị Minh - đoàn Quảng Ninh...

Trong đó, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (đoàn Quảng Ngãi) đã đặt câu hỏi: "Trong giải trình, Bộ trưởng luôn nhắc đến Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cũng như việc thực hiện Nghị định 16 của Chính phủ ngày 14/02/2015 về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thì rất chậm và hiệu quả thấp. Tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân cũng như trách nhiệm và cam kết của Bộ trưởng trong thời gian tới như thế nào?"

Đại biểu Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) cũng đưa ra câu hỏi: "Có ý kiến cho rằng, cần thiết phải sáp nhập những đơn vị hành chính có quy mô nhỏ và những tổ chức, cơ quan có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp với nhau. Đây là những giải pháp rất có hiệu quả trong tinh giản biên chế, cũng như giảm chi tiêu thường xuyên và đầu tư công của Nhà nước. Về vấn đề này, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào? Và thời gian tới cần có những giải pháp gì?".

Trả lời các câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: "Về vấn đề tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, tôi nghĩ rằng đây là một chủ trương rất lớn và chúng ta đã bắt đầu thực hiện trong hai năm là năm 2015 - 2016. Đây là một chủ trương của Đảng thể hiện sự quyết tâm chính trị rất cao để chúng ta tiến hành làm tinh gọn bộ máy, vừa tinh giản kết hợp cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức...".

Đến giờ này, trong hai năm thực hiện, về số biên chế đối với các đơn vị hành chính nhà nước, các địa phương cơ bản chấp hành tương đối tốt, nhưng việc giảm biên chế còn rất chậm. Đối với các địa phương, ngoài biên chế được giao, việc hợp đồng để làm nhiệm vụ chuyên môn đối với các địa phương và các bộ, ngành trung ương tồn tại khoảng hơn 4.000; đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, con số còn hơn 60.000" - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết.

Về vấn đề tinh giản biên chế và vai trò của Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: "Bộ Nội vụ rất cương quyết thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Đề nghị lãnh đạo ở các địa phương, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo về vấn đề tinh giản biên chế.

"Có những đơn vị, biên chế chưa sử dụng hết thì chưa giảm. Tôi nghĩ cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không có nghĩa là chúng ta chưa thu đủ thì không giảm biên chế, mà giảm ở đây là giảm những đối tượng, những người không hoàn thành nhiệm vụ, làm việc không hiệu quả.

Tôi đề nghị vấn đề tinh giản biên chế, một mặt dù chưa đủ biên chế chúng ta vẫn tiếp tục tinh giản những đối tượng cần giảm, để chúng ta thu vào những đối tượng chúng ta cần thu, làm cho bộ máy chúng ta ngày càng hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước ngày càng cao hơn" - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

>> Sẽ không còn chuyện "Hạ cánh an toàn"

Có thể bạn quan tâm