Chung cư Green Pearl: Chưa đủ điều kiện nghiệm thu nhưng đã thông báo bàn giao nhà?

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và kết luận công trình chung cư Green Pearl chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Chung cư Green Pearl: Chưa đủ điều kiện nghiệm thu nhưng đã thông báo bàn giao nhà?

Tuy nhiên, trước đó chủ đầu tư đã có thông báo mời người mua nhà đến thanh toàn và nhận bàn giao.

Rốt ráo “mời” nhận nhà 

Theo phản ánh của người mua nhà, ngày 10/01/2020 CTCP Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức - chủ đầu tư dự án Green Pearl số 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (hay còn gọi Dự án Phát triển nhà Phong phú Daewon - Thủ Đức) đã có Thông báo Bàn giao căn hộ gửi tới người mua nhà.

Tại Thông báo chủ đầu tư khẳng định căn hộ tại khu chung cư Green Pearl đã hoàn thiện việc xây dựng, đủ điều kiện bàn giao theo đúng cam kết Hợp đồng mua bán căn hộ. Vì vậy mời người mua nhà đến nhận nhà đồng thời chuẩn bị tài chính để thanh toán Đợt 4 giá căn hộ (45% giá bán căn hộ, thuế VAT của 5% giá trị còn lại Đợt 4) và phí bảo trì. Thời gian bắt đầu bàn giao từ ngày 18/1/2020 đến 18/2/2020.

Tuy nhiên, sau đó nhiều khách hàng mua nhà đến Văn phòng Chủ đầu tư đề nghị cung cấp Thông báo Kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đối với Khu Chung cư Green Pearl. Nhưng, Chủ đầu tư không cung cấp được và trả lời quanh co, có dấu hiệu cố tình bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu.

Chính vì vậy người mua nhà đã có Đơn phản ánh kiến nghị tới Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và Thanh tra Bộ Xây dựng.

Theo văn bản trả lời của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thì công trình Green Pearl (378 Minh Khai) là công trình cấp I, thuộc đối tượng được Cục Giám định kiểm tra công tác nghiệm thu.

Sau khi nhận được báo cáo của Chủ đầu tư, Cục Giám định đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của Chủ đầu tư và kết luận Công trình này chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư tổ chức khắc phục, báo cáo bằng văn bản gửi về Cục Giám định.

Ngoài ra, ngày 18/2/2020 Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã nhận được đơn của người mua nhà đề nghị tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý công trình của Chủ đầu tư dự án Green Pearl và xử lý hành vi bàn giao căn hộ cho khách hàng khi chưa được chấp thuận nghiệm thu, chưa đủ điều kiện để bàn giao.

Sau khi xem xét, ngày 25/2/2020 Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản chuyển đơn của người mua nhà đến UBND TP Hà Nội để giải quyết.

Trong đổi với phóng viên vào sáng ngày 3/3 về nội dung này, bà Lê Thị Ánh Ngọc Tổng Giám đốc CTCP Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức cho biết, tòa nhà Green Pearl đã đủ điều kiện nghiệm thu nhưng hồ sơ hiện nay đang trên Bộ Xây dựng. Đồng thời khẳng định, “dân xin chúng tôi cho vào ở sớm”.

Bà Ánh Ngọc còn cho biết, “một số người dân có khiếu nại nhưng đó là quyền của họ và chủ đầu tư cũng chưa ép họ nhận nhà”.

Dự án Green Pearl chưa đủ điều kiện nghiệm thu
Dự án Green Pearl chưa đủ điều kiện nghiệm thu

Lộ diện chủ đầu tư “ẩn”

Theo tìm hiểu của phóng viên Dự án Phát triển nhà phong phong phú Daewon - Thủ Đức (Green Pearl)  do CTCP Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức là chủ đầu tư. Đây là công trình hỗn hợp gồm văn phòng, siêu thị, gara và dịch vụ thương mại, chung cư cao cấp, nhà ở thấp tầng và nhà trẻ được Sở Quy hoạch - Kiến trúc cấp phép quy hoạch ngày 29/7/2014.

Lịch sử dự án cho thấy, năm 2007 UBND TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú thực hiện dự án “Xây dựng tổ hợp văn phòng thương mại - nhà ở cao tầng”. Sau đó đến tháng 7/2008 Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có văn bản chấp thuận chủ trương triển khai.

Tuy nhiên, tháng 3/2015 UBND TP Hà Nội tiếp tục chứng nhận điều chỉnh đầu tư dự án. Theo đó thay đổi vốn điều lệ, vốn góp thực hiện dự án từ 312,975 tỷ đồng xuống còn 272,287 tỷ đồng; thay đổi tổng vốn đầu tư dự án từ 1.508 tỷ đồng xuống còn 1.073 tỷ đồng. Ngoài ra còn thay đổi tỷ lệ góp vốn giữa các nhà đầu tư , thay đổi mục tiêu và tiến độ dự án.

Theo lần điều chỉnh này, Tổng CTCP Phong Phú góp 125,197 tỷ đồng, tương đương 12.519.778 cổ phần (chiếm 45,98% vốn điều lệ). Trong đó có 93,911 tỷ đồng bằng quyền phát triển dự án tại địa điểm 378 Minh Khai và 31,285 tỷ đồng bằng tiền mặt.

Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức góp 50,073 tỷ đồng, tương đương 5.007.367 cổ phần (18,39% vốn điều lệ) bằng tiền mặt;

CTCP Phát triển hạ tầng công nghiệp và sản xuất kinh doanh Dệt May Việt Nam góp 31,285 tỷ đồng, tương đương 3.128.583 cổ phần (chiếm 11,49% vốn điều lệ), bằng tiền mặt; Daewon Co.,Ltd góp 65,73 tỷ đồng, tương đương 6.573 cổ phần (chiếm 24,14% vốn điều lệ), bằng tiền mặt.

Bà Lê Thị Ánh Ngọc - người đã thông tin phản hồi về sự việc trên được giữ chức danh Tổng Giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Bà Ánh Ngọc, sinh năm 1973 có địa chỉ thường trú tại phố Vạn Bảo, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Bà Ngọc Ánh còn được biết đến vai trò là Giám đốc điều hành của Tổng Công ty CP Phong Phú, Thành viên Ban Kiểm soát Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex).

Lưu ý rằng, về cổ đông lớn nhất và duy nhất đóng góp cổ phần bằng quyền phát triển dự án Green Pearl trên nền khu đất 378 Minh Khai là Tổng Công ty CP Phong Phú. Doanh nghiệp này do ông Trần Quang Nghị là Chủ tịch HĐQT nhưng Vị này còn khá nổi tiếng bởi giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex).

Green Pearl cũng vốn là công trình vào năm 2018 đã bị Thanh tra Chính phủ phát hiện vi phạm. Trong đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ dự án này thực hiện sai phương án quy hoạch. Cụ thể, dự án được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc ngày 18/8/2014, không phù hợp với quy hoạch phân khu H2-4 tỷ lệ 1/2000 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt ngày 27/11/2015, vi phạm nghị định của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.

Có thể bạn quan tâm