Chung cư không đảm bảo an toàn PCCC đã đưa dân vào ở sẽ bị cưỡng chế

Đây là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Huỳnh Cách Mạng khi nhận được bản công bố của Cảnh sát PCCC TP HCM về 8 chung cư chưa nghiệm thu hoặc nghiệm thu nhưng không đạt yêu cầu về PCCC nhưng đã đưa
Chung cư không đảm bảo an toàn PCCC đã đưa dân vào ở sẽ bị cưỡng chế

Điều này thể hiện rõ quyết tâm xử lý của UBND TP đối với các chủ đầu tư xem thường tính mạng của người dân sống trong chung cư, cố tình vi phạm an toàn PCCC, chây ì khắc phục hệ thống PCCC dù đã bị lập biên bản.

Theo đó, 8 chung cư được công bố không đảm bảo an toàn PCCC khi đưa dân vào ở đều có những lỗi chung chưa nghiệm thu PCCC, nghiệm thu nhưng không đạt yêu cầu, các khu vực vẫn còn đang xây dựng nhưng đã cho dân vào ở, thi công không đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC.

Các hệ thống cũng như giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn và các hệ thống PCCC như màn nước ngăn cháy tầng hầm, hệ thống báo cháy tự động và hệ thống nước chữa cháy chưa kết nối với nhau.

"Ngoài ra, các chung cư này còn vi phạm các lỗi như mật độ xây dựng dày đặc chiếm không gian. Trong 8 chung cư sai phạm trong công tác PCCC này có một số chủ đầu tư không có thiện chí hợp tác với Cảnh sát PCCC để khắc phục sai phạm mà còn gây khó khăn.

Trước đó ngày 10/4, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. HCM báo cáo gửi UBND TP về các chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Theo đó, qua kiểm tra, thống kê đến nay có nhiều chung cư vi phạm và cơ quan cảnh sát PCCC cũng công bố rõ danh tính của các chung cư này. Cụ thể:

Chung cư Nguyễn Quyền, 279 Phan Anh, quận Bình Tân: Chủ đầu tư, Công ty Nguyễn Quyền, gồm 16 tầng gồm tầng trệt và lửng với 300 hộ dân. Chung cư này đã đi vào hoạt động từ năm 2013 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tổ  chức nghiệm thu về PCCC.

Chung cư Bảy Hiền Towers, 9 Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình: Chủ đầu tư: Công ty Long Hưng Phát, 24 tầng gồm tầng hầm và tầng kỹ thuật. Hiện nay từ tầng 7 đến tầng 19, chủ đầu tư đã đưa các hộ dân vào ở tại 72 căn hộ.

Chung cư Bắc Bình, quận Bình Thạnh: Công trình do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Số 8 làm chủ đầu tư. Tổng quy mô 12 tầng và 57 căn hộ. Từ năm 2012 đã có người vào ở, đến nay sau nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử phạt nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục các an toàn về PCCC.

Chung cư Viên Ngọc Phương Nam, quận 8: Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng An Điền. Quy mô 25 tầng kể cả tầng lửng, tầng hầm và tầng trệt với 216 căn hộ. Chung cư này đã đi vào hoạt động từ năm 2016, đã bàn giao nhà cho 128 trong tổng số 216 căn hộ cho dân vào ở trong khi chưa nghiệm thu hệ thống PCCC.

Chung cư Cao Ốc Xanh, quận 9: Công trình do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Số 8 làm chủ đầu tư. Quy mô 20 tầng và có 132 căn hộ có người ở. Kiểm tra thực tế cho thấy công trình chưa thẩm duyệt về PCCC trong đó hệ thống cháy tự động và hệ thống nước chữa cháy chưa kết nối với nhau.

Dự án City Gate do Hùng Thanh làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách 8 chung cư chưa nghiệm thu PCCC 

Cao ốc Ngọc Khánh (Cao ốc Kim Hoàn Mỹ),  quận 5: Nằm ở phường 1, quận 5, cao ốc có quy mô 2 tầng hầm và 18 tầng lầu. Chủ đầu tư cao ốc này là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kim Hoàn Mỹ. Cuối năm 2017, chủ đầu tư đã bàn giao 28 căn hộ cho dân vào ở. Chung cư đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống PCCC từ tầng 1-16. Tầng 17, 18 chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC. 

Chung cư Lô G Hùng Vương, quận 5: Nằm trên đường Tản Đà nối dài, phường 11, quận 5, chung cư này gồm một tầng hầm và 11 tầng lầu, với 206 căn hộ. Chủ đầu tư là UBND quận 5. Công trình chưa được nghiệm thu về PCCC do chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống PCCC: hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động tầng hầm, hệ thống thông gió, hút khói. Theo Sở Cảnh sát PCCC, do kinh phí để hoàn thiện hệ thống PCCC tại chung cư Lô G vượt quá dự toán, UBND quận 5 chưa thể thực hiện được.

Chung cư City Gate Tower, quận 8: Chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng TMDVSX Hùng Thanh. Công trình gồm 29 tầng trong đó có 2 tầng hầm và 1.092 căn hộ, đã đưa vào hoạt động 714 căn hộ. Công trình này thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về kiến trúc liên quan PCCC và các hệ thống PCCC nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC.

Có thể bạn quan tâm