Chứng khoán ngày 10/9/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 10/9 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.
Chứng khoán ngày 10/9/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Đà tăng của VN-Index có thể chậm lại trong phiên tiếp theo

(Bộ phận Phân tích SSI Research CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI Research)

VN-Index có phiên cuối tuần tăng điểm khá mạnh và dứt khoát với cây nến ngày là nến tăng có thân nến dài và gần như không có bóng nến. Ngưỡng hỗ trợ 955-960 đã đỡ được đà giảm của chỉ số và hồi phục trở lại. Tuy nhiên, thanh khoản tăng chưa nhiều so với phiên hôm trước cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang quan sát. Do khối lượng giao dịch đã không tăng tương ứng, đà tăng của VN-Index có thể chậm lại trong phiên tiếp theo với mức cản 975.

Tiến đến thử thách vùng kháng cự 983-986 điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Tính chung cả tuần, khối lượng giao dịch giảm mạnh so với các tuần trước đó. Như vậy có thể thấy, áp lực cung đã được hấp thụ khá tốt bởi lực cầu giá thấp trong tuần điều chỉnh này. Dòng tiền được dự báo sẽ có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm cơ hội đầu tư trong một vài tuần tới.

Dù có tuần điều chỉnh khá mạnh nhưng sự hồi phục trong phiên cuối tuần đã giúp cho chỉ số duy trì được đà hồi phục trên khung tuần. Đường giá đang vấp phải lực cản đến từ đường SMA50 và SMA20 trong bối cảnh dải BB đang có xu hướng thắt hẹp. Do đó, chỉ số có thể sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy trong vùng 955-995 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp trong thời gian tới.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 983-986 điểm trong tuần tới. Tại đây, thị trường có thể hình thành nhịp dao động tích lũy để tạo nền giá mới trước khi phát đi tín hiệu đi lên rõ nét hơn. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 983- 986 điểm và 1000-1020 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 945-950 điểm và 920-925 điểm.

Tích lũy

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Đồ thị ngày: RSI giảm từ quá mua về trung tính, MACD cắt đường tín hiệu từ trên xuống nhưng vẫn duy trì trên mức 0. Chỉ số VN-Index có 4 phiên giảm điểm liên tiếp nhưng khối lượng cạn kiệt dần và phần lớn cổ phiếu đều ở vùng hỗ trợ mạnh dẫn đến phiên hồi vào thứ 6. Đà tăng của chỉ số yếu đó thể hiện ở MA20 không còn hướng lên mạnh nhưng MA50 không còn trong xu hướng giảm mà đã đi vào trạng thái tích lũy.

Đồ thị tuần: Các chỉ số đều hồi phục như MACD đã phân kỳ dương trở lại và hướng về mức 0, giảm nhẹ cũng như có một cây nến giảm sau cây doji tuần trước. Tuy nhiên thanh khoản khá thấp trong tuần giảm và chỉ số gặp MA50 và điều chỉnh nhẹ là tín hiệu không tiêu cực.

Tăng điểm

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index hôm nay giảm nhẹ sau phiên ATO nhưng hồi phục mạnh hơn 10 điểm và đóng cửa gần cao nhất phiên tại 968,9 điểm. Cây nến ngày tăng điểm với nến lấn át hoàn toàn dạng marobuzu và hình thành mẫu hình bullish engufing cảnh báo sự đảo chiều tăng trở lại. Mẫu hình này xuất hiện tại vùng MA45 đi kèm khối lượng tăng cũng cho độ tin cậy cao hơn. Khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục duy trì sự tăng điểm hồi phục trong những phiên đầu tuần sau. Hỗ trợ ngắn hạn hiện tại ở 950 điểm và kháng cự ở 1.000 điểm.

HNX-Index hôm nay tiếp tục giữ vững mức 110 điểm với sự giằng co nhẹ trong phiên sáng và tăng điểm hồi phục hơn 1,2 điểm khi đóng cửa tại 111,7 điểm. Cây nến ngày giữ vững mức 110 điểm của MA 20 ngày và biên độ tăng hôm nay cũng lấn át được diễn biến giằng co cân bằng trong hai phiên trước cho thấy lực cầu có sự gia tăng tốt. Bollinger duy trì vận động đi ngang và STO ngắn ngày hồi phục từ vùng quá bán cho động lượng giảm vẫn ở mức yếu. Khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục giữ được vùng tích lũy và hồi phục trong những phiên tới. Hỗ trợ ngắn hạn hiện tại vẫn đang ở vùng 110 điểm trong khi kháng cự ở vùng 120 điểm.

Khả năng đảo chiều của VN-Index chưa thể khẳng định

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp thì VN-Index đã có phiên phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên chỉ số vẫn đang nằm dưới các đường trung bình 26, 45 và 100 ngày. Các đường trung bình này đều đang hướng xuống và gây áp lực mạnh mẽ lên VNIndex. Các ngưỡng kháng cự sắp tới của VN-Index là 972 và 982 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật phục hồi nhẹ tuy nhiên vẫn đang nằm trong xu hướng tiêu cực đã hình thành trước đó. Khả năng đảo chiều của VN-Index chưa thể khẳng định chỉ sau 1 phiên tăng. Nếu nhịp tăng điểm này là bulltrap thì ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index là vùng 945 điểm.

Sau khi đà giảm đã chững lại ở phiên trước đó (nến Doji xuất hiện khi HNX-Index giảm về hỗ trợ 110) thì hôm nay HNXIndex đã bật lên khá mạnh mẽ. Như vậy xu hướng tăng của HNX-Index vẫn đang được duy trì, mặc dù chỉ số vẫn đang gặp kháng cự mạnh tạo bới đường MA(100). Các chỉ báo kỹ thuật phục hồi nhẹ và vẫn đang nằm trong xu hướng tăng trung hạn. Trong ngắn hạn, ngưỡng hỗ trợ - kháng cự của VN-Index là 110-113 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn là giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

Hệ thống chỉ báo xu hướng của YSVN vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index với mức kháng cự ở mức 987,73 điểm và mức tăng xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index với mức cắt lỗ ở mức 109,93 điểm cho thấy thị trường vẫn đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu lại danh mục về mức cân bằng và vẫn nên ưu tiên nắm giữ ở nhóm cổ phiếu Largecaps và Midcaps.

Theo đồ thị tuần, thị trường có thể sẽ còn bước vào giai đoạn tích lũy trong tuần giao dịch tới, tức là thị trường sẽ có trạng thái đi ngang quanh đường trung bình 20 tuần (mức 983 điểm của chỉ số VN-Index). Đồng thời, tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị trung hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng và rủi ro ngắn hạn được đánh giá tiếp tục giảm dần. Ngoài ra, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở múc giảm trên hai chỉ số với mức kháng cự ở mức 1.021 điểm của chỉ số VN-Index và 115,39 điểm của chỉ số HNX-Index. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tích lũy cổ phiếu theo mức khuyến nghị. Trên quan điểm an toàn thì có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Xuất hiện những rung lắc trong quá trình kiểm định kháng cự tại 972-977 điểm

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tại phòng tuyến hỗ trợ cuối cùng 950-955 điểm của VN-Index, lực cầu đã có sự hồi phục khá tốt, giúp tất cả các chỉ số chứng khoán hai sàn đóng cửa trong sắc xanh với KLGD được cải thiện. Với phiên tăng điểm này, lần lượt VN30, VNMidcap và VNSmallcap đã lấy lại được ngưỡng hỗ trợ vừa đánh mất phiên trước đó. Đó là hỗ trợ MA50 tại 935 điểm của chỉ số VN30, hỗ trợ MA100 tại 805 điểm của VNMidcap và hỗ trợ MA20 tại 808 điểm của chỉ số VNSmallcap. Chỉ số HNX-Index có tín hiệu tích cực hơn cả khi quay trở lại phía trên đường MA5 ngày.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức trung tính đối với HNX-Index và tiêu cực đối với các chỉ số còn lại. Khu vực kháng cự ngắn hạn của VN-Index, VN30 – tạo bởi cặp đường MA5 và MA20 ngày – hiện đang nằm tại 972-977 điểm và 947-955 điểm, trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ MA50 của hai chỉ số này đang lần lượt nằm tại 952 và 935 điểm.

Phiên tăng điểm cuối tuần đã mang lại nhiều kỳ vọng về việc tạo đáy ngắn hạn của thị trường, mặc dù hành trình để xác nhận đáy của VN-Index còn khá nhiều trở ngại với nhiều mức kháng cự nằm khá gần nhau ở phía trên. Trước mắt trong phiên giao dịch tới, VN-Index có thể sẽ xuất hiện những rung lắc trong quá trình kiểm định kháng cự tại 972-977 điểm. Xa hơn, đó là cặp kháng cự mạnh MA100 và MA240 tại 988-990 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Theo NDH

Có thể bạn quan tâm