Chứng khoán ngày 20/10: Vn-Index đang "hạ nhiệt"?

Lực bán có xu hướng mạnh hơn vào cuối những phiên giao dịch gần đây cho thấy đà tăng của Vn-Index có thể đứt gãy.
Chứng khoán ngày 20/10: Vn-Index đang "hạ nhiệt"?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/10, chỉ số Vn-Index tăng 0,39 điểm lên 943,69 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 1,92 điểm lên 903,51 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 205 mã tăng/197 mã giảm, ở rổ VN30 có 12 mã tăng, 17 mã giảm và 1 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức sôi động dù có chút hạ nhiệt, giá trị khớp lệnh đạt 6.922 tỷ đồng so với mức 7.983 tỷ đồng ở phiên cuối tuần trước. Sự sụt giảm của thanh khoản có thể thể hiện cho tâm lí thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường đã bước vào vùng quá mua hiện tại.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), VN-Index tăng nhẹ và thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua đang suy yếu rõ nét.

Trên góc nhìn kỹ thuật, Vn-Index tiếp tục kết phiên trong vùng 940-950 điểm tương ứng với vùng giá của thị trường trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Trên khía cạnh liên thị trường, các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới đều chịu áp lực điều chỉnh khi tiếp cận với vùng giá này nên dư địa tăng hiện tại không còn nhiều. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên hai sàn là điểm tiêu cực cần lưu ý.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 20/10, Vn-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc trong khoảng 940-950 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên chốt lời các vị thế ngắn hạn trong khoảng điểm này.

Đối với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể canh mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 920 điểm.

Cùng quan điểm, Công ty chứng khoán MB (MBS) cũng cho rằng, quán tính tăng của thị trường đang dần hẹp lại do sự phân hóa của nhóm trụ và nhóm bluechip, dòng tiền đầu cơ đang có dấu hiệu dịch chuyển sang nhóm midcap và smallcap để tìm kiếm lợi nhuận khi nhóm bluechip suy yếu đà tăng và sẽ luân phiên đổi vai để giữ chỉ số.

“Do vậy, trong các phiên tới có thể thị trường sẽ không tăng mạnh hoặc điều chỉnh nhẹ nhưng nhóm midcap và smallcap sẽ tăng trở lại còn nhóm bluechip chỉ đóng vai trò giữ chỉ số”, MBS nhận định.

Tương tự, công ty chứng khoán BIDV (BSC) cũng đưa ra nhận xét rằng, dòng tiền đầu tư suy yếu khi chỉ có 8/19 nhóm ngành tăng điểm. Biên độ dao động thu hẹp, độ rộng thị trường tích cực và thanh khoản suy giảm cho thấy đà tăng của Vn-Index đang hạ nhiệt.

Từ đó, BSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch và chờ đợi diễn biến ngắn hạn của thị trường trong tuần.

Ở góc nhìn kỹ thuật, Công ty chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) nhận định, đồ thị kỹ thuật của Vn-Index xuất hiện ba cây nến màu đỏ cho thấy rằng lực bán thường có xu hướng mạnh hơn vào cuối những phiên giao dịch gần đây. 

Nhìn chung thì đây chỉ là một tín hiệu nhỏ, chưa đủ cơ sở để cho thấy xu hướng tăng của thị trường đã kết thúc, nhưng mức độ rủi ro của thị trường đang cao dần khi nhiều cổ phiếu đã bước vào vùng quá mua.

Có thể bạn quan tâm