Chứng khoán ngày 21/10: Áp lực chốt lời chưa thể khiến thị trường "gục ngã"

Mặc dù đang gặp áp lực chốt lời mạnh từ các nhà đầu tư nhưng theo nhận định của các nhà phân tích từ nhiều công ty chứng khoán, chỉ số Vn-Index vẫn tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay (21/10).
Chứng khoán ngày 21/10: Áp lực chốt lời chưa thể khiến thị trường "gục ngã"

Sau 7 phiên tăng điểm liên tiếp, áp lực chốt lời dâng cao trong phiên giao dịch ngày 20/10 khiến các chỉ số của thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch giằng co.

Kết phiên, chỉ số Vn-Index đóng cửa tăng 0,73 điểm (+0,08%) và lên mức 944,42 điểm. Thanh khoản đạt hơn 444,32 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt 9.190,83 tỷ đồng. Toàn sàn có 200 mã tăng, 81 mã đứng giá và 189 mã giảm giá.

Trong khi đó, tại sàn Hà Nội, HNX-Index đóng cửa tại mức 140,33 điểm, giảm 0,56 điểm (-0,40%). Thanh khoản đạt tổng cộng có hơn 46,02 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giá trị giao dịch tương ứng đạt hơn 716,68 tỷ đồng. Toàn sàn có 65 mã tăng, 209 mã đứng giá và 80 mã giảm giá.

Trên thị trường UPCoM, chỉ số UPCoM- Index giảm điểm, đóng cửa tại mức 63,71 điểm, giảm 0,24 điểm (-0,37%). Thanh khoản toàn thị trường, tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 34,47 triệu cổ phiếu, giátrị giao dịch tương ứng đạt hơn 425,75 tỷ đồng.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường sẽ tăng điểm trong phiên hôm nay (21/10). Sau nhiều phiên tích lũy quanh vùng 945 điểm, Vn-Index nhiều khả năng sẽ vượt qua vùng cản này để hướng đến vùng giá mục tiếp tiếp theo nằm tại 980-990 điểm trong ngắn hạn.

Dù vậy, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu theo thông tin kết quả kinh quý III của từng doanh nghiệp cụ thể. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường. Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VN-Diamond diễn ra vào hai tuần cuối tháng 10 có thể sẽ tạo ra diễn biến sôi động ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Chiến lược đầu tư được đưa ra là duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán tại vùng 945 điểm, có thể xem xét thực hiện giải ngân mua lại một phần các vị thế đã bán, ưu tiên các vị thế có sẵn và tập trung ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc các cổ phiếu midcap đã điều chỉnh sâu.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán bán trading trong các phiên tăng điểm hưng phấn của thị trường.

Đồng quan điểm với BVSC, Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định, diễn biến trong phiên 20/10 cho thấy cơ hội tiếp tục nghiêng về xu hướng tăng điểm, hướng tới vùng đích kỳ vọng 960 điểm. Tuy nhiên, KBSV giữ quan điểm thận trọng khi cho rằng dư địa tăng ngắn hạn không còn lớn, trong khi rủi ro đảo chiều tiếp tục hiện hữu khi chỉ báo động lượng RSI đã tiến sâu lên trên vùng quá mua.

Ở góc nhìn thận trọng hơn, Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, tại phiên 20/10, Vn-Index chủ yếu dao động dưới mức tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng đã hồi phục về cuối phiên và đóng cửa với mức tăng nhẹ. Dòng tiền đầu tư giảm nhẹ khi chỉ còn 7/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại vẫn đang bán ròng trên sàn HoSE và mua ròng trên sàn HNX.

Theo BSC, thanh khoản thị trường gia tăng so với phiên trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng cho thấy áp lực chốt lời hiện tại vẫn chưa đủ mạnh để làm đảo chiều xu hướng. Vn-Index dự báo nhiều khả năng vẫn sẽ giằng co tại khu vực 940-945 điểm trong những phiên ngày hôm nay.

Có thể bạn quan tâm