Chứng khoán ngày 22/10: Thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh

Sau phiên giảm điểm ngày hôm qua (21/10), các chuyên gia phân tích cho rẳng, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh một vài phiên để taọ nền giá tích luỹ nạp thêm năng lượng trước khi quay lại vùng cản 945 điểm.
Chứng khoán ngày 22/10: Thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh

Áp lực bán tăng mạnh khiến phiên giao dịch ngày 21/10 của thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ của nhiều mã cổ phiếu, các chỉ số đều lùi xuống dưới mốc tham chiếu.

Kết phiên, chỉ số Vn-Index đóng cửa tăng 5,39 điểm (-0,57%) và xuống mức 939,03 điểm. Thanh khoản đạt hơn 412,65 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt 8.395,56 tỷ đồng. Toàn sàn có 166 mã tăng, 72 mã đứng giá và 240 mã giảm giá.

Tại sàn Hà Nội, HNX-Index đóng cửa tại mức 139,98 điểm, giảm 0,34 điểm (-0,25%). Thanh khoản đạt tổng cộng có hơn 49,53 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giá trị giao dịch tương ứng đạt hơn 685,36 tỷ đồng. Toàn sàn có 63 mã tăng, 75 mã giảm và 59 mã đứng giá.

Trên thị trường UPCoM, chỉ số UPCoM-Index tăng điểm, đóng cửa tại mức 63,75 điểm, tăng 0,04 điểm (+0,06%). Thanh khoản toàn thị trường, tổng KLGD đạt hơn 29,48 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch tương ứng đạt hơn 396,14 tỷ đồng.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù có tín hiệu hỗ trợ trong các phiên trước nhưng nhịp tăng của Vn-Index không giữ được trọn phiên 21/10 mà có động thái điều chỉnh vào cuối phiên giao dịch.

Thanh khoản giảm cho thấy động thái đi xuống của thị trường chưa quyết liệt và có thể sẽ được hỗ trợ tại vùng 933 điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay (22/10). Tuy nhiên, động thái điều chỉnh hôm qua cũng là tín hiệu cảnh báo rủi ro có thể đến bất ngờ.

Do vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần thận trọng, nên giảm tỷ trọng tại các cổ phiếu đang có tín hiệu phân phối và suy yếu để giảm thiểu rủi ro cho danh mục, các cổ phiếu còn tín hiệu tích cực tạm thời vẫn có thể lưu giữ chờ tín hiệu rõ nét hơn của thị trường.

Tương tự, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, Vn-Index một lần nữa thất bại trong việc vượt qua vùng kháng cự quanh 945 điểm. Do đó, thị trường có thể điều chỉnh giảm một vài phiên để tạo nền giá tích lũy trước khi quay lại thử thách vùng cản trên một lần nữa.

BVSC khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán tại vùng 945 điểm, có thể xem xét mua lại một phần các vị thế đã bán. Ưu tiên các vị thế có sẵn và tập trung ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc midcap đã điều chỉnh sâu. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán bán trading trong các phiên tăng điểm hưng phấn của thị trường.

Về mặt kỹ thuật, Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho rằng phiên giảm điểm hôm nay phát tín hiệu chưa quá tiêu cực, khi giảm với khối lượng giảm và vẫn chưa phá vùng tích lũy hiện tại.

Trường hợp nếu chỉ số không tiếp tục giảm mạnh kèm khối lượng tăng cao hơn thì khả năng chỉ là một nhịp điều chỉnh thông thường trước khi tăng trở lại, với hỗ trợ gần là vùng gap 930-932. Còn nếu giảm mạnh với khối lượng tăng thì khả năng cho tín hiệu đảo chiều với hỗ trợ mục tiêu là MA50.

Có quan điểm tích cực hơn, Công ty chứng khoán MB (MBS) cho rằng, việc thị trường điều chỉnh trong phiên 21/10 là hoàn toàn bình thường trong quá trình tăng điểm vừa qua, đặc biệt là nhóm VN30 đang có chuỗi tăng dài nhất kể từ 11/6/2018.

Thông thường, sau quá trình bứt phá khỏi vùng tích lũy thì những quãng nghỉ điều chỉnh để rũ bớt hàng lỏng lẻo, hoặc tái tích lũy để lấy thêm năng lượng là cần thiết để thị trường có thể tăng bền vững hơn.

Do vậy, nhịp điều chỉnh này mang tính kỹ thuật do xu hướng tăng vẫn là xu hướng chính của thị trường. Về kỹ thuật, Vn-Index có khả năng kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ ở mức 935- 938 điểm.

Có thể bạn quan tâm