Chứng khoán thế giới “bị giẫm đạp” trong cơn hoảng loạn vì Covid-19, giá dầu lao dốc

Thị trường chứng khoản toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm vào hôm nay (9/3) khi các nhà đầu tư chuyển sang trái phiếu để ngăn chặn cú sốc kinh tế do Covid-19 gây ra.
Chứng khoán thế giới “bị giẫm đạp” trong cơn hoảng loạn vì Covid-19, giá dầu lao dốc

Các nhà đầu tư đã đưa lãi suất trái phiếu 30 năm của Hoa Kỳ xuống mức dưới 1% khi họ “đặt cược” vào việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ buộc phải cắt giảm lãi suất ít nhất 75 điểm cơ ban nữa trong cuộc họp khẩn cấp vào 18/3 sắp tới. 

Đồng yên đã tăng vọt trong thời điểm hiện tại khi các loại tiền tệ của thị trường mới nổi có liên kết với dầu như đồng rúp của Nga và peso Mexico, đã giảm. 

Ả Rập Saudi đã làm choáng váng thị trường với kế hoạch tăng sản lượng đáng kể do sự sụp đổ của thoả thuận cắt giảm nguồn cung OPEC với Nga - làm gợi nhớ đến thời kỳ 2014 khi giá dầu giảm mạnh xuống 2/3.

Dầu thô Brent LCOc1 giảm 11,14 USD xuống còn 34,13 USD/thùng trong khi dầu thô CLc1 của Mỹ giảm 10,58 USD xuống còn 30,70 USD/thùng. 

Tại châu Á, Nikkei Nhật Bản giảm 5,7%, MSCI mất 3,7% trong ngày và Shanghai blue chips giảm 2,2%. 

Thị trường Ý có khả năng rơi vào tình trạng bế tắc khi chính phủ ra lệnh “khoá chặt” phần lớn các tỉnh miền bắc đất nước, bao gồm cả thủ đô tài chính Milan. 

“Sau một tuần mà dự trữ trái phiếu, bảo vệ tín dụng và giấy vệ sinh trở thành chủ đề nóng, thì hãy hy vọng chúng ta sẽ được thấy những phản ứng rõ ràng hơn của thị trường trong thời gian tới,” Martin Whetton, người đừng đầu chiến lược trái phiếu và lãi suất tại CBA chia sẻ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm