Chứng quyền có bảo đảm “cháy hàng” trước ngày ra mắt

Dù số lượng CW trong đợt phát hành đầu tiên còn nhỏ so với quy mô thị trường chứng khoán cơ sở nhưng các đợt IPO của các CTCK đều ghi nhận kết quả bất ngờ với lượng đặt mua vượt nhiều lần lượng phát
Chứng quyền có bảo đảm “cháy hàng” trước ngày ra mắt

Ngày 28/6, thị trường chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) Việt Nam sẽ chính thức vận hành. Tính tới ngày 16/6, có 7 công ty chứng khoán (CTCK) được cấp phép phát hành 10 mã chứng quyền dựa trên các mã chứng khoán cơ sở là FPT, HPG, MBB, MWG, PNJ, VNM.

Tại đợt chào bán 3 triệu CW cho mã chứng khoán MBB, số lượng đăng ký hợp lệ lên tới 6,4 triệu đơn vị với 270 khách hàng tham gia, bao gồm 269 nhà đầu tư cá nhân mua 92% và 1 nhà đầu tư tổ chức mua 8% lượng phát hành.

Theo kế hoạch SSI sẽ phát hành 6 CW cho 4 mã cơ sở là MWG, FPT, MBB, HPG với khối lượng từ 1-3 triệu đơn vị.

Trong 3 ngày (từ 10/06/2019 – 12/06/2019) CTCK MBS cũng chào bán chứng quyền với 2 mã phát hành HPG và PNJ thành công với số lượng đăng ký cho CW mã HPG vượt 38%, con số tại mã PNJ vượt 29% so với tổng phát hành. Tỷ lệ đăng ký mua chứng quyền qua kênh online lên tới 99,6%, do đó công ty đã phải thực hiện phân bổ theo quy định công bố trước đó ở Bản cáo bạch.

Theo đó, đối với các nhà đầu tư có nhu cầu mua chứng quyền với 2 mã PNJ và HPG vẫn có thể tiếp tục giao dịch khi 2 mã này được niêm yết tại HoSE.

Còn với VPS, lượng phát hành trong đợt đầu tiên là 1,5 triệu CW, trong đó Công ty mục tiêu không phát hành hết. Chính thức IPO vào ngày 12/6, kết quả cho thấy nhà đầu tư rất là quan tâm, số lượng đăng ký cũng vượt số lượng phát hành.

Hiện, VPS đã bán hơn 2/3 tổng số lượng đợt đầu, trong đó VPS sẽ đi theo quy định khách hàng nào đến trước sẽ được mua trước.

Theo công bố của HoSE, hiện có 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm CW, bao gồm CII, CTD, DHG, DPM, EIB, FPT, GMD, HDB, HPG, MBB, MSN, MWG, NVL, PNJ, REE, ROS, SBT, SSI, STB, TCB, VHM, VIC, VJC, VNM, VPB và VRE.

Các CTCK  cho rằng, sản phẩm CW thu hút được nhà đầu tư vì sản phẩm này sẽ mang tới cơ hội cho nhà đầu tư được giao dịch với tỷ lệ đòn bẩy cao hơn nhiều so với giao dịch ký quỹ hiện tại, quy mô vốn bỏ ra ban đầu thấp, không phải chịu chi phí lãi vay margin, rủi ro thua lỗ gói gọn trong phần quyền phí bỏ ra ban đầu. 

>>26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho chứng quyền đảm bảo 

Có thể bạn quan tâm