Chuyển đơn “cầu cứu” của Novaland cho UBND TP.HCM

Sau khi nghiên cứu đơn của doanh nghiệp, Bộ Xây dựng cho rằng nội dung nêu trong đơn của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP.HCM, vì thế đã chuyển đơn của Novaland đến UBND TP.HCM để được hỗ trợ.
Chuyển đơn “cầu cứu” của Novaland cho UBND TP.HCM

Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được đơn đề ngày 8/1 của Novaland (mã: NVL) về một số nội dung liên quan việc thực hiện dự án khu dân cư tại khu đất 30,2ha phường Bình Khánh, Q.2, TP.HCM, do Công ty TNHH Phát triển quốc tế thế kỷ 21 - công ty thành viên thuộc Novaland - làm chủ đầu tư.

Theo văn bản của Novaland, doanh nghiệp đã nhiều lần gửi thư cầu cứu Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho triển khai dự án nói trên, nếu không sẽ gặp khó, dẫn tới nhiều hệ lụy cho thị trường bất động sản.

Cụ thể,  Novaland cho rằng,  đây là dự án đã đủ điều kiện bán hàng và công ty đã bỏ vào đây hơn 6.000 tỷ đồng. Dự án khu dân cư 30,2ha được Novaland giới thiệu ra thị trường năm 2018 với tên gọi Water Bay nằm trên trục đường Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh. Dự án có quy mô 12 block, cung ứng khoảng 5.000 căn hộ, 3.000 officetel và 250 shophouse.

Được biết, Water Bay đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu; đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2.

Nằm trong thỏa thuận mua lại các căn hộ tái định cư thuộc dự án giữa chủ đầu tư và đại diện TP là Ban quản lý Khu quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, tuy nhiên, do ngân sách thành phố có khó khăn nên dự án được thống nhất thực hiện phương án hoàn tất giai đoạn 1, không đầu tư xây dựng giai đoạn 2 và dùng quỹ đất giai đoạn 2 để tạo vốn thanh toán cho giai đoạn 1.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ diện tích khu đất cho dự án Bình Khánh đã được hoàn tất. UBND TP.HCM đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư chấp thuận cho chủ đầu tư dự án Bình Khánh tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 là căn hộ thương mại do không còn nhu cầu sử dụng cho tái định cư.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát chung của Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ kết luận, chính quyền TP.HCM đã chấp thuận cho chuyển khu đất tái định cư này sang mục đích đầu tư kinh doanh nhà ở mà không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất.

Kể từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc triển khai dự án Water Bay bị đóng băng kéo dài mà theo đại diện Novaland, việc đình trệ này đã phát sinh nhiều hệ quả, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của tập đoàn và lợi ích chung của các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như môi trường đầu tư chung của thành phố.

 Trước đó, tại cuộc họp giữa lãnh đạo UBND TP. HCM và các doanh nghiệp bất động sản, Novaland đã đề xuất hai phương án “giải cứu” dự án  30,224ha tại phường Bình Khánh.

Phương án 1 là Novaland được giao tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là Lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10. Đối với phần dự án chưa triển khai thi công là Lô D01 & các hạng mục thương mại dịch vụ, Novaland sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá.

Phương án 2 là Novaland được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm