Chuyên gia dinh dưỡng, y dược bật mí cách giảm cân an toàn, bền vững

Khi chỉ số BMI vượt 25kg/m2 hoặc ở trong ngưỡng từ 23-24,9kg/m2 nhưng kèm theo một trong các yếu tố: Béo bụng, tỷ lệ mỡ cơ thể cao, đang tăng cân nhanh, có bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, có bệnh đá
Chuyên gia dinh dưỡng, y dược bật mí cách giảm cân an toàn, bền vững

Bác sĩ CK1 Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood

Đây là khuyến cáo của bác sĩ CK1 Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood tại Hội thảo “Thảo Dược Xanh – Giảm cân an toàn & Bền vững” do Công ty CP Đầu tư Thảo Dược Xanh được tổ chức mới đây tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều bác sĩ, chuyên gia đầu ngành.

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt cho biết: Chỉ số BMI được tính bằng công thức cân nặng chia cho chiều cao nhân với chiều cao của mỗi người. Do chế độ ăn uống, sinh hoạt, hiện nay số người có chỉ số BMI vượt ngưỡng đang ngày càng tăng cao và “cuộc chiến” giảm cân diễn ra vô cùng khốc liệt.

“Khi cân nặng vượt mức và khó kiểm soát, nhiều người nôn nóng, muốn giảm cân nhanh nhưng điều này là rất không tốt”, bác sĩ Minh Nguyệt khuyến cáo và cho biết: Lộ trình giảm cân hợp lý, khoa học là từ 0,5 – 1kg/tuần với mục tiêu là trong vòng 6 tháng có thể giảm khoảng 10% cân nặng. Nếu cân nặng chưa hợp lý thì giảm thêm và điều quan trọng là phải duy trì cân nặng hợp lý, chống tái tăng cân.

Theo bác sĩ Nguyệt, phương pháp giảm cân khoa học dựa trên 3 yếu tố chính: Giảm năng lượng khẩu phần ăn (giảm calo); Tăng cường hoạt động thể lực (tiêu hao calo) và sử dụng thuốc giảm cân hỗ trợ.

“Thuốc giảm cân chỉ được dùng khi đã thực hiện chế độ ăn thấp năng lượng và tăng cường hoạt động thể lực trong 3 tháng mà vẫn không giảm cân. Khi dùng thuốc giảm cân, nhất thiết phải được chỉ định và theo dõi bởi bác sĩ”, vị chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của NutiFood cảnh báo.

Hiện nay, ngoài việc lạm dụng thuốc giảm cân, nhiều người cũng mắc những giảm lầm dẫn đến giảm cân không hiệu quả, gây nguy hại cho cơ thể như: Thực hiện chế độ nhịn ăn khắc nghiệt, tập thể dục đến kiệt sức, uống giấm, chanh, thuốc xổ...

“Giảm cân để có một vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh là mong ước của nhiều người. Tuy nhiên, việc giảm cân phải khoa học thông qua thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập luyện tích cực...”, bác sĩ Nguyệt nhấn mạnh và khuyên rằng, khi có nhu cầu giảm cân, tốt nhất nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để có những tham vấn phù hợp.

Các chuyên gia trao đổi về giảm cân tại sự kiện

Đồng quan điểm trên, Bác sĩ CKII  Trần Văn Năm, Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Y dược học Dân tộc TP.HCM, cho biết: Tìm lại vóc dáng thon thả do thừa cân – béo phì là niềm ao ước của nhiều người. Tuy nhiên, việc làm này không thể “đánh nhanh rút gọn” vì giảm cân thần tốc sẽ gây hậu quả khó lường.

Theo bác sĩ Năm, ngoài các biện pháp như thay đổi chế độ dĩnh dưỡng, thói quen sinh hoạt... thì hiện nay có rất nhiều các loại dược liệu có thể hỗ trợ hỗ trợ phòng và trị bệnh thừa cân – béo phì.

Trên thực tế, Việt Nam có nhiều dược liệu giúp cải thiện tình trạng rối loạn tích tụ chất béo qua nhiều cơ chế: Bảo vệ nguồn men (men chuyển hóa, men tiêu hóa và men vi sinh) của hệ tiêu hóa, củng cố chức năng hoạt động của các cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất của cơ thể (Đông y gọi là Tỳ - Vị): thanh lọc chất dư thừa của cơ thể bằng các con đường: đại tiểu tiện, mồ hôi, hạn chế cảm giác đói…

Các dược liệu đã được nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng cho kết quả giúp giảm cân, ổn định các thành phần lipid máu như: Linh chi, lá sen, bạch sâm, sâm châu Á, tỏi, bụp giấm, sơn tra, cúc hoa, nghệ vàng, nụ vối, ngưu tất, artichaud, trà xanh, chè vằng, quả bứa… có tác dụng trên chuyển hoá chất mỡ, kiểm soát tình trạng rối loạn lipid máu, giảm đề kháng insulin.

“Tuy nhiên, khi sử dụng, chúng ta phải lưu ý tìm nguồn dược liệu sạch, chọn quy tắc phối hợp các dược liệu thành chế phẩm hay thuốc hợp lý để đem lại kết quả cao nhất”, bác sĩ Trần Văn Năm lưu ý.

Dược sĩ Lê Kim Phụng, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cũng cho rằng: Giảm trọng lượng cơ thể bằng cách thay đổi lối sống và ăn kiêng là điều nên làm, đôi khi cần can thiệp bằng thuốc. Tuy nhiên, các loại thuốc giảm cân thường gây ra nhiều tác dụng phụ như khô miệng, mất ngủ, chán ăn, táo bón, huyết khối…

Chính vì vậy việc dùng cây cỏ để giảm cân trong thập niên gần đây được xem là rất hiệu quả và đầy đủ minh chứng khoa học về tác dụng và cơ chế giảm béo của các loại thảo dược này.

12 loại thảo dược mà DS.Lê Kim Phụng khuyên dùng là nấm linh chi, nhân sâm, trà xanh, nha đam, ớt sừng đỏ, lá cà ri, tỏi, tiêu đen, gừng, nghệ, quế mật ong và hạt thì là.

“Cùng với việc dùng thảo dược lành mạnh để giảm cân, cơ thể cần được cung cấp đủ nước để tăng cường thải độc. Ăn nhiều thực phẩm tươi như nho, táo, đào, cà rốt, việt quất… hơn thực phẩm ăn nhanh hoặc chế biến sẵn” dược sĩ Phụng khuyên và đưa ra một lưu ý đặc biệt: Chống béo phì là ăn sáng đúng cách bởi nghiên cứu cho thấy những người có bữa sáng giàu protein và xơ (ít carbohydrat) có nhiều khả năng giảm vòng bụng vài inch so với những người ăn bữa tối chất lượng.

Có thể bạn quan tâm