Chuyên gia hàng đầu cảnh báo bitcoin là "bong bóng nguy hiểm"

Trong khi giá bitcoin đang dần tiền tới ngưỡng 12.000 USD, một chuyên gia kinh tế hàng đầu cảnh báo các nhà đầu tư rằng: "Tiền điện tử là bong bóng đầu cơ nguy hiểm".
Chuyên gia hàng đầu cảnh báo bitcoin là "bong bóng nguy hiểm"

Theo ông Stephen Roach, Giảng viên cấp cao Đại học Yale, đồng thời là cựu Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á kiêm Kinh tế trưởng của Morgan Stanley nhận định "Bitcoin là "thuốc độc" đối với các nhà đầu tư".

"Đây là bong bóng đầu cơ vô cùng nguy hiểm trên bất kỳ phương diện hay phạm vi tưởng tượng nào. Tôi chưa bao giờ thấy đồ thị của mã chứng khoán nào tăng theo chiều thẳng đứng như bitcoin.", ông nhấn mạnh.

Giá bitcoin tăng hơn 1.000% từ đầu năm do ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm tới đồng tiền này. Ho tin rằng tiền điện tử có khả năng trở thành phương tiện trao đổi và lưu giữ giá trị.

Một số sàn giao dịch lớn như CME hay CBOE càng khiến nhà đầu tư tự tin hơn khi tuyên bố kế hoạch mở cửa hợp động bitcoin tương lai.

Tuy nhiên, ông Roach cho rằng các động thái này càng khiến bitcoin trở nên nguy hiểm hơn do bản chất thiếu giá trị kinh tế thực. Nhiều nhà đầu tư thừa nhận không thực sự hiểu về công nghệ nền tàng hậu thuẫn cho bitcoin là blockchain mà chỉ hy vọng có thể kiếm lời từ các đợt tăng giá mạnh mẽ của đồng tiền điện tử này.

Ông Roach nói: "Cũng giống như các loại bong bóng tài sản khác, cuối cùng bitcoin cũng sẽ vỡ vụn. giá bitcoin sẽ giảm mạnh và nhà đầu tư sẽ là những người chịu thiệt hại nhiều nhất".

Ông Roach, người được đại học Yale miêu tả là một trong những chuyên gia kinh tế có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đã làm việc tại Morgan Stanley hơn 30 năm và lãnh đạo đội ngũ chuyên gia kinh tế hàng đầu trên khắp thế giới.

Theo Đức Quỳnh/ NDH

>> Bất chấp tranh cãi tính hợp pháp, giá Bitcoin phi một mạch vượt 11.500 USD/coin

Có thể bạn quan tâm