Chuyên gia Savills Việt Nam “bóc mẽ” cơn sốt đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh

Liên tục nhận được những cảnh báo “tăng nóng”, “sốt ảo”, nhưng giá đất nền vùng ven TP.HCM vẫn tiếp tục tăng nhanh. Xu hướng tăng mạnh giá bán đất nền tại TP.HCM thời gian qua vừa được chuyên gia Savi
Chuyên gia Savills Việt Nam “bóc mẽ” cơn sốt đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh

Cứ mua là có lãi!

Chỉ từ đầu năm 2017 đến nay, giá đất nền nhiều khu vực tại huyện Bình Chánh đã tăng gấp đôi. Giá đất nền tại huyện Bình Chánh tăng nhanh, khiến giới đầu cơ chuyển sang cả việc mua bán cả đất sản xuất nông nghiệp, khiến giá đất nhiều tuyến giao thông lớn tại địa phương này tăng nhanh và được mua bán nhộn nhịp.

Tại quận 12, giá đất nền cũng tăng nhanh từ đầu năm 2017 đến nay. Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, giá đất nền nhiều khu vực thuộc quận 12 đã tăng khoảng 30%.

Tại huyện Hóc Môn, giá đất nền nằm trên nhiều tuyến đường cũng tăng từ 20%, thậm chí có khu vực giá tăng đến 50% chỉ từ đầu năm đến nay.

Theo tiết lộ của ông Nguyễn Văn Bảy, một nhà đầu tư bất động sản từ Hà Nội, nhưng chuyên đầu tư đất nền TP. Hồ Chí Minh, thì đất nền tại đây bước vào chu kỳ tăng giá từ 2 năm nay, nhưng tăng mạnh nhất là từ đầu năm 2017.

Việc giá đất nền tăng nhanh, nhất là từ đầu năm 2017 đến nay, khiến các nhà đầu tư “cứ mua xong là có lãi”.

Theo ông Bảy, trong năm qua, nếu nhà đầu tư nào mua đất nền dự án gần trung tâm thì lãi ít, vì giá khởi điểm đã rất cao. Tuy nhiên, nếu mua đất nền vùng ven, như: Quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn… thì trúng lớn, vì đất nền tại nhiều quận, huyện này đã tăng gấp đôi trong năm qua.

Tăng giá vì xu hướng “ly tâm”?

Lý giải hiện tượng đất nền khu vực ngoài trung tâm TP. Hồ Chí Minh được nhiều người quan tâm thời gian gần đây, ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam cho rằng: Nguyên nhân bắt nguồn từ chính sự khan hiếm đất nền khu vực trung tâm và xu hướng “ly tâm” xuất hiện ngày càng phổ biến.

Theo ông Duy, xu hướng “ly tâm” xuất phát từ chính sự ngột ngạt, ồn ào và ô nhiễm tại các khu trung tâm. Vì thế, ngày càng có nhiều người muốn chuyển đến những khu vực cách trung tâm từ 10-15km, được quy hoạch tốt, kết nối thuận tiện, có không gian rộng rãi, có tiện ích, an ninh và biệt lập.

Việc đất nền dự án các quận như: Quận 2, quận 9, Nhà Bè, với kết nối hạ tầng giao thông tương đối tốt, được nhiều nhà đầu tư quan tâm thời gian qua có lẽ xuất phát từ chính nguyên nhân này. Tuy nhiên, nguồn cung đất nền dự án trên địa bàn lại quá thấp.

Theo thống kê của Savills, trong quý I/2017, có 7 dự án liền kề, biệt thự mới, cung cấp, cung cấp 590 sản phẩm ra ngoài thị trường, giảm 14% theo quý.

Trong khi nguồn cung đất nền dự án hạn chế , xu hướng “ly tâm” vẫn có xu hướng lan rộng, nên người có nhu cầu đất nền muốn tìm mua đất nền tại những khu vực xa hơn và được quy hoạch tốt hơn.

Nắm bắt được nhu cầu này, giới đầu cơ đã nhanh chóng vào cuộc thu mua đất nền, đẩy giá đất nền nhiều khu vực tăng nhanh trong thời gian qua.

Trao đổi với BizLIVE mới đây, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư của Savills Việt Nam cho biết: Việc giá đất nền tại TP. Hồ Chí Minh tăng nhanh trong thời gian qua chưa quá lo ngại, mà nên được nhìn nhận là yếu tố ốn định của thị trường.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho rằng, việc giá đất nền nhiều khu vực tại TP. Hồ Chí Minh tăng giá là đương nhiên, vì hạ tầng nhiều khu vực được đầu tư lớn, nhưng giá đất còn rất thấp.

Thế nhưng, các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo khi cơn sốt đất nền vùng ven đang lan rộng, nhiều nhà đầu tư thu mua cả đất nông nghiệp, thậm chí giao dịch mua bán nhà đất không có nguồn gốc bằng giấy viết tay, thì rủi ro sẽ rất lớn.

Theo Thiều Quang/ Bizlive

>> Săn đất nền giá rẻ: Cuộc đua bất động sản mới năm 2017? 

Có thể bạn quan tâm