Chuyên gia tin rằng FED buộc phải tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến

Theo khảo sát của CNBC, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ buộc phải tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến do điều kiện kinh tế Mỹ đang ngày càng tích cực hơn.
Chuyên gia tin rằng FED buộc phải tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến

Cuộc khảo sát của CNBC được thực hiện với sự tham gia của 40 người, bao gồm các chuyên gia kinh tế và các nhà quản lý quỹ đầu tư.

Kết quả khảo sát của CNBC cho thấy, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay nhờ việc cắt giảm thuế theo Luật sửa đổi thuế đã được Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống Trump ký ban hành trong thời gian qua.

Sở dĩ các chuyên gia nhận định như vậy là do thuế thu nhập doanh nghiệp giảm mạnh từ mức 35% xuống 21% sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ chuyển lợi nhuận và vốn đầu tư từ nước ngoài về nước để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, việc giảm thuế suất này cũng sẽ góp phần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Mỹ.   

Các chuyên gia tham gia khảo sát đều cho rằng, kinh tế Mỹ 2018 sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 2,9% so với năm ngoái, chỉ cao hơn khoảng 0,5% so với mức dự báo của các chuyên gia trong cuộc khảo sát của CNBC được thực hiện vào tháng 7/2017. Tuy nhiên, GDP năm 2019 được dự báo giảm xuống mức 2,7%, so với mức 2,85% được ghi nhận trong cuộc khảo sát tháng 12/2017.

Ngoài ra, các chuyên gia dự báo FED sẽ tăng lãi suất cơ bản lên mức 2,24% vào cuối năm 2018, tức tăng khoảng 0,74% so với mức lãi suất hiện nay, và đến cuối năm tới tăng lên mức 2,8%.

“Chúng tôi tin rằng FED sẽ buộc phải tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến do tình hình kinh tế Mỹ đang ngày càng trở nên khả quan hơn”, ông John Roberts, Giám đốc nghiên cứu của Hilliard Lyons cho biết và nhấn mạnh rằng, việc FED đẩy mạnh tăng lãi suất có thể sẽ khiến thị trường chứng khoán sụt giảm, bởi vì lãi suất tăng sẽ làm cho các kênh đầu tư có lãi suất cố định, như gửi tiết kiệm,… sẽ cạnh tranh hơn so với đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, ông Chris Rupkey, Trưởng phòng nghiên cứu của Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ cho rằng, thị trường chứng khoán có thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc tăng lãi suất của FED.   

Các chuyên gia tham gia khảo sát cũng dự báo thị trường chứng khoán năm nay cũng không tăng điểm tích cực như năm ngoái, trong đó S&P500 chỉ tăng khoảng 3% năm nay và 5% trong năm tới. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng được dự báo sẽ tăng khoảng trên 3% năm nay và gần 3,5% năm 2019.

Đáng lưu ý, theo kết quả khảo sát, nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ trong năm tới tiếp tục giảm năm thứ 4 liên tiếp. Theo đó, nguy cơ suy thoái kinh tế đã giảm xuống mức 13,7% trong năm tới, đây là mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua. Tuy nhiên, chính sách thương mại của chính quyền Trump vẫn là lo ngại lớn nhất, bởi chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng tới việc đẩy mạnh quan hệ thương mại quốc tế, qua đó tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của Mỹ.

Trong số các chuyên gia nói trên, có 55% tin rằng, các chính sách thương mại của chính quyền Trump sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, nhưng 21% lại cho rằng vẫn còn quá sớm để dự đoán tác động của chính sách thương mại của Mỹ, và chỉ 16% nhận định chính sách thương mại của Trump tác động tích cực đến kinh tế Mỹ.

Đặc biệt khoảng 50% các chuyên gia cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để dự đoán việc Mỹ áp thuế suất cao đối với pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu sẽ khiến quốc gia này rơi vào tình trạng bị cô lập. Khoảng 40% cho rằng, động thái này của Mỹ có thể sẽ dẫn tới hạn chế nhập khẩu trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm