Chuyên gia Trung Quốc: Những “thuyết âm mưu” còn đáng sợ hơn virus Covid-19

Những tin tức chưa được xác minh trên mạng Internet hiện đang gây ra nhiều tổn hại đến nỗ lực ngăn chặn virus Covid-19 của các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc.
Chuyên gia Trung Quốc: Những “thuyết âm mưu” còn đáng sợ hơn virus Covid-19

Trong một tuyên bố mới, Viện Virus học Vũ Hán cho biết những tin đồn lan truyền trên mạng internet nhận được sự chú ý từ khắp nơi và đã gây ra nhiều tổn thương tới đội ngũ nghiên cứu của họ - những người đang nỗ lực hết mình trong công cuộc ngăn chặn virus Covid-19. 

Viện cho biết, nhân viên của họ đã làm việc không kể ngày đêm từ cuối năm 2019 để truy tìm nguồn gốc của chùng virus này và cải thiện tỷ lệ kiểm soát phát hiện triệu chứng dịch bệnh, nhưng những “thuyết âm mưu” không có căn cứ trên mạng internet đã cản trợ nỗ lực của họ. 

Viện Virus học Vũ Hán chia sẻ, họ đã bị cáo buộc bởi những tin đồn như “tạo ra virus tại một trong số các phòng thí nghiệm”; “bệnh nhân số 0 trong đợt bùng phát bệnh thực chất là một sinh viên tốt nghiệp của viện nghiên cứu” hay “một trong số những nhà nghiên cứu của Viện đã chết sau khi virus bị rò rỉ ra ngoài”. 

Adam Kamradt-Scott, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Sydney chia sẻ: “Nếu có một phòng thí nghiệm về bệnh truyền nhiễm ở thành phố nơi khởi nguồn của dịch bệnh, thì nơi đó sẽ thường bị đổ lỗi. Cũng đã có một số trường hợp tương tự trong thời điểm dịch bệnh MERS, cúm gia cầm hay Ebola.”

Đã có nhiều tin đồn lưu hành tại Trung Quốc và quốc tế cho rằng virus Covid-19 đã được các nhà khoa học địa phương chế tạo và bị rò rỉ - có thể cố tình hoặc vô tình - tại Vũ Hán, nơi đầu tiên và cũng là tâm điểm của dịch bệnh. Nhưng cũng có 1 giả thuyết khác được đưa ra bởi trang web Snopes.com, liên kết dịch bệnh với vụ việc bắt giữ giáo sư Đại học Havard Charles Lieber - người bị cáo buộc che giấu quan hệ với Viện công nghệ Vũ Hán - vào tháng trước. 

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại trên mạng Internet, mà những thuyết âm mưu đã được một nhân vật bất ngờ, Thượng nghị sĩ bang Arkansas, Hoa Kỳ đặt ra trên chương trình Fox News rằng: “Ít nhất chúng ta cũng được quyền đặt câu hỏi và thắc mắc liệu có phải loại virus này có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm của Vũ Hán hay không chứ?” 

Một nhóm nghiên cứu gồm 27 nhà khoa học đã công bố trên Tạp chí y khoa Lancet một bài viết lên án các thuyết âm mưu vô căn cứ, không mang lại lợi ích mà chỉ tạo ra thêm sự sợ hãi, tin đồn và hoang mang dư luận gây nguy hiểm tới sự hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống lại virus Covid-19. 

“Thật không may, dường như ngoài những thách thức về dịch tễ học, mà giờ đây chúng ta còn phải đối mặt với một đợt bùng phát của thông tin sai lệch và thuyết âm mưu vô căn cứ,” chuyên gia Adam Kamradt-Scott nói. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm