Chuyển hướng "tệp khách hàng", Blackberry sẽ quay lại thời hoàng kim?

Blackberry đã thất bại hoàn toàn khi chạy đua với các hãng công nghệ khác tại thị trường điện thoại thông mihh. Nhưng với chiến llược mới, tập trung vào lĩnh vực phần mềm bảo mật mạng và những chiếc x
Chuyển hướng "tệp khách hàng", Blackberry sẽ quay lại thời hoàng kim?

90% tổng doanh thu của Blacberry là từ phần mềm và dịch vụ; 81% trong số doanh số bán hàng đó là định kỳ.

Điều này phản ánh, Blackberry không còn hướng đến khách hàng cá nhân mà hướng đến khách hàng là các doanh nghiệp. 

Nói cách khác, BlackBerry không còn bị phụ thuộc vào thị hiếu thường xuyên thay đổi của người dùng cá nhân và cố gắng hưởng lợi từ những khách hàng doanh nghiệp.

Cuối tháng 9 vừa qua, BlackBerry đã báo cáo lợi nhuận và doanh số bán hàng trong quý gần nhất với kết quả tốt hơn cả những dự báo của phố Wall. Hiện, giá cổ phiếu Blackberry đã tăng hơn 15%.

Phát biểu với CNN, CEO John Chen cho biết những thành công lớn nhất của công ty mình trong quý này là nằm ở thị trường ô tô kết nối và xe tự lái, với doanh thu của mảng kinh doanh bao gồm phần mềm QNX dành cho ô tô tăng trưởng khoảng 30%.

Chen nói thêm rằng BlackBerry đang nỗ lực để giành được nhiều khách hàng hơn trong thị trường ô tô, khi đề cập đến tầm quan trọng của một thỏa thuận được công bố vào tháng 1 giữa họ với Baidu, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm của Trung Quốc, để cùng nhau phát triển những chiếc xe tự lái.

Năm 2016, công ty này đã quyết định ngừng sản xuất điện thoại "dâu đen" và thuê các nhà sản xuất khác bên ngoài sản xuất ra các thiết bị mang tên BlackBerry. Kể từ đó, BlackBerry tập trung tất cả mọi thứ cho phần mềm.

Chen cho biết ông hy vọng rằng nền tảng bảo mật Spark mới của BlackBerry có thể tạo ra sự hiện diện lớn hơn trong thị trường chăm sóc sức khỏe. Spark tích hợp trò chuyện video, văn bản và các hình thức truyền thông khác.

Trong tương lai, đối tượng khách hàng mà Blacberry nhắm đến là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực à giao thông vận tải, dịch vụ tài chính...

Các nhà đầu tư cũng hài lòng với sự chuyển mình tích cực này. Cổ phiếu của BlackBerry đã tăng hơn 60% kể từ khi Chen tiếp quản gần 5 năm trước, một con số khá tốt nhưng vẫn còn thua xa so với hiệu suất của Apple cũng như của Nasdaq.

Có thể bạn quan tâm