Chuyện lạ tại TP.HCM: Cấp 2 giấy phép xây dựng cho người đã khuất

Mặc dù, bà Nguyễn Thị Kim Anh đã mất từ năm 2005, thế nhưng UBND H.Cần Giờ, TP.HCM vẫn cấp 2 giấy phép xây dựng công trình đứng tên người này.

Cấp 2 giấy phép xây dựng cho người đã khuất

Theo đó, ngày 18/2/2020, bà Nguyễn Thị Tuyết, chuyên viên Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND H.Cần Giờ, TP.HCM tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đứng tên bà Nguyễn Thị Kim Anh, địa chỉ ấp Hoà Hiệp, xã Long Hoà, H.Cần Giờ và người kí nộp hồ sơ là bà Trần Thị Loan.

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng thể hiện đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở đơn lẻ có chữ ký và chữ viết của chủ đầu tư là Nguyễn Thị Kim Anh, cùng 2 bản vẽ thiết kế xây dựng do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Trung Tiến lập có chữ ký của bà Nguyễn Thị Kim Anh và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng mang tên bà Nguyễn Thị Kim Anh.

UBND H.Cần Giờ, TP.HCM cấp 2 giấy phép xây dựng cho người đã mất từ 15 năm trước
UBND H.Cần Giờ, TP.HCM cấp 2 giấy phép xây dựng cho người đã mất từ 15 năm trước

Ngày 2/3/2020, Phòng Quản lý Đô thị H.Cần Giờ có tờ trình số 138/TTr-QLĐT về việc cấp giấy phép xây dựng cho bà Nguyễn Thị Kim Anh. Ngày 3/3/2020, UBND H.Cần Giờ đã cấp giấy phép xây dựng số 102/GPXD cho bà Nguyễn Thị Kim Oanh tại thửa 46-111, diện tích đất ở 75m2. Đến ngày 5/3/2020, bà Trần Thị Loan đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả H.Cần Giờ kí nhận giấy phép xây dựng trên.

Ngày 25/3/2020, bà Trần Thị Loan tiếp tục nộp hồ sơ xin điều chỉnh GPXD số 102/GPXD tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả H.Cần Giờ và người tiếp nhận vẫn là chuyên viên Nguyễn Thị Tuyết. Điều đáng nói trong hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép xây dựng vẫn thể hiện chữ kí và chữ viết của bà Nguyễn Thị Kim Anh.

Ngày 7/4/2020, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục có tờ trình số 289/Ttr-QLĐT về việc cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh thiết kế cho bà Nguyễn Thị Kim Anh. Ngày 8/4/2020, UBND H.Cần Giờ cấp giấy phép xây dựng số 215/GPXD cho bà Nguyễn Thị Kim Anh. Nhưng lần này, chủ đầu tư chưa nhận giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, điều kì lạ là mặc dù đứng tên chủ đầu tư trong hồ sơ xin giấy phép xây dựng, nhưng bà Nguyễn Thị Kim Anh đã mất 15 năm nay. Hơn nữa, người đi nộp hồ sơ và nhận giấy phép xây dựng là bà Trần Thị Loan không hề có giấy uỷ quyền của người đứng tên hồ sơ.

Vậy mà UBND H.Cần Giờ vẫn cấp hẳn 2 giấy phép xây dựng cho người đã khuất.

“Lỗ hổng” trong thủ tục hành chính

Tháng 5/2020, UBND H.Cần Giờ nhận được đơn tố cáo, phản ánh nặc danh vụ việc trên do Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ và Hội đồng nhân dân huyện chuyển đến nên đã giao cho Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra xác minh vụ việc.

Vị trí công trình mà UBND H.Cần Giờ cấp giấy phép xây dựng sai quy định của pháp luật
Vị trí công trình mà UBND H.Cần Giờ cấp giấy phép xây dựng sai quy định của pháp luật

Qua kiểm tra, Thanh tra huyện nhận thấy việc cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho bà Nguyễn Thị Kim Anh đã mất là do sai sót tại khâu tiếp nhận hồ sơ và khâu trả kết quả của quy trình cấp giấy phép xây dựng cùng khâu tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Tuyết, chuyên viên Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND huyện đã tiếp nhận hồ sơ do bà Trần Thị Loan (không phải là chủ đầu tư, không có giấy uỷ quyền của chủ đầu tư) nộp và cấp giấy biên nhận cho bà Trần Thị Loan.

Lý giải về sai sót trên, bà Nguyễn Thị Tuyết cho rằng, do bà Nguyễn Thị Kim Anh và bà Trần Thị Loan là hai mẹ con ruột cùng hộ gia đình, đồng thời, bà Trần Thị Loan cũng là chị ruột của ông Trần Ngọc Minh nhân viên Thanh tra địa bàn nên nhận hồ sơ mà không yêu cầu giấy uỷ quyền và không biết bà Trần Thị Kim Anh đã mất. Còn việc nhận hồ sơ cấp giấy phép xây dựng là hỗ trợ nhận giúp cho Phòng quản lý đô thị, vì tình cảm và nể nang trong công việc nên trả tiếp nhận, trả hồ sơ không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đô thị là cơ quan chuyên môn, kí tờ tình và tham mưu UBND huyện cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng lại thể hiện sự tắc trách, thiếu trách nhiệm khi thẩm định hồ sơ lại không phát hiện giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả có chữ kí và chữ viết của người nộp hồ sơ không phải là chủ đầu tư, mà không có giấy uỷ quyền kèm theo.

Trước những sai sót trong quá trình cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho người đã mất, UBND H.Cần Giờ đã ban hành quyết định thu hồi 2 giấy phép xây dựng sai quy định của pháp luật. Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Nguyễn Thị Tuyết, chuyên viên Hội đồng nhân dân và UBND huyện cùng Phòng Quản lý đô thị.

Có thể bạn quan tâm