Có ai đi tìm Chiếc khăn Piêu?...

Chiếc khăn Piêu – một bài hát nổi tiếng từ mấy chục năm trước của nhạc sĩ Doãn Nho - dường như đã lặn dần vào sâu trong ký ức của người yêu nhạc, vài năm gần đây bỗng “bật dậy” mạnh mẽ.
Có ai đi tìm Chiếc khăn Piêu?...

Chiếc khăn Piêu – một bài hát nổi tiếng từ mấy chục năm trước của nhạc sĩ Doãn Nho - dường như đã lặn dần vào sâu trong ký ức của người yêu nhạc, vài năm gần đây bỗng “bật dậy” mạnh mẽ. “Thủ phạm” khiến cho ca khúc bừng sáng trở lại, không ai khác chính là nam ca sĩ đang hot – Tùng Dương!

Ai đã từng nghe ca sĩ Kiều Hưng hát “Chiếc khăn Piêu” từ thập kỷ 60 - 80 của thế kỷ trước, hẳn không thôi ám ảnh về một giọng ca trữ tình, mượt mà, sâu lắng và truyền cảm với những quãng chuyển giọng điêu luyện. Ông được coi là một trong những danh ca hàng đầu Việt Nam thể hiện đặc biệt thành công những ca khúc mang âm hưởng dân ca. “Chiếc khăn Piêu” qua chất giọng Kiều Hưng như một câu chuyện kể bằng giai điệu nhẹ nhàng, bay bổng, như hư như thực, chập chờn ảo ảnh, như gió thoảng qua cây rừng, như tiếng thở của núi, như dải mây vờn phía xa xa… Ông dẫn người nghe đến với một huyền thoại lấp lánh trong kho tàng văn hóa của người Thái vùng núi phía Bắc Việt Nam. 

Nhiều danh ca cũng thử sức mình với “Chiếc khăn Piêu”: NSƯT Trần Chất, NSND Quý Dương, NSƯT Hoàng Chè và NSND Trung Đức… và tạo nên những màu sắc khác nhau cho bài hát. Nhưng phải công nhận là, trong suốt mấy chục năm qua, không ai vượt qua được tượng đài Kiều Hưng khi thể hiện bài hát này. Rồi, theo dòng thời gian, ca khúc “Chiếc khăn Piêu” từng “đóng đinh” vào tên tuổi Kiều Hưng đã trôi xa dần những ồn ã của đời sống âm nhạc thời đại. 

Tùng Dương "phiêu" với “Chiếc khăn Piêu” trong Hội thảo Healthy & Happy - Khỏe bên trong, đẹp bên ngoài do Thanh Hằng Beauty Medi tổ chức ngày 29/10/2016

Trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 11/2012, khi Tùng Dương với “Chiếc khăn Piêu” xuất hiện trên sóng truyền hình, khán giả - đặc biệt là những người lớn tuổi - bỗng ngớ người ra. Đứa con tinh thần của nhạc sĩ Doãn Nho được phối lại trên nền nhạc đương đại, rộn ràng, réo rắt, tươi vui nhưng vẫn ngọt ngào, tha thiết, đậm đặc âm hưởng dân ca Thái vùng Tây Bắc. Giọng hát đầy nội lực, từng từ, từng chữ rõ ràng, cách luyến láy, nhả lời điêu luyện của Tùng Dương, động tác biểu diễn hình thể trẻ trung, tràn đầy sức sống, lại được cộng hưởng cùng clip hình ảnh rất phiêu trên màn hình sân khấu… tất cả đã khiến khán giả cùng chìm đắm vào một không gian văn hóa tưng bừng, đầy chất phiêu lãng của bà con dân tộc Thái.

Tùng Dương và tiết mục của mình trở thành điểm nhấn nổi bật trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 11/2012. Nếu nói rằng, danh ca Kiều Hưng năm xưa đã đưa giai điệu ngọt ngào của Chiếc khăn Piêu thấm đẫm vào trái tim người nghe thì nay, Tùng Dương – với bản lĩnh làm chủ sân khấu, đầy cuốn hút, lay động và mời gọi, khiến mọi người như bừng dậy để nhập vào một thế giới mới do anh dẫn dắt, thế giới của những khoảnh khắc có tên gọi “Chiếc khăn Piêu”. Nhạc sĩ Doãn Nho hẳn cũng rất hài lòng khi trong nhịp sống hiện đại này, đứa con tinh thần của mình đã bừng dậy, tươi mới, đầy quyến rũ… như thế.

Sự bất ngờ và những điều đặc biệt của “Chiếc khăn Piêu” trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 11/2012 chưa dừng lại. Giữa những ồn ã phố phường, chen lấn trong chồng lấn những sự kiện, chương trình âm nhạc… “Chiếc khăn Piêu” và giọng hát Tùng Dương – vốn đang có sức hấp dẫn đặc biệt với giới trẻ - tiếp tục là điểm nhấn của tất cả những chương trình âm nhạc có tên anh.

Những doanh nhân từng trải trong cuộc sống, ngày ngày đối diện với những con số lỗ lãi… lại có thể cảm nhận thật sâu, thật rõ nét về huyền thoại “Chiếc khăn Piêu”.

Với sự phát triển của công nghệ nghe – nhìn, các cuộc thi sáng tác, tìm kiếm tài năng, liên hoan âm nhạc… có thể nói, người yêu nhạc đã bị bội thực giữa rừng tác phẩm, ca khúc mà phần nhiều là dễ dãi, cẩu thả. Tùng Dương cùng với Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Lệ Quyên, Mỹ Tâm, Thu Phương… là những ca sĩ “khó tính”, luôn đòi hỏi sự hoàn hảo cho những tác phẩm phục vụ công chúng yêu nhạc. “Chiếc khăn Piêu” qua phần biểu diễn của Tùng Dương càng chứng tỏ bản lĩnh của một nam ca sĩ hàng đầu Việt Nam, có thể tạo ra được bước đột phá cho một tác phẩm mang âm hưởng dân ca đã định hình hài chắc chắn trong hơn nửa thế kỷ nay.

Một điều hết sức đặc biệt nữa, “Chiếc khăn Piêu” cùng giọng ca Tùng Dương cũng lại là một yêu cầu, lựa chọn đặc biệt của không ít sự kiện có âm nhạc do các doanh nghiệp tổ chức. Những doanh nhân từng trải trong cuộc sống, ngày ngày đối diện với những con số lỗ lãi… lại có thể cảm nhận thật sâu, thật rõ nét về huyền thoại “Chiếc khăn Piêu”. Thời của Kiều Hưng, giọng hát bay bổng, ngọt ngào như tiếng sáo réo rắt trên thảo nguyên, núi rừng, “Chiếc khăn Piêu” là hình ảnh của những giấc mơ đẹp đẽ, bay lên từ trái tim chân thành, thổn thức yêu đương… Thời nay, “Chiếc khăn Piêu” qua nghệ thuật phối khí, nhạc cụ đương đại cộng với chất giọng phù thủy của Tùng Dương, “Chiếc khăn Piêu” là một giấc mơ có thật đầy lãng mạn, hừng hực sức sống. Nó khơi gợi và đem lại những xúc cảm mới mẻ giúp các doanh nhân tạm quên đi những con số lạnh lùng, lỗ lãi để được sống với những khoảnh khắc là chính mình với những giá trị thật nhân văn.

Có thể bạn quan tâm