Cổ đông FIT rầu lòng nhịn cổ tức 2 năm, giá cổ phiếu giảm mạnh

Mặc dù có lượng lớn tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Sang cho biết, FIT đang có rất nhiều dự định đầu tư và cần chủ động nguồn vốn để thực hiện, nên không thể chia cổ tức.
Cổ đông FIT rầu lòng nhịn cổ tức 2 năm, giá cổ phiếu giảm mạnh

Giá cổ phiếu FIT trên sàn chứng khoán liên tục lao dốc, hiện ở mức 4.500 đồng/CP

CTCP Tập đoàn F.I.T (mã: FIT) vừa tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên năm 2017, theo đó, thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay. Cụ thể, doanh thu thuần phấn đấu đạt 2.513 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 204 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 159 tỷ đồng. FIT quyết định không chia cổ tức năm 2017 để dồn vốn phục vụ đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Năm 2016, FIT cũng quyết định không chia cổ tức dù đạt tổng doanh thu hơn 2.489,45 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 143,68 tỷ đồng. Toàn bộ phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được dùng để tái đầu tư. FIT hiện đang duy trì lượng lớn tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Giải thích về việc không chia cổ tức, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch HĐQT cho biết, FIT đang có rất nhiều dự định đầu tư và cần chủ động nguồn vốn để thực hiện, nên không thể chia cổ tức. Cổ đông chất vấn cụ thể các dự án đầu tư trong năm 2017 và kế hoạch sử dụng nguồn vốn là gì? Nhưng ông Sang chỉ cho biết có nhiều cơ hội rất tiềm năng và cần phải luôn sẵn sàng nguồn vốn để nắm bắt. Đây cũng là lý do HĐQT xin ý kiến được ủy quyền quyết định các khoản đầu tư mua bán có giá trị bằng hoặc trên 35% tài sản của công ty.

Ngoài ra, FIT đã thông qua tờ trình phát hành 3 triệu cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên Công ty với giá phát hành 10.000 đồng/CP trong năm nay. Lượng cổ phiếu này sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành là hơn 2.577,3 tỷ đồng.

Giá phát hành cổ phiếu đang cao gấp 2,5 lần thị giá FIT trên sàn, hiện ở mức 4.500 đồng/CP. Điều này khiến cổ đông lo lắng khi giá trị tài sản cổ phiếu ngày càng “hao hụt” đi. Về giá cổ phiếu giảm mạnh, đại diện công ty cho rằng, do chiến lược ban đầu của HĐQT là đại chúng hóa công ty, có nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia dẫn tới thị giá trên thị trường mới mất kiểm soát và thấp hơn giá trị thực của FIT. 

ĐHCĐ cũng thông qua việc chấp thuận cho CTCP Đầu tư Dũng Tâm nâng sở hữu tại FIT lên trên 51% vốn mà không cần chào mua công khai. Đây là công ty mà một số lãnh đạo của FIT hiện là cổ đông sáng lập. Trong đó, ông Nguyễn Văn Sang – Chủ tịch HĐQT FIT và bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Phó Chủ tịch HĐQT là cổ đông sáng lập của Đầu tư Dũng Tâm.

Về mối liên quan với CTCP đầu tư Dũng Tâm, ông Sang cho biết, hiện tại hoạt động của Đầu tư Dũng Tâm vào FIT rất minh bạch, công khai và không có quan hệ “khuất tất”. Trong thời gian tới, Đầu tư Dũng Tâm sẽ còn tiếp tục nâng sở hữu tại FIT khi chuẩn bị được nguồn vốn đầy đủ.

Hải Hà

Có thể bạn quan tâm