Cổ đông MTM sốc vì "Công ty không còn 1 đồng tài sản"

ĐHCĐ bất thường của CTCP Mỏ & XNK Khoáng Sản Miền Trung (Upcom, MTM) sáng 30/9 đã bất thành do chỉ có 67 cổ đông tham dự với tỷ lệ đạt 21,88%, dưới mức quy định của Luật Doanh nghiệp.
Cổ đông MTM sốc vì "Công ty không còn 1 đồng tài sản"
Cổ đông MTM không thể tin nổi tài sản công ty đã "bốc hơi" từ lúc nào ?

Từ khi cổ phiếu MTM lên Upcom, đây là lần đầu tiên các cổ đông của công ty có thể ngồi lại để chất vấn HĐQT về những vấn đề phát sinh thời gian gần đây. Tuy nhiên trái với mong đợi, Đại hội lần này của MTM đã không thể thực hiện do chỉ có sự tham gia của các cổ đông nhỏ lẻ, đại diện cho gần 22% cổ phần có quyền biểu quyết. Bên lề đại hội, hàng loạt vấn đề của MTM tiếp tục lộ diện.

Ngoài việc thông qua tình hình hoạt động kinh doanh, phương hướng hoạt động năm 2016 thì vấn đề quan trọng nhất được nêu ra tại ĐHCĐ này là bầu lại toàn bộ HĐQT và BKS để Công ty có thể nhanh chóng quay lại hoạt động.

Tuy nhiên, theo số liệu công bố, ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 đã không thể tổ chức do không đáp ứng đủ điều kiện theo Luật Doanh nghiệp, do chỉ có 67 cổ đông cá nhân tham dự và ủy quyền, đại diện cho 6,782,500 cp, tương đương 21.88%.

 Đáng chú ý, theo ông Chu Danh Phương - Thành viên HĐQT MTM cho biết, mặc dù sở hữu khoảng 50% cổ phần của MTM nhưng không có cổ đông là tổ chức tham dự đại hội. Ông Phương cũng đã chia sẻ một số thông tin quan trọng về tình hình hoạt động của Công ty.

Cổ đông MTM sốc vì "Công ty không còn 1 đồng tài sản" ảnh 1
Ông Chu Danh Phương (người đứng giữa), cùng các cổ đông của MTM trao đổi tình hình hiện tại của Công ty

Cụ thể, kể từ khi nhận chuyển giao từ ban lãnh đạo cũ, tài sản của MTM hoàn toàn không còn một đồng để hoạt động, số tiền để duy trì hoạt động cho Công ty đến thời điểm hiện tại toàn bộ do ban lãnh đạo mới cho Công ty vay. Trong khi đó, tài sản cố định đều là “ảo”, đơn cử như máy móc thiết bị gần 5 tỷ đồng trên sổ sách nhưng thực tế ngoài giấy tờ mua bán, HĐQT hoàn toàn không biết hiện tại số máy móc này đang nằm ở đâu?!

Tài sản của MTM giờ chỉ còn các khoản công nợ, trong đó bao gồm khoản công nợ với Tổng CTCP Khoáng sản Bắc Cạn (BKC) là 120 tỷ đồng và 115 tỷ đồng công nợ với một số công ty khoảng sản khác như KTB, KHB, KSK, Luyện kim Đông Bắc, Luyện kim Phú Thịnh.

Tuy nhiên, theo ông Chu Danh Phương, những gì còn lại của các khoản công nợ này chỉ là các giấy tờ chuyển tiền, hoàn toàn không có các giấy tờ pháp lý như hợp đồng hợp tác đầu tư hay Nghị quyết của ĐHĐCĐ về việc quyết định đầu tư.

Các cổ đông MTM chuẩn bị sẵn băng rôn, khẩu hiệu
Các cổ đông MTM chuẩn bị sẵn băng rôn, khẩu hiệu

Tại đại hội, nhiều cổ đông đã rất bức xúc liên quan đến những vấn đề của MTM, đặc biệt là hàng loạt thông tin gần đây đang chứng tỏ MTM chỉ là một doanh nghiệp “ma” được đưa lên sàn để bán cổ phiếu cho nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đa phần đều muốn ban lãnh đạo mới xử lý các khoản công nợ để chia lại tiền cho các cổ đông, mặc dù HĐQT đã nhận định đây là một việc đòi hỏi thời gian và việc thực hiện là rất khó khăn.

Một điểm đáng chú ý khác ở đại hội là không có sự xuất hiện của ban lãnh đạo cũ ngoài ông Nguyễn Thế Phùng. Theo ông Chu Danh Phương, nguyên nhân là do những thành viên này “sợ” sự chất vấn đến từ các cổ đông hiện tại của Công ty liên quan đến các vấn đề trước khi doanh nghiệp này đăng ký giao dịch.

Thực tế, cổ đông tại đại hội cũng đã yêu cầu ông Nguyễn Thế Phùng – một trong các thành viên của ban lãnh đạo cũ trả lời về các vấn đề từ trước khi lên sàn của MTM, tuy nhiên ông Phùng đã từ chối trả lời do trước đây chỉ tham gia trong HĐQT chứ không tham gia điều hành.

Đăng Tùng/Vietstock

Có thể bạn quan tâm