Cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Samsung

“Cùng với sự hỗ trợ của Samsung, tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Samsung”.
Cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Samsung

Khẳng định trên đã được ông Shim Won Hwan - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam đưa ra trong chuyến thăm, làm việc và khảo sát 3 doanh nghiệp tham gia vào chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp do chính các chuyên gia của Samsung đến từ Hàn Quốc thực hiện mới đây gồm: Công ty Cổ phần sản xuất Điện tử Thành Long, Công ty Cổ phần Hanel Xốp Nhựa (Hanel Plastics) và công ty TNHH Cơ khí HTMP Việt Nam.

Ông Shim Won Hwan cũng đánh giá cao sự chủ động, ý chí và đặc biệt là tư duy sẵn sàng thay đổi của các doanh nghiệp trong quá trình cải tổ quản lý và sản xuất... “Đó chính là lý do mà từ năm 2017, Samsung mở rộng phạm vi tư vấn hỗ trợ sang lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật, giúp các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các linh kiện điện tử phức tạp có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tạo cú hích để phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam” – Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam nói.

Ông Shim Won Hwan cho biết thêm, mô hình tư vấn cải tiến của Samsung không chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp cung ứng của Samsung, mà còn hướng đến hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp phụ trợ có tiềm năng của Việt Nam nói chung. Qua đó, chúng tôi mong muốn tạo ra sự lan tỏa rộng khắp giúp phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam. Và để có thể thực hiện hiệu quả, chúng tôi mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội, và các ban ngành liên quan của Chính phủ Việt Nam.

Theo lãnh đạo Samsung, đợt đánh giá trên nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ chuyên gia tư vấn của Samsung kéo dài 12 tuần, nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.

Trong vòng 12 tuần, các chuyên gia Hàn Quốc đã khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp trong thời gian 2 tuần và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp Việt trong 10 tuần tiếp theo nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Kết quả từ chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp rất khả quan, đã giúp các doanh nghiệp cải tổ sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và hoàn thiện chính mình.

Ông Shim Won Hwan - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam cùng các lãnh đạo ban ngành khảo sát các doanh nghiệp tham gia vào chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp
Ông Shim Won Hwan - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam cùng các lãnh đạo ban ngành khảo sát các doanh nghiệp tham gia vào chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp

Chương trình tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp Việt là sự khẳng định cam kết cũng như nỗ lực mạnh mẽ của Tập đoàn nhằm đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa và sự hiện diện của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng phụ kiện cho Samsung. Sau những nỗ lực nhằm tìm kiếm các nhà cung ứng Việt, con số các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng lên mạnh mẽ với  tổng số 215 doanh nghiệp (25 doanh nghiệp cấp 1 và 190 doanh nghiệp cấp 2). Các doanh nghiệp này hiện đang tham gia chuỗi cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam là Samsung Electronics Việt Nam (SEV), Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), Tổ hợp SEHC (Tp. Hồ Chí Minh), Samsung Display Vietnam (Bắc Ninh), Samsung SDI Việt Nam (Bắc Ninh) và Samsung Điện cơ Electro-Mechanics Việt Nam (Thái Nguyên). Dự kiến, tổng doanh nghiệp cấp 1 của Samsung sẽ tăng lên con số 29 trong năm 2017. Bên cạnh đó, Samsung Việt Nam (SEV/SEVT) cũng đạt bước tiến vượt bậc trong việc tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm (tổng doanh thu của hai nhà máy SEV/SEVT trừ đi tổng nhập khẩu linh kiện/hàng hóa của hai nhà máy), từ 35% năm 2014 lên 57% tại thời điểm hiện tại.

Dự kiến năm 2017, Samsung sẽ tư vấn cho 12 doanh nghiệp cung ứng Việt Nam, nâng tổng số doanh nghiệp được tư vấn lên 26 doanh nghiệp tính từ năm 2015, trong đó tập trung hỗ trợ tư vấn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật và mở rộng phạm vi tư vấn đến các công ty đối tác nội địa.

Được biết, sau khi kết thúc chương trình tư vấn cho 3 doanh nghiệp ở phía Bắc, ngày 22/6/2017, Samsung Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình tư vấn tại Tp. Hồ Chí Minh cho 3 doanh nghiệp tiếp theo gồm: Công ty Việt Nhật (Bộ dây dẫn điện), Công ty Cổ phần Điện tử Bình Hòa (Biến thế) và Công ty TNHH Tiến Thịnh (Dây đồng).

Có thể bạn quan tâm