Cơ hội và thách thức cho Việt Nam trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Khi một nước đánh thuế vào hàng hóa nước kia sẽ tạo ra xu hướng tìm đường đầu tư vào các thị trường không bị đánh thuế. Việt Nam sẽ có hướng chuyển dịch về chuỗi hàng hóa sản xuất cũng như đầu tư và d
Cơ hội và thách thức cho Việt Nam trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Đây là nhận định của ông Đào Trần Nhân, Nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ trong trao đổi ngắn trước thềm hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ”.

Ông Đào Trần Nhân cho rằng: “Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng trong chiến tranh thương mại này bởi rất nhiều doanh nghiệp Mỹ có chính sách thương mại Trung Quốc+1 và nước +1 ở đây gần Trung Quốc nhất, có điều kiện gần giống Trung Quốc nhất chính là Việt Nam”.

“Đối với xuất khẩu, trong thời gian tới có khả năng một dòng hàng hóa của Trung Quốc và của Mỹ vào Việt Nam, đối với dòng đầu tư cũng sẽ có sự dịch chuyển. Khi một nước đánh thuế vào hàng hóa nước kia sẽ tạo ra xu hướng tìm đường đầu tư vào các thị trường không bị đánh thuế để có thể lấy xuất xứ hàng hóa xuất khẩu. Do đó, Việt Nam sẽ có hướng chuyển dịch về chuỗi hàng hóa sản xuất cũng như đầu tư và doanh nghiệp có thể đón lấy cơ hội này”, ông Nhân cho biết.

Nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nhấn mạnh: “Tôi không đánh giá cuộc chiến tranh này sẽ là một đòn nặng vào nền kinh tế Việt Nam mà cho rằng biết đâu đây sẽ là cơ hội rất tốt trong bối cảnh thị trường như hiện nay. Trong cái rủi có cái may, doanh nghiệp nào biết biến cái rủi thành cái may, biến thách thức thành cơ hội sẽ vượt lên”.

Chia sẻ cùng quan điểm, ông Nguyễn Thắng Vượng, đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định “trong thời gian tới, do ảnh hưởng của đối đầu thương mại, lượng hàng từ Trung Quốc sang Mỹ sẽ giảm đi và Trung Quốc sẽ phải tìm các phương án khác nhau để giải quyết vấn đề sản xuất ra mà không bán được”.

Theo ông Vượng, Bắc Kinh có thể chuyển hướng xuất khẩu sang các nước xung quanh mà Việt Nam là một lựa chọn và do đó, trong thời gian tới có thể xảy ra tình trạng hàng Trung Quốc ồ ạt tràn vào.

Ngày 6/7 vừa qua, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã chính thức nổ ra với phát súng đầu tiên đến từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump khi quốc gia này tuyên bố tăng thuế lên tới 25% đối với 34 tỷ USD giá trị hàng nhập từ Trung Quốc với hiệu lực ngay lập tức.

Cuối tháng 7, một cuộc điều trần sẽ diễn ra để đưa đến quyết định cuối cùng liệu có tiếp tục đánh thuế tiếp với 16 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ hay không. Như vậy, trong trường hợp xảy ra, tổng giá trị hàng Trung Quốc sẽ phải chịu nâng thuế là 50 tỷ USD.

Chưa dừng lại, ông Donald Trump còn công bố danh sách sản phẩm Trung Quốc có khả năng bị áp thuế 10% với tổng giá trị khoảng 200 tỷ USD, tiếp tục mở rộng chiến tranh thương mại với Bắc Kinh hồi gần giữa tháng này.

Đối phó với Washington, Trung Quốc đã ngay lập tức tuyên bố đánh thuế vào hàng hóa từ nền kinh tế lớn nhất thế giới với sự tương đương về mức thuế, số lượng và giá trị hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm