Có nên “mở cửa” với căn hộ thương mại 25 m2?

Mở hay đóng với căn hộ thương mại 25 m2 vẫn là một câu hỏi lớn gây nhiều tranh cãi. Để có cái nhìn khách quan về vấn đề trên Thương Gia đã có cuộc trao đổi với ông Lại Văn Tư – Phó Tổng Giám đốc Công
Có nên “mở cửa” với căn hộ thương mại 25 m2?

Lại Văn Tư – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa Ốc Phúc Hà

Bộ xây dựng mới đây đã cho phép công ty Đất Lành xây dựng căn hộ 25 m2 nhưng TP HCM lại cương quyết phản đối, vì sao có sự chênh giữa các cơ quan chức năng như vậy, thưa ông?

Theo Bộ Xây Dựng: Luật nhà ở 2005 quy định nhà ở chung cư TM tối thiểu 45 m2, tuy nhiên luật nàh ở 2014 và các văn bản có liên quan không quy đinh rõ việc này. Hơn nữa, nhu cầu về nhà ở cho các căn hộ có diện tích dưới 45 m2 có các hộ độc thân, gia đình trẻ có 2 người là rất lớn, bởi ở các thành phố lớn, lực lượng lao động trẻ là khá lớn. Trong khi đó nhiều hộ gia đình có 2 – 3 người vẫn đang phải thuê trọ trong các căn nhà có diện tích dưới 15 m2. Và căn hộ 25 m2 không phải là nguyên nhân gây quá tải về hạ tẩng.

Theo tôi TP HCM không đồng ý có nguyên nhân chính sau: Thứ nhất, lo ngại về áp lực gia tăng lên hệ thống hạ tầng của thành phố vốn đã vô cùng chật hẹp (giao thông, y tế, giáo dục, giải trí…). Kế đến lo ngại hình thành các khu nhà ổ chuột như một số thành phố trên thế giới, chất lượng cuộc sống đô thị bị ảnh hưởng. Đặc biệt TP HCM là cơ quan cơ sở nên lo ngại áp lực cho hệ thống quản lý, nhà kém chất lượng, hiện chưa có hệ thống tiêu chuẩn cho nhà loại này.

Theo quy định thì căn hộ có diện tích sàn 30m2 thì mới được cấp sổ hồng nhưng nếu cho phép xây dựng căn hộ 25 m2 thì vấn đề sổ hồng sẽ được giải quyết như thế nào? Có phải sửa luật không hay có chính sách gì cho những người sở hữu tài sản này?

Luật Nhà ở 2014 không có quy định giới hạn về diện tích căn hộ chung cư nên việc xây dựng căn hộ 25 m2 sẽ không ảnh hưởng gì.

Tại sao phải là căn hộ 25m2 mà không phải là căn hộ 30m2 hay 40 m2? Căn hộ 25 m2 có gì khác biệt, thưa ông?

Căn hộ 25 m2 được căn cứ dựa theo công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013 về chỉ tiêu kiến trúc của công trình nhà ở cao tầng, Bộ Xây dựng có đưa ra chỉ tiêu dân số trong công trình nhà ở được tính bình quân 25m2 sàn sử dụng của căn hộ/người,

Các doanh nghiệp vì vậy không kiến nghị cho xây dựng căn hộ 30 m2, 40 m2, họ muốn xây dựng căn hộ có diện tích 25 m2 là diện tích nhỏ nhất theo quy định. Việc xây dựng các căn hộ loại này nhằm làm cho tổng giá thành căn hộ thấp, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng, thanh khoản dễ dàng hơn.

Căn hộ diện tích nhỏ là rất cần thiết đối với người có thu nhập thấp nhưng để đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, giao thông, nhu cầu sống… thì căn hộ nhỏ nhất là bao nhiêu m2 theo ông là hợp lý?

Theo cá nhân tôi, căn hộ có diện tích 25m2 là cần thiết hiện nay do xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của thị trường bất động sản. Tuy nhiên nếu xét trên phạm vi tổng thể toàn dự án, diện tích nhỏ sẽ tạo ra áp lực về mặt vận hành tổng thể khi dân số cao, nhu cầu về điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy cũng như nhu cầu sử dụng các cơ sở hạ tầng và tiện ích chung của dự án theo số người và số hộ gia đình mà tăng lên.

Căn hộ nhỏ cũng đặt ra thách thức về mặt quản lý khi việc kiểm soát số lượng người ở trong căn hộ. Lúc này cơ sở hạ tầng tại các dự án căn hộ nhỏ sẽ càng chịu áp lực cao hơn, nhanh chóng xuống cấp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân nếu số người ở lớn hơn so với quy định. Do vậy việc cho phép xây dựng căn hộ nhỏ nhất là 25 m2 là hợp lý, tuy nhiên cần tính trong phạm vi tổng thể quy hoạch dự án, có thể áp dụng một tỷ lệ thích hợp ứng với từng khu vực đô thị cụ thể.

Ngoài giải pháp là căn hộ 25 m2, để giải quyết nhu cầu và hỗ trợ người mua nhà có cơ hộ được sở hữu nhà ở. Giải pháp lâu dài chính là công cụ tài chính, nhiều người mua loại căn hộ 25 m2 vẫn cần được hỗ trợ vay vốn để mua nhà. Thực tế trong thời gian qua, gói tín dụng 30.000 tỷ đã hỗ trợ được hàng nghìn người có nhà ở trong khi nhiều căn hộ được giao dịch có diện tích từ 50 – 70 m2.

Xin cảm ơn ông!

Trong công văn 2502/BXD-QLN ký ngày 23/10/2017, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng TP. HCM có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2 đối với căn hộ thương mại (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội). Trong khi trước đó, ngày 11/9/2017, UBND TP. HCM ban hành văn bản 5657/UBND-ĐT theo hướng nói không với loại căn hộ này. Vấn đề đang được nhiều người quan tâm, cả người dân lẫn cơ quan quản lý, theo đó làm sao để hài hòa giữa một bên là nhu cầu bức thiết về nhà ở của người có thu nhập thấp, một bên là việc bảo vệ quy hoạch, mỹ quan đô thị.

Có thể bạn quan tâm