Cổ phần hóa doanh nghiệp: Tỷ lệ bán vốn Nhà nước rất thấp

Hiện số doanh nghiệp cổ phần hóa đạt 96,3% nhưng phần vốn Nhà nước bán ra rất thấp, chỉ đạt 8% là một tỉ lệ ngược.
Cổ phần hóa doanh nghiệp: Tỷ lệ bán vốn Nhà nước rất thấp

Liên quan đến các giải pháp cụ thể cũng như biện pháp của Chính phủ trong việc tập trung đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN), trong đó trọng tâm là tăng tỉ lệ vốn Nhà nước bán ra sau cổ phần hóa, tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 1/2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng, chủ trương cổ phần hóa DNNN năm 2017 sẽ khác với mọi năm với tinh thần Thủ tướng chỉ đạo phải rất quyết liệt.

“Mặc dù hiện nay, số doanh nghiệp cổ phần hóa đạt 96,3% nhưng phần vốn Nhà nước bán ra rất thấp (chỉ đạt 8%), đây là một tỉ lệ ngược với số doanh nghiệp được cổ phần hóa. Từ thực tế này, Chính phủ yêu cầu nguyên tắc bắt buộc, đó là sau khi doanh nghiệp cổ phần hóa phải niêm yết trên sàn chứng khoán. Nếu doanh nghiệp cổ phần hóa không lên sàn chứng khoán, Chính phủ sẽ yêu cầu các cơ quan bộ, ngành xem xét đánh giá người đứng đầu Tập đoàn, DNNN”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ rõ.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trên tinh thần chỉ đạo, ngoài những DNNN cần nắm giữ phần vốn Nhà nước là những doanh nghiệp chủ đạo của nền kinh tế; những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng… còn lại những doanh nghiệp không cần nắm giữ vốn Nhà nước sẽ được bán 100%.

 “Có thể bán cả lô, bán cả gói cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài với tinh thần công khai minh bạch và lựa chọn theo đấu thầu tư vấn, đấu thầu cạnh tranh và lựa chọn nhà đầu tư. Tinh thần là đem lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước, tránh thất thoát, tránh lợi ích nhóm, tránh tiêu cực trong vấn đề cổ phần hóa DNNN”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng thông tin, Thủ tướng đã thành lập một Ban Chỉ đạo tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp điều hành. Trong các phiên họp thường kỳ Chính phủ cũng đều bàn, đưa ra vấn đề tiến độ cổ phần hóa, bán cổ phần vốn của Nhà nước nắm giữ.

Có thể bạn quan tâm