Cổ phiếu Apple giảm hơn 30% trong vòng 2 tháng

Cổ phiếu Apple đang tụt dốc, đã rơi vào mức nguy hiểm, có nguy cơ tiếp tục mất giá trong dài hạn.
Cổ phiếu Apple giảm hơn 30% trong vòng 2 tháng

Trong phiên giao dịch ngày 21/12, cũng là phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, cổ phiếu Apple đã rơi xuống mức giá 150,73 USD, khiến định giá của công ty chỉ còn 715,27 tỷ USD. Đây là mức giá thấp nhất của cổ phiếu Apple trong cả năm 2018.

Việc rơi xuống mức giá này đồng nghĩa cổ phiếu của Apple đã ở trong trạng thái “death cross”, một thuật ngữ trong thị trường tài chính chỉ điểm giao cắt giữa mức giá trung bình động của cổ phiếu trong khoảng thời gian 50 ngày và 200 ngày gần nhất. Sự xuất hiện của điểm giao cắt này là một dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm giá cổ phiếu sẽ tiếp tục trong khoảng thời gian dài.

“Giá cổ phiếu Apple đã xuống thấp hơn cả mức tôi dự đoán. Họ đã chạm trạng thái ‘death cross’, và không phải chỉ mình Apple đang gặp tình trạng này”, Bill Baruch, chủ tịch công ty chứng khoáng Blue Line Futures chia sẻ với CNBC. Ông Baruch dự đoán giá cổ phiếu Apple sẽ còn hạ xuống mức 144 USD, mất 15% so với đầu năm nay.

Cổ phiếu của Apple đã mất tới hơn 33% kể từ mốc đỉnh 232,07 USD, được thiết lập vào ngày 3/10. Giá trị của công ty đã có lúc đạt trên 1.100 tỷ USD, tuy nhiên thời điểm hiện tại đã mất tới gần 400 tỷ USD.

Nguyên nhân chính khiến cho cổ phiếu Apple mất giá là dự báo về kết quả kinh doanh kém khả quan trong tương lai. Sản phẩm quan trọng nhất của Apple hiện tại là iPhone, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy sức tăng trưởng doanh thu của iPhone sẽ chững lại trong năm sau, trong khi những mảng kinh doanh khác của Apple như mảng dịch vụ lại chưa đủ sức thay thế.

Ngoài Apple thì giá cổ phiếu của 4 công ty khác bao gồm Facebook, Amazon, Netflix, Google (cùng với Apple được gọi chung là nhóm FAANG) đều giảm mạnh trong vài tháng cuối năm. Sự suy giảm này đến từ lo ngại những gã khổng lồ công nghệ sẽ tiếp tục gặp khó khăn với hàng loạt rắc rối với pháp luật, cũng như nghi ngại về quyền riêng tư của người dùng.

Tuy nhiên “death cross” không phải là một tín hiệu quá bi quan. Nhiều công ty công nghệ từng gặp trạng thái này nhưng sau đó vẫn trở lại mạnh mẽ. Chính Apple cũng từng ở trong trạng thái “death cross” vào tháng 8/2015, nhưng sau đó đã có những sự hồi phục và là công ty công nghệ đầu tiên đạt giá trị 1000 tỷ USD trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm