Cổ phiếu AstraZeneca giảm 6% sau khi thông báo tạm dừng thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19

Cổ phiếu của AstraZeneca đã sụt giảm ngay sau khi công ty tuyên bố tạm dừng thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 tiềm năng.
Cổ phiếu AstraZeneca giảm 6% sau khi thông báo tạm dừng thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19

Cổ phiếu của AstraZeneca đã giảm hơn 6% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc hôm thứ Ba (8/9) sau khi công ty cho biết việc thử nghiệm giai đoạn cuối vắc xin ngừa Covid-19 tiềm năng đã phải tạm dừng do các lo ngại về an toàn. 

“Trong các thử nghiệm diện rộng, phản ứng phụ hoặc một căn bệnh chưa rõ nguyên nhân có thể tình cờ xảy ra, việc này đòi hỏi phải được xem xét độc lập để kiểm tra kỹ hơn. Và trong khi điều tra thêm, việc tạm dừng thử nghiệm sẽ giúp chúng tôi duy trì được tính toàn vẹn của các thử nghiệm,” công ty cho biết trong một tuyên bố. 

AstraZeneca cũng nhấn mạnh, họ đang cố gắng xúc tiến việc “giảm thiểu bất kỳ tác động tiềm tàng nào đến tiến trình thử nghiệm”. “Chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho những người tham gia và các tiêu chuẩn thực hiện cao nhất trong các thử nghiệm của mình.”

Theo một nguồn tin quen thuộc với các nhà nghiên cứu tiết lộ, việc tạm dừng thử nghiệm được đưa ra một cách hết sức thận trọng sau khi một người tham gia ở Vương quốc Anh bị nghi ngờ có phản ứng phụ khá nghiêm trọng với vắc-xin. 

Hiện chưa rõ thời gian tạm ngừng thử nghiệm sẽ kéo dài bao lâu. AstraZeneca đã chính thức bắt đầu thử nghiệm của mình vào cuối tháng trước và là một trong 3 công ty hiện đang thử nghiệm giai đoạn cuối cho vắc-xin tiềm năng. Hai công ty còn lại là Pfizer và Moderna, đều bắt đầu thử nghiệm giai đoạn III vào cuối tháng 7. 

Vắc-xin của AstraZeneca, với tên gọi AZD1222, sử dụng thành phần di truyền từ virus SARS-nCoV-2 với adenovirus đã sửa đổi - tương tự với công nghệ sản xuất vắc xin ngừa Ebola trước đây.

Vào tháng trước, công ty đã công bố dữ liệu cho thấy vắc xin của họ tạo phản ứng miễn dịch đầy hứa hẹn trong thử nghiệm ban đầu. Theo các nhà nghiên cứu vào thời điểm đó, vắc xin được cho là có khả năng dung nạp tốt và chưa gây ra phản ứng phụ nghiêm trọng nào. Họ cho biết mệt mỏi và đau đầu là những phản ứng phụ được báo cáo là phổ biến nhất bên cạnh đau tại chỗ tiêm, đau cơ, ớn lạnh và sốt. 

Sự việc mới đây diễn ra trong thời điểm các cuộc thăm dò cho thấy người dân Mỹ lo ngại về tính an toàn của vắc-xin ngừa Covid-19 tiềm năng. 2/3 số cử tri được phỏng vấn nói rằng họ sẽ không tiêm vắc-xin Covid-19 ngay khi vắc xin được ra mắt. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm