Cổ phiếu Vosco bị đưa vào diện cảnh báo

Sở GDCK TP.HCM vừa quyết định chuyển cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) từ diện kiểm soát sang diện bị cảnh báo từ 6/4/2018.
Cổ phiếu Vosco bị đưa vào diện cảnh báo

Nguyên nhân của sự chuyển đổi này là do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm 2017 là 10,73 tỷ đồng; tính đến ngày 31/12/2017, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối BCTC hợp nhất năm 2017 đã kiểm toán là âm 791 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán được chuyển từ diện bị kiểm soát sang diện bị cảnh báo.

Trước đó cổ phiếu VOS bị đưa vào diện bị kiểm soát từ ngày 7/4/2016 do LNST chưa phân phối đến cuối năm 2014 và LNST của cổ đông công ty mẹ năm 2015 là số âm. Đồng thời VOS cũng bị tạm ngừng giao dịch cho đến ngày công ty có giải trình. Từ 7/4/2016 đến nay cổ phiếu VOS luôn bị duy trì tình trạng bị hạn chế giao dịch.

Quý 4/2017 Vosco bất ngờ báo lãi sau thuế gần 242 tỷ đồng (trong đó có khoản lãi từ hoạt động khác 269 tỷ đồng) đã giúp công ty xóa lỗ lũy kế trong 3 quý đầu năm, ghi nhận lãi sau thuế cả năm dương hơn 10,7 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính vừa công bố không thuyết minh cụ thể nguồn gốc khoản thu này, ban lãnh đạo công ty cũng chưa có văn bản giải trình nhưng căn cứ theo kế hoạch hoạt động Vosco đề ra hồi đầu năm thì nhiều khả năng nguồn thu này đến từ việc bán hai tàu hàng khô do hiệu quả khai thác kém, cỡ tàu không đáp ứng nhu cầu thị trường và khó thu hồi được chi phí sửa chữa. Đây là một phần trong lộ trình tái cơ cấu đội tàu theo hướng cân nhắc khả năng đầu tư những tàu trẻ, có mức giá phù hợp với điều kiện tài chính hiện tại nhằm bù đắp tổng trọng tải liên tục sụt giảm trong những năm vừa qua.

Ngoài VOS còn có nhiều cổ phiếu khác cũng vào diện cảnh báo và diện kiểm soát như: VPK, SCD, TIE vào diện cảnh báo,  CF và PPE vào diện kiểm soát. Hầu hết các cổ phiếu này đều do doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế âm.

 >> Vosco thoát lỗ ngoạn mục trong quý 4/2017

Có thể bạn quan tâm